logo_new.jpg

วันกรรมกรก่อนมาฆะของชาวสวนโมกข์
Labour Day @ SuanMokh BKK 
(bunchar.com การพระศาสนา 20170210_3)

ท่านอาจารย์พุทธทาสออกแบบให้มีวันกรรมกรของชาวสวนโมกข์ที่พระทั้งวัดจะได้ออกแรงทำงานพัฒนาวัดกันเป็นประจำเดือนละครั้ง ในวันพระหนึ่ง ซึ่งพวกเราที่สวนโมกข์กรุงเทพก็นำมาทำเป็นประจำเสมอมา

พรุ่งนี้จะมาฆะ วันนี้ก็เลยลง "มือประกอบกรรม-กรรมกรกัน" ด้วยการแจกงานกันทั่วเพื่อความพร้อมพอสำหรับมาฆบูชาพรุ่งนี้

ตั้งแต่ที่สังเวชนียสถานจำลอง โดยเฉพาะที่ "ธรรมจักรพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้" ที่มีจารึกไว้ ๓ ภาษา คือ บาลี ไทย และ อังกฤษ กับสังเวชนียสถานสมมุติ ตั้งแต่ต้น "มหาสาละ" ที่รับมาจากวัดญาณเวศกวันที่อาจต้องแต่งต้นในวันพรุ่งนี้เป็นนิมิตในการพระพุทธศาสนาไทยเพื่อให้ตั้งตรงและเติบโตตั้งมั่น ในขณะที่ "พระศรีมหาโพธิ์พุทธชยันตีจากอโศกมิชชั่นและองค์ดาไลลามะ" ที่เติบใหญ่ให้กิ่ง ๔ แขนงอย่างงามยิ่ง และ "โพธิ์สามสี" ที่มีกอพุดซ้อนรองรับอย่างงาม ที่ร่วมกันกับ กทม.สถาปนาไว้ ในขณะที่ถนนลาดยางที่รถขนทรายใส่สวนพุทธธรรมทำชำรุด เราก็เอาแอสฟัลติกมาลงซ่อมให้ในวันนี้ ส่วนภาพปูนปั้นชุด "คนฝึกวัว" นั้น ผมบอกคนที่ล้างกันว่า อย่าพลาดเจอรอยเท้าแล้วตามเจอตัวจนฝึกสำเร็จเสร็จสิ้นด้วยนะครับ

ที่ด้านหน้า ที่น้อง ๆ กำลังกวาดกันนั้น พ่อค้าไอติมมาดีดกระดิ่ง จนผมอดกินคนเดียวไม่ได้ งานก็เลยชะงักไปนิดนึงกับไอติม ส่วนข้างใน ได้จัดห้องประชาสัมพันธ์กันอีกครั้ง หวังว่า "โพธิ" จะบังเกิดกันบ้างนะครับ ส่วนผมนั้น ดันเจอ "ผักกาดนกเขา" ที่โคนโพธิ์ ก็เลยอดคิดถึงแม่กับน้าพาไม่ได้ เพราะเวลาพี่ ๆ พาไปสนามกอล์ฟ แม่กับน้าพาก็เที่ยวเดินเก็บต้นหญ้าน้อยนี้มาขึ้นโต๊ะอาหารเสมอ ๆ บอกว่า "แต่ก่อนเรากินกัน อร่อยออก นกเขากินดอกเม็ดแล้วเอามาปล่อยปลูกไว้ให้เราเก็บกินได้จากแปลงลานบ้าน" ผมนั้นชอมพอ ๆ กับแม่และน้าพาครับ

๑๐ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//