logo_new.jpg

เสวียนจ้าง บุรุษพุทธานุภาพ ที่ดูได้ไม่จบ
The Unfinished Hiuen-Tsiang
(bunchar.com การพระศาสนา 20170306_1)

เมื่อวานนี้น้อง ๆ ที่หอฯ กับอ้อม-สุนิสา
เชิญ อ.ประมวล เพ็งจันทร์ มาร่วมดูหนังหาแก่นธรรมที่ห้องนิพพานชิมลอง ซึ่งได้เพื่อนกับน้องที่วชิราวุธมาช่วยริเริ่มไว้ให้เป็นห้องฉายหนัง แม้ยังไม้แล้วเสร็จสมบูรณ์ แต่เราก็จัดดูหนังหาแก่นธรรมกันมามากหลายเพลาแล้ว

วันนี้ผมได้ร่วมดูแต่ต้นจนท่านไปถึงอินเดีย เข้าฝากตัวอยู่กับท่านศีลภทระที่นาลันทาแล้วออกจาริกทั่วอินเดียถึงอชันตา และกำลังถูกมอบหมายให้ไปถกปัญหาศาสนาถวายพระเจ้าหรรษาวรมันแห่งกาญจีปุรัม แล้วผมกับหลายคนก็ต้องปลีกไปร่วมวงหารืออีกการเพื่อพระศาสนาที่วัดสุทธิวราราม

กลับมาบ้าน หยิบหนังสือ ๕ - ๖ เล่มน้อย ที่ค้างอ่านมานานแล้ว และคิดว่าน่าจะยังค้างอ่านอีกต่อไป

ผมไม่ทราบว่าหนังจบแบบไหน แต่ซามูเอล บีม ตัวพ่อผู้ค้นคว้าเรื่องพระถังรูปนี้ สรุปไว้อย่างนี้ว่า ท่านกลับถึงอินเดียหลังจากไปเสีย ๑๖ ปี เมื่ออายุได้ ๔๒ ปี อัญเชิญพระตถาคตธาตุกว่า ๕๐๐ องค์กลับไปด้วย พร้อมกับพระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปไม้จันทน์หอมจำลองจากนครโกสัมพีที่พระเจ้าอุทยานสร้างถวาย, พระพุทธรูปไม้จันทน์หอมปางเสด็จจากดาวดึงส์, พระพุทธรูปเงิน, พระพุทธรูปทอง, พระพุทธรูปไม้จันทน์หอม ซึ่งทั้งหมดมีฐานเป็นแก้วโปร่งใส, ๑๒๔ พระสูตรในมหายาน กับอีก ๕๒๐ งานอื่น ๆ ซึ่งขนด้วยม้า ๒๒ ตัว ถึงจีนแล้วจึงตั้งกองแปลอยู่ ๒๓ ปี มรณภาพเมื่ออายุ ๖๕ ถึงขณะนี้มีงานแปลของท่านยังเหลืออยู่ในพระไตรปิฎกจีน ๗๕ ฉบับ

ไม่ทราบว่าท่านที่ได้ดูจบ จะพบแก่นธรรมอะไรกันบ้าง ผมเองเคยตามไปถึงฉางอัน กานซู ยู่เหมิน แคชเมียร์ นาลันทา พุทธคยา สารนาถ อชันตา สาญจี และ กาญจีปุรัมแล้ว

ยอมรับเลยครับว่าเราไม่เท่าท่านสักกะผีกขี้ดินที่ปลายส้นเท้า.

ขอบคุณเพื่อนกับน้องสองคนที่มาช่วยออกแบบห้องนี้ให้นะครับ คนหนึ่งเป็นเจ้าของ Film Factory ลูกชายของคุณหมอไพบูลย์ สิทธิคู แห่งหาดใหญ่ ผู้สนองงานท่านอาจารย์พุทธทาสในเรื่องเครื่องไฟฟ้าและการถ่ายภาพต่าง ๆ ตลอดมา อีกคนคือคนสร้างหนังตลก 69 นายเป็นเอก รัตนเรืองครับ.

๖ มีค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//