logo_new.jpg

ปีใหม่นี้ ที่รัฐและชาวพุทธไทย ก้าวมาได้อีกขั้น Another Step of Thai Buddhist
(bunchar.com การพระศาสนา 20171221_1)
หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ - สวนโมกข์กรุงเทพฯ กิจกรรมสวนโมกข์กรุงเทพ นี้ก็อีก ๑๐ วันจะถึงปีใหม่แล้ว
เราท่านทั้งหลายเตรียมจะทำอะไรกันบ้าง ? เมื่อแรกเปิดดำเนินการสวนโมกข์กรุงเทพ ๘ ปีก่อน ตอนปีใหม่
พวกเราก็จัดกิจกรรมในชื่อว่า เทศกาลเจริญสติ ปีใหม่ ชีวิตใหม่ กะว่าจะให้เป็นงานเทศกาลสัก ๓ วัน ๕ วัน หรือ ๗ วัน ให้คนมาฟังธรรม สนทนาธรรม ปฏิบัติธรรม ฯลฯ
และหาซื้อหนังสือธรรมะ ฯลฯ ไปเป็นของขัวญให้ตัวเองและญาติมิตร แต่ติดเฉพาะการสวดมนต์ข้ามปี และอยู่ด้วยกันข้ามคืน อย่างที่ทำกันที่สวนโมกข์เมื่อยังมีท่านอาจารย์
จึงลดรูปมาลุยแต่คืนวันที่ ๓๑ จนขยายตัวออกมามีเนสัชชิกข้ามคืน แล้วก็แคมปิ้งกันที่สวนรถไฟด้วย ปีที่แล้ว ทำกัน ๒๔ ชม.สุดท้ายปีประเทศไทย
เริ่มตั้งแต่เช้าวันที่ ๓๑ ยันเช้าวันที่ ๑ มีคนมาน่าจะกว่า ๕,๐๐๐ คน เฉพาะเนสัชชิกข้ามคืน ที่เคยกะว่าสักสิบคนก็พอใจ กลับมีคนอยู่ร่วมด้วยเป็นพัน ๆ คน จำไม่ได้แล้วว่าปีไหน
ที่พี่สมชาย เสียงหลาย เป็นปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พวกเราก็ไปหา และแนะพี่แกว่าลุยเลยครับพี่ อย่างน้อยสวนโมกข์ทำแน่ แล้วพี่ก็เชิญชวนทุกวัด พร้อมกับออกประกาศทั่วประเทศ
ให้สวดมนต์ข้ามปีเป็นหนึ่งในกิจกรรมของกระทรวง แล้วโทรมาบอกผมว่า "หมอ ดูเหมือนว่าทั้งประเทศยังไม่พร้อมนะ แต่พี่ก็ประกาศไปแล้วแหละ"

รวมทั้งมานั่งแถลงข่าวกันที่สวนโมกข์กรุงเทพด้วย มาถึงปีนี้ที่ผ่านมาเพียง ๕ ปี เรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมมหาเถรสมาคมออกมาเป็นมติใหญ่ เมื่อเช้านี้
พร้อมกับเข้า ครม.เป็นหนึ่งในมติและการขับเคลื่อนสำคัญของชาติรับปีใหม่ที่จะถึง เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่พวกเราก็ก้าวต่ออีก ๒ จังหวะ ๑) มากกว่าเพียงสวดมนต์ข้ามปี
มาเป็นปฏิบัติธรรมข้ามคืนข้ามปี ร่วมกันกับพี่น้องเพื่อนพ้องชาวพุทธไทย โดยมีพี่ใหญ่ คือพระภิกษุสงฆ์จากหลายแห่งเมตตามาร่วมด้วย ๒) เจริญสติภาวนากัน ๗ วัน ๗ ภาวนาส่งท้ายปี
ร่วมกับเพื่อนพ้องภาคีงานธรรม ที่จัดกิจกรรมภาวนาสลับกันในแต่ละวัน จนครบ ๗ วัน ตามถนัด หวังว่าการก้าวขยับของชาวพุทธประเทศไทย จะทบทวี ไม่เสียทีที่เป็นศาสนาประจำชาติ
และคนค่อนชาติก็ประกาศว่านับถือศาสนานี้ สนใจเข้าร่วมก็ขอเชิญนะครับ หรือว่านำไปขยับกันที่บ้านที่วัดหรือที่ไหน ๆ ก็จัดการกันเลยนะขอรับ.
๒๑ ธค.๖๐ ๐๗๐๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//