logo_new.jpg

ตามหาพระพุทธเจ้าที่พิพิธภัณฑ์แห่งอานธรประเทศ
Searching for Buddha @ AndraPradesh Arc. Museum
(bunchar.com การพระศาสนา 20170225_3)

ไหน ๆ ก็เล่มที่แอบแว่บการประชุมมา ๒ หนแล้ว
เมื่อวานซืนนี้ที่เป็นวันแรก พอเขายกเลิกการพาไปพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ฟังคำปราศรัยของท่นผู้มีเกียรติในพิธีเปิดอันยาวเหยียดกว่าสิบคน ผมก็เลยจัดการนัดว่าพอจบคนที่สอง ให้ทยอยออกไปรอกันที่หน้าประตู แล้วจับรถไปพาพระพุทธเจ้ากันดีกว่า

ห้องแรกที่เข้าเป็นเครื่องสำริดที่ส่วนใหญ่ก็เป็นเทพทั้งหลายในศาสนาฮินดู ที่พบพระพุทธเจ้าก็ตามนี้ครับ มีอยู่ ๒ ตู้ ตู้หนึ่งสมัยอมราวดีที่พบในละแวกนี้ เฉพาะองค์สำริดใหญ่หน่อยนั้นสำคัญมาก ๆ ส่วนองค์เล็กได้มาจากนาคาปัฏฏินัมในทมิฬนาดูโน่น

อีกตู้เป็นของจากทิเบต - เนปาล พระนางสิริมหามายางามมาก ส่วนยับ-ยัมนั้นถือเป็นพัฒนาการที่ไปไกลมาก ๆ ของพระพุทธศาสนาทางโน้น ดูแล้วอย่าคิดมากครับ เพราะพุทธไทยทุกวันนี้ก็ไม่รู้อะไรเป็นอะไรอยู่เหมือนกัน

ที่เห็นเป็นพระแก้ผ้าเห็นเครื่องด้วยนั้นก็เช่นกัน ท่านเป็นศาสดาแห่งศาสนานิครนถ์ นิกายฑิฆัมพร ที่เราเรียกกันว่า เชน ซึ่งนุ่งลมห่มฟ้าไงครับ ศาสนานี้เคร่งครัดว่าพุทธเรามาก ๆ ศาสดาคือมหาวีระ ก็เป็นเจ้าชายเช่นเดียวกับสิทธัตถะ ออกแสวงหาและบรรลุเป็นศาสดาก่อนหน้าพระพุทธเจ้าของเรา พระเจ้าจันทรคุปต์ ปู่ของพระเจ้าอโศกมหาราชก็นับถือศาสนานี้ถึงขยาดสละราชสมบัติออกบวชในศาสนานี้นะครับ วัดศาสนาเชนในอินเดียนั้นสะอาดงดงามมาก ๆ เมื่อแรกเปิดสวนโมกข์กรุงเทพ มีอาจารย์ใหญ่แห่งศาสนานี้ในอินเดียแวะไปที่สวนโมกข์กรุงเทพ เพื่อขอดูแบบอย่าง บอกว่าจะเอามาสร้างในอินเดีย ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรแล้ว แต่เขาเป็นนิกายเศวตอัมพร คือนุ่งขาว มิใช่ฑิฆัมพรที่นุ่งลมห่มฟ้าครับผม.

๒๕ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//