logo_new.jpg

กราบพระพุทธองค์และองค์พระปฐม
The Other Most Homage
(bunchar.com การพระศาสนา 20170115_1)

อันที่จริงกิจที่องค์พระปฐมเจดีย์นั้นผมและคณะฯ น่าจะเพียงไปร่วมเท่านั้น โดยที่ได้รับอนุญาตจากท่านอาจารย์จรันก็เฉพาะที่พระธาตุนคร แต่ท่านก็ปรารภว่าหากประสานอะไรได้ก็ให้ร่วมด้วย โดยตัวเองก็ตั้งใจจะไปรับพระจาริกจากพระธาตุนครที่องค์พระปฐมด้วย

ประกอบกับเมื่องานพระธาตุพนม แวว TPBS บอกว่าที่นครปฐมกำลังขับเคลื่อน "ปฐมนครแห่งความสุข" กันอยู่ และอยากให้เกิดกิจกรรมลักษณะนี้ที่องค์พระ แถมท่านผู้ว่าฯ อดิศักดิ์ก็เคยร่วมจัดงานพระธาตุพนมมาก่อน ก็เลยชวนกันไปกราบท่านเจ้าคุณพรหมฯ เจ้าอาวาสวัดฯ โดยมีประชาคมคนนครปฐมเป็นหลักประสานต่อ จนออกมาอย่างนี้

เมื่อเช้านี้ หลังอาทิตย์อุทัย ขณะที่พระคณะหนึ่งมีรถทหารเรือมารับเพื่อทยอยเข้าวังฯ ที่เหลือก็รับบาตรที่หน้าองค์พระ จากนั้นทั้งพระและผู้คนก็จะแยกย้ายหลังการขบฉัน โดยพระทั้งหมดจะเข้าสู่กรุงเทพมหานครด้วยยานพาหนะ เพื่อร่วมเจริญพระพุทธมนต์และภาวนาที่ท่าราชราชวรดิฐ โดยมีกองทัพเรือเอื้อเฟื้อ ส่วนพระฯ คณะสงฆ์จัดให้ทยอยเข้าตามที่ทางการจัดให้เป็นรอบ ๆ ในวันนี้และพรุ่งนี้

เท่าที่ทราบ คืนนี้ ทั้งคณะจึงยังพำนักในพระนครอีก ๑ คืน ที่วัดมหาธาตุฯ ท่าพระจันทร์ โดยพรุ่งนี้เช้ามีรับบาตรด้วย ท่านใดสนใจสอบถามติดตามได้ที่เพจ อุทยานธรรมดงยาง นะครับ ผมขอตามไปปฏิบัติบูชาท่านอาจารย์ชาที่หนองป่าพง และดูแลคณะจากสวนโมกข์ที่ล่วงหน้าไปก่่อนแล้ว นะครับ.

วันนี้ ระหว่างรอพระเดินบาตร ประสบนายตำรวจหนึ่งที่ผมอดนิยมไม่ได้ เพราะเที่ยวเดินหาถุงดำมาเก็บขยะที่มีคนวางไว้ตามทาง ด้วยข้อปรารภว่า "จะขายหน้าองค์พระฯ" แล้วก็เก็บๆ โดยผมเองยังแพ้ เพราะไม่รู้จะไปหาถุงดำจากที่ไหน ได้แต่เข้าร่วมด้วยโดยมีคนเข้ามาร่วมอีกหลายคนครับ

๑๕ มค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//