logo_new.jpg

อีกครั้ง กับการทำสวนลุมให้เป็นลุมพินีสมนาม
Once Again for Lumbini The Lumbini
(bunchar.com การพระศาสนา 20170128_1)

เมื่อแรกแสวงหาที่สร้างหอจดหมายเหตุพุทธทาสแล้วผู้ว่า กทม.อภิรักษ์ถามว่าอยากได้ที่ไหน จำได้ว่ามีผู้เสนอว่า "สวนลุมพินีที่ตั้งชื่อไว้พร้อมแล้วว่าคือลุมพินีวัน" แต่ได้รับคำตอบว่าเป็นไปได้ยาก จากนั้นจึงลงตัวที่สวนรถไฟในทุกวันนี้ แต่เราก็ยังระลึกถึงชื่อที่ล้นเกล้า ร.๖ กำหนดไว้ ว่าน่าจะหาทางให้เป็น "ลุมพินี" ให้ได้ จนกระทั่ง ททท.ชวนไปร่วมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยเมื่อ ๓ ปีก่อน โดยให้พวกเราไปร่วมด้วย

เมื่อปีที่แล้ว พวกเราก็เลยลองขอจัดตักบาตรข้าวเหนียวกันดูสักวันหนึ่งเท่านั้น ปรากฏว่า หน.สวนฯ บอกว่า อยากให้มาจัดเรื่อย ๆ อย่างทำที่สวนรถไฟฯ ททท.ก็บอกว่าเอาด้วย พวกเราก็เลยเอาเลย แต่ไม่สามารถทำทุกเดือนได้ด้วยกำลังไม่พอ ตกลงกันว่าจะทำเป็นไตรมาส คือ ๓ เดือนครั้ง ปีใหม่ มาฆะ วิสาขะ เข้าพรรษา แล้วก็ออกพรรษา ประมาณสันเสาร์สัปดาห์ที่ ๒ ของทุก ๓ เดือน

หนนี้เป็นหนแรกรับปีใหม่และร่วมฉลองพระธาตุพนมผ่าน มติ ครม.เสนอเป็นมรดกโลก โดยมีผู้ว่า ททท.พร้อมทีมงานและชาวเรามาร่วมกันมากมาย ตามภาพ ใครคิดอย่างไรไม่ทราบ แต่พวกเราได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วครับ ขอบพระคุณทุกฝ่าย ทั้ง กทม. ททท. และ ภาคีกัลยาณมิตร ตลอดจนพี่น้องชาวไทยและเทศทั้งที่เป็นพุทธและไม่ แต่ก็มาร่วมด้วยช่วยกันเสมอมา

ครั้งหน้า ๑๑ มีนาคมนะครับ.

๒๘ มค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//