logo_new.jpg

นี้ที่ผมขอแก้ข่าวครับ ...

ThisIShouldCorrect ...

(bunchar.com การพระศาสนา 20240601_2)

ตอนท้ายวงเสวนา #ลอกคราบ ที่สวนโมกข์

จากหนังสือ #ลอกคราบพุทธแท้ ที่เนื้อหาก็ลอกคราบสวนโมกข์ไว้มากมาย

โดย ๒ ย่อหน้าท้ายก่อนบทสรุป มีว่า ...

" ... ในกรณีของพุทธทาสภิกขุซึ่งเป็นภาพแทนของพุทธศาสนาไทยในฝั่งปัญญาชน การเฉลิมฉลองประกาศเกียรติที่เป็นรูปธรรมที่สุดอันเนื่องมาจากวาระ ๑๐๐ ปี ชาตกาล คือการเกิดขึ้ยของสวนโมกข์กรุงเทพที่มีแก่นกลางอยู่ที่ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ - สวนโมกข์กรุงเทพ สถานที่นี้เป็นดั่งโอเอซิสของชาวพุทธชนชั้นกลางในเมืองกรุง ผู้ชื่นชมศรัทธาในพุทธทาส พร้อมกันนี้ ทุนใหญ่ในนามภาคประชาสังคมที่สถิตอยู่ในโลกของความเป็นจริงในชีวิตชนชั้นกลางไทยและคนเมืองกรุง ก็ไม่รีรอที่จะตกขบวนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองสร้างอนุสรณ์สถานนี้ ดังจะพบว่า ... ต่อประเด็นนี้ พุทธทาสภิกขุจึงอาจไม่ได้เป็นเพียง วัตถุนิยมทางจิตวิญญาณ ในเชิงปัจจัเจกของชาวพุทธแต่เพียงเท่านั้น แต่เป็นหมุดหมาย วัตถุนิยมทางจิตวิญญาณ ที่ถูกหยิบฉวยโดยองค์กรทุนใหญ่ในนามของความดี ... "

ซึ่งพอดีพี่เอ๋นิ้วกลม Sarawut Hengsawad ยกมาถามตรงในประเด็นแนวนี้

ผมจึงยกย่อหน้านี้มาอ่านให้วงเสวนาฟังกัน พร้อมกับบอกว่าข้อมูลทั้งหมดนี้ ผู้วิจัยคงคิดและตีความเอาเองโดยไม่ได้มาศึกษาค้นหาความเป็นมาและเป็นไปที่เป็นจริง ที่มิได้เป็นเช่นนั้นแต่ประการใดเลย

พวกเราโดยเฉพาะกรรมการมูลนิธิทั้งหลาย ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการตามขอความสนับสนุนจากท่านและองค์กรเหล่านั้น ที่กว่าจะได้มาก็แสนยากลำบากมาก

และที่ได้มานี้ หลายรายก็ด้วยการเห็นคุณค่าของงานท่านอาจารย์พุทธทาส รวมทั้งศรัทธาต่อท่านอาจารย์ รวมทั้งเชื่อมั่นวางใจในสิ่งที่พวกเราจะทำกัน

โดยป้ายนี้เป็นสิ่งพวกเราจัดทำขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงการเอื้อเฟื้อเกื้อกูลของท่านและองค์กรเหล่านั้นเท่านั้น หาได้คิดไกลถึงระดับ วัตถุนิยมทางจิตวิญญาณ อะไรเลยสักนิด แต่ถ้าหากใครจะคิดและตีความตามนั้นก็พอเข้าใจได้ครับ

๑ มิถุนา ๖๗ ๐๙๒๕ น.

บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1555754995319617&set=pcb.1555764208652029

 

 

 

 

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//