logo_new.jpg

เรือน อ.รัญจวน...วัดป่าหนองไผ่...บันดาลใจ
Ranjuan Memorial @ Wat Pah HnongPhai
(bunchar.com การพระศาสนา 20170205_1)

ผมได้ไปที่วัดป่าหนองไผ่หลายรอบจนจำไม่ได้ เริ่มจากตามไปกราบเรียนรายงานและหารือเรื่องสวนโมกข์กรุงเทพกับท่านอาจารย์รัญจวน และได้รับเมตตาอย่างยิ่งจากท่าน อ.สุธรรม จึงตอนหลังกลายเป็นไปกราบรบกวนท่าน อ.สุธรรมอยู่เนือง ๆ เคยนำคณะบุญจาริกและพระในเครือข่ายการเรียนรู้สู่ธรรมวาทีมาเสมอ ๆ จนกระทั่ง อ.รัญจวนสิ้นเมื่อ พค.ที่ผ่านมา แล้วทราบว่าทางวัดจะปรับปรุงเรือนท่านเป็นพิพิธภัณฑ์และสถานปฏิบัติธรรม โดยมีทีมแปลนอาสาสารพัดสิ่ง ท่าน อ.สุธรรมก็บอกให้ไปช่วย ก็เลยชวนคณะวัดบันดาลใจไปด้วย

เมื่อวานนี้ท่าน อ.สุธรรมเมตตานัดชาวสกลมาร่วมหารือ ตกลงให้วัดบันดาลใจได้ปวารณาถวายงาน มีการตั้งเป็นคณะกรรมการ คก. เริ่มต้นกับเรือนท่าน อ.รัญจวนกับอาคารปฏิบัติธรรมที่ตั้งเป้าว่าจะให้เสร็จเดือน พค.๖๑ โดยทางวัดก็ได้รับที่ดินด้านหลังเพิ่มเติมและกำลังถมปรับที่อยู่ ส่วนพิพิธภัณฑ์ที่ทางแปลนทุ่มเทศึกษาและพัฒนาแบบแรกมานั้น ทุกคนปีติและมีข้อเสนอแนะในการทำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นอีกหลายประการ โดยผมเสนอว่าหากจะทำเป็นการจดหมายเหตุน้อย ๆ ร่วมกับ แหล่งเรียนรู้งานธรรมผ่านท่าน อ.รัญจวน เสียด้วยน่าจะดี ในขณะที่ทั้งวัดนั้นก็ตกลงให้ทีมวัดบันดาลใจเตรียมการสำรวจทำผังแม่บทถวายวัดควบคู่กันไปด้วยเลย

สำหรับหอจดหมายเหตุพุทธทาส นอกจากจะนำคณะบุญจาริกมาปฏิบัติภาวนาอย่างที่เคยทำมาแล้ว อาจจะขยับอีก ๒ อย่าง คือ ธรรมมาตาภาวนา และ การจดหมายเหตุน้อย ๆ ที่น่าจะได้ทำกับชาวสกลนครกันต่อไปครับ.

๕ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//