logo_new.jpg

มีอะไรเปลี่ยนไปไหม ? ที่หนองป่าพงปีนี้ 
Any Change @ Nong Pah Pong
(bunchar.com การพระศาสนา 20170119_1)

มีหลายคนถามผมว่าเท่าที่มาหลายหนจนถึงปีนี้ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไหม ? มีหลายอย่างเลยทีเดียวครับ

๑) มีการประสานจัดการที่ดีขึ้นอีกหลายประการ ตั้งแต่การทำนิทรรศการพร้อมประกาศ ตลอดจนกำหนดการสำหรับทุกฝ่ายอย่างชัดเจนไว้ที่ปากประตูวัด ทั้งประตูด้านนอกและด้านใน ตลอดจนถึงหน้าศาลาใน และผู้เข้าร่วมก็ให้ความเคารพและปฏิบัติตามกันถ้วนหน้า โดยมีฝ่ายประสานอำนวยการที่ถือว่าเยี่ยมยิ่ง ทั้งคณะสงฆ์ ชาววัด ชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร แบบที่เรียกว่าพร้อมสรรพเลยทีเดียว

๒) เฉพาะการจัดการขยะที่นำโดยคณะ รร.ปัญญาประทีป โดยมีชาวอุบลและสถานศึกษาในอุบลฯ หลายแห่งมาร่วมด้วยช่วยกัน ก็งดงามและก้าวหน้าอย่างยิ่ง

๓) ผู้คนที่มากันมากขึ้น และเรียบร้อยอย่างยิ่งกันยิ่ง ๆ ขึ้น โดยมีการให้ลงทะเบียน ตั้งป้ายบอกสถิติของแต่ละวันอย่างชัดเจน ที่สำคัญการร่วมกันฟังธรรม ปฏิบัติธรรม เดินจงกรมกันเป็นพัน ๆ คนอย่างนี้ ถือเป็นที่สุดเลยครับ

๔) นอกจากเรื่องน้ำท่าที่ทางและกำหนดการที่เป็นสัดส่วนดังที่ท่าน อ.เลี่ยม ปรารภตอนหลังขบฉัน ปีนี้มีวิเศษอีกสิ่งคือที่ลานเจดีย์ท่านอาจารย์ชา มีการจัดทำซุ้มดอกไม้รวมทั้งกระถางทานตะวันประดับอย่างงดงาม ตามภาพที่ถ่ายมาฝาก ในขณะที่ด้านหน้าก็มีนิทรรศการการเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเพลิงที่วัดหนองป่าพงของพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งภาคกลางคืนก็มีการสวดพระอภิธรรมถวายในหลวงในพระบรมโกศด้วย

เท่านี้ก็เกินพอต่อการได้ไปร่วมอีกปี
ส่วนปีหน้า จะครบ ๑๐๐ ปี ยังไม่ทราบเช่นกันว่าท่านจะทำอะไรเสริมเพิ่มอีกบ้าง.

๑๙ มค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//