logo_new.jpg

อีกกรุงานท่านอาจารย์ที่สวนโมกข์
Another Buddhadasa's Works
(bunchar.com การพระศาสนา 20170216_3)

วันนี้ที่สวนโมกข์กรุงเทพมีอีกปฏิบัติการวิเศษ
สืบเนื่องจากการลงสวนโมกข์หนไหนจำไม่ได้ แล้วผมเห็นชั้นใส่ภาพชุดนี้วางนิ่งนานไม่เคยถูกใช้อยู่บนโรงหนังชั้น ๒ จึงกราบท่าน อ.สุชาติว่าขอนำไปทำความสะอาดและเก็บรักษาที่สวนโมกข์กรุงเทพจะเหมาะกว่า เกรงว่าจะเสียหายลงเสีย ท่านอาจารย์ก็เมตตาบอกว่าน่าจะดี เพราะอยู่ที่โน่นก็เกินกำลังพระ

ธรรมสภากรุณาขนขึ้นมา กทม.เมื่อไม่นานมานี้หลังจากนำหนังสือลงไปส่งสวนโมกข์ น้อง ๆ ทีมจดหมายเหตุจึงชวนเพื่อนพ้องภาคีช่วยกันทำความสะอาดและจัดหมวดหมู่กันวันนี้ เพื่อทำการประเมินว่าควรจะอย่างไรต่อไปจึงจะดี

ตั้งแต่วันนี้ถึงวันจันทร์ที่ ๒๐ ภาพทั้งหมด ๓๐๐ กว่าภาพจะจัดวางที่โถงประทักษิณชั้น ๓ รอบหอจดหมายเหตุพุทธทาสที่กรุงเทพ

ในเบื้องต้น เป็นงาน ๓ ชุดสำคัญ

หนึ่ง งานภาพถ่ายเมื่อครั้งท่านอาจารย์พุทธทาสไปอินเดียเมื่อปี ๒๔๙๘ ส่วนใหญ่น่าจะถ่ายโดยท่าน อ.พุทธทาส และ เจ้าชื่น สิโรรส เห็นแดนพุทธภูมิเมื่อ ๖๒ ปีก่อน ทั้งสังเวชนียสถานและรอยทางตามพุทธประวัติตลอดจนในพระพุทธศาสนาอย่างน่าจะหาดูที่ไหนได้ยาก แถมมีคำบรรยายโดยท่าน อ.พุทธทาสด้วย

สอง งานภาพถ่ายมรดกพระพุทธศาสนาบนผืนแผ่นดินไทยที่ทำไว้โดย ๔ ปูชนียบุคคล คือ ถ่ายโดยตากล้องมือฉมังของไทยสมัยโน้น คือ ระบิล บุนนาค พร้อมคำบรรยายโดย หลวงบริบาลบุรีภัณฑ์ กับ ศาสตราจารย์กริสโกว์ ภาพใต้การกำกับของอีกปูชนียบุคคลคือพุทธทาสภิกขุ

สาม งานของบุคคลนิรนาม ว่าด้วยมรดกพระพุทธศาสนาอีกส่วนหนึ่งในไทย

ท่านใดว่าง อย่าพลาดแวะไปชมและช่วยแนะนำด้วยว่าควรจะทำอย่างไรต่อ เพราะเก็บแล้วยังไม่รู็ว่าเมื่อไหร่จะได้นำออกมาให้ดูได้อย่างนี้อีก

๑๖ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//