logo_new.jpg

หัวใจนิพพาน : เทศนาชุดสุดท้ายของพุทธทาส
Key Access to Nibbana : Buddhadasa Last Lecture
(bunchar.com การพระศาสนา 20171126_1)

นี้คืออีกเล่มที่สวนโมกข์จะพิมพ์ถวายฯ
ในาระร่วมกับกำลังของแผ่นดินครับ

ธรรมเนียมการทำหนังสือที่ระลึกในงานศพเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ชาติไทยที่ทำกันนับร้อยปีแล้ว ครั้งแรกปรากฏในปี 2423 (สมัยร.๕) พบในงานพระเมรุของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี กับสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพ็ชรรัตน์ งานครั้งนั้นโปรดเป็นหนังสือสวดมนต์แจกพระราชทาน การคัดสรรหนังสือเพื่อพิมพ์มักคัดสรรที่ดีที่สำคัญเหมาะกับสมัยมาตีพิมพ์ เพื่อเป็นกำลังปัญญาแก่แผ่นดิน

หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เลือกพิมพ์เรื่อง “หัวใจนิพพาน : เทศนาชุดสุดท้ายของพุทธทาส” เรื่องที่พุทธทาสภิกขุตั้งใจมอบไว้เป็นเรื่องสุดท้าย ด้วยเห็นว่าเป็นเรื่องทรงค่า สำคัญ และที่สุดของพุทธทาสภิกขุ

โดยในฉบับพิมพ์ครั้งนี้ จะมีบทพระราชปุจฉา-วิสัชชนาถึงเรื่องนิพพาน ในพระเจ้าอยู่หัว ร.๙ และเรื่องระดับของนิพพานจากพุทธทาสภิกขุ เพิ่มเข้ามาเป็นพิเศษด้วย

Quote หัวใจนิพพาน

อย่าเพิ่งตาย
ข้อตกลงใจ ถนอมชีวิตไว้ในฐานของมีค่าสูงสุด ใช้มันให้เป็นประโยชน์สูงสุด เพื่อประโยชน์แก่โลกซึ่งจะยังมีอยู่ เพื่อประโยชน์อันกว้างขวางกันทั้งโลก

ความตายสบายเหลือเกินทางกายฯ แต่สันติภาพของสกลโลก มีค่ากว่า เลยเห็นด้วยกับผู้ขอร้องว่าอย่าเพ่อตาย เพื่อไม่ให้เป็นโมฆะก็ปฏิบัติธรรมะกันต่อไป

ขอให้ได้มอบหมายพระนิพพานเป็นเรื่องสุดท้าย ด้วยคำพูด ๑๙ คำ ธาตุ ๔ อายตนะ ๔ คติ ๕ นิโรธ เสรีภาพแห่งการนิพพานมีทั้งขึ้นทั้งล่อง ขอให้เป็นประโยชน์แม้ตายแล้วคือสันติภาพของโลก

พระนิพพานนั้นต้องรู้เรื่อง ต้องรู้จัก ต้องดื่มรสให้จงได้

เกิดมาชาติหนึ่งคุ้มค่าถ้ารู้เรื่องพระนิพพาน รู้จักพระนิพพาน ถ้าบรรลุได้ยิ่งดี

นิพพานมีได้หลายชนิดหรือหลายระดับ

นิพพานตัวอย่างเหมือนกับตัวอย่างสินค้า เป็นนิพพานชิมลอง แต่จะเป็นนิพพานชนิดไหนก็ตามต้องมีรสชาติอย่างเดียวกัน

ทีนี้เราจะแบ่งนิพพานให้เป็น ๓ ระดับ เพื่อสะดวกแก่การปฏิบัติ 
๑. ตทังคนิพพาน เป็นนิพพานเพราะการประจวบเหมาะของสิ่งนั้นๆ ...
๒. วิขัมภนนิพพาน นิพพานที่ปรากฏแก่จิตโดยการบังคับจิตไว้ ...
๓. สมุจเฉทนิพพาน นิพพานจริงไม่ใช่นิพพานชั่วคราว ...
นิพพานทั้ง ๓ ชนิดนี้มีรสอย่างเดียวกัน คือรสว่างจากสิ่งรบกวน

ตามธรรมชาติจิตนี้เป็นประภัสสร คือไม่มีกิเลส ไม่เศร้าหมองเพราะกิเลส
จิตที่ประภัสสรอยู่ตามธรรมดาเหมือนเราท่านตามธรรมดานี้ จิตเป็นประภัสสรชนิดที่กิเลสยังอาจจะแทรกแซงได้; แต่ถ้าเราปฏิบัติจนถึงที่สุดแล้ว ความเป็นประภัสสระนั้นมันถาวร กิเลสแทรกแซงอีกไม่ได้; นี้เป็นนิพพานจริง

ความถูกต้อง คือความไม่มีปัญหา หรือ ไม่อาจจะมีปัญหา ไม่ให้เกิดปัญหา! ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหา

สัมมัตตะ = สิ่งสูงสุด
ความถูกต้อง
ความสงบเย็น
ความเป็นประโยชน์
สันติภาพ
ความไม่เป็นปัญหา
ความเป็นไทแก่ระบบประสาท
ความไม่มีอารมณ์ ...

ความถูกต้อง สูงสุด ประเสริฐกว่าสิ่งใดทั้งหมดที่ถือกันว่าประเสริฐ ...

พระพุทธเจ้าทั้งปวงเคารพความถูกต้อง นั้นคือ ธรรมดาของพระพุทธเจ้า ท.

พระเจ้า เทพเจ้า เทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อยู่ภายใต้อานัติอำนาจของความถูกต้อง คือสัมมัตตะ

เข้าใจคำว่าความว่างให้ถูกต้องเท่านั้นแหละ มันหมดปัญหาโดยประการทั้งปวง มันจะเข้าใจนิพพาน

สิ่งสูงสุดที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้นั้นคือท่านพูดว่า สิ่งนั้นมีอยู่ แล้วก็สิ่งนั้นมิใช่อารมณ์

สิ้นสุดแห่งทุกข์คือสิ้นสุดแห่งอารมณ์
สิ้นสุดแห่งอารมณ์คือสิ้นสุดแห่งทุกข์

พระนิพพานไม่มีอารมณ์ เมื่อถึงพระนิพพานแล้วไม่มีอารมณ์

สิ่งที่มิใช่ปัญหา สิ่งนั้นเป็นความถูกต้อง

ถ้ามีความถูกต้องแล้ว มันก็หมดทุกข์ดับทุกข์

สารบัญ

พระราชปุจฉาวิสัชนาธรรมเรื่องนิพพาน ระหว่างพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กับ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)

บทนำ

ชนิดของนิพพาน โดย พุทธทาสภิกขุ 
ลักษณะแห่งนิพพาน 
นิพพานสูตร 
ลักษณะแห่งนิพพานธาตุสองชนิด

ปัจฉิมลิขิตของพุทธทาส
‘อย่าเพ่อตาย...ขอให้ได้มอบหมายพระนิพพานเป็นเรื่องสุดท้าย’

เทศนาชุดสุดท้าย
นิพพานคืออะไร (๓ มกราคม ๒๕๓๖)
นิพพานนั้นเป็นอายตนะที่มิใช่อารมณ์ (๑๖ ตุลาคม ๒๕๓๕)
เรื่องสูงสุดคือนิพพาน (๑๗ ตุลาคม ๒๕๓๕)
สุดยอดของความถูกต้องคือนิพพาน (๑๙ ธันวาคม ๒๕๓๕)
พระพุทธองค์ทรงรอเราอยู่ (๑๔ ธันวาคม ๒๕๓๕)
ประมวลแห่งพรหมจรรย์ (๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๖)
ฉันทมูลกา (๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๖)
มนสิการสัมภวา (๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๖)
ผัสสสมุทยา (๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๖)
สมาธิเป็นประมุขแห่งการทำจิตไม่ให้มีอารมณ์ (๒๖ มีนาคม ๒๕๓๖)

‘นิพพาน’ หลักธรรม : ที่มา 
สุภาสิต&หลักธรรม
ลักษณะแห่งนิพพาน
วิธีปฏิบัติให้บรรลุนิพพาน

๒๖ พย.๖๐ ๑๔๔๕ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//