logo_new.jpg

๕ งานธรรมที่หารือ ณ เชิงตะกอนท่านทองสุข
5 Dhamma Works With Tan ThongSook


(bunchar.com การพระศาสนา 20191130_1)

 

     หลังกราบท่านทองสุขแล้ว ผมก็ตรงไปกราบท่าน อ.โพธิ์

"คุณหมอ ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างละ ... "

"กระผมก็ทำอยู่ ๓ ส่วนขอรับเพื่อบ้านเกิดเมืองนอนโดยเฉพาะเมืองนครส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็งานธรรม กับสวนโมกข์ขอรับ สุดท้าย ก็อะไรอื่น ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ครับผม ... "

"งั้นประเดี๋ยวมาหารือกันหน่อย เวลานี้ งานการอบรมชาวตางชาติพัฒนามากทั้งที่ทีปภาวัน ที่สวนโมกข์อันดามัน ที่เกาะพะงัน ก็มีอีก ๒ คณะกำลังทำงานกันแข็งขัน ...ขออาตมาคุยกับคุณอนามัยก่อน ... "

     ผมจึงปลีกออกไปยืนพิจารณาเชิงตะกอนท่านทองสุขจนสมควรแก่กาล จึงชวน คุณนิคม อ.ยอร์ช ไก่ และ นายเจียง ฯลฯ เข้าไปขอโอกาสหารือ ได้ ๕ งานธรรม กับท่าน อ.โพธิ์

     ๑) การปรับปรุงอาณาบริเวณกุฏิท่าน อ.พุทธทาสให้เหมาะสมตามที่ทางสวนโมกข์ตกลงแล้วว่าจะให้เป็นกึ่งหอประวัติชีวิตและงานท่าน อ.พุทธทาสซึ่งจะได้ประสานหารือและชวนผู้สนใจถวายงานมาพิจารณาขบคิดว่าควรจะอย่างไรได้บ้างอย่างน้อย จะพยายามให้ได้แนวทางในคราวล้ออายุที่จะถึงพร้อมระบบการดูแลรักษาและการใช้ประโยชน์ให้สมค่า

     ๒) การพัฒนาหอสมุดคณะธรรมทานเดิมที่วัดชยารามรวมทั้งอาคารสโมสรธรรมทานแรกที่ทุกวันนี้เป็น รร.พุทธนิคม แผนกเด็กเล็กและคุณเมตตาจะสร้างกระท่อมธรรมทานทดแทนอีกด้วยโดยทางวัดได้แจ้งแล้วว่าอนุญาตและทางโรงเรียนจะเข้าร่วมด้วยโดยเฉพาะการดูแลรักษาและทำให้เกิดประโยชน์การนี้ ขอพิจารณาทำนองเดียวกับเรื่องแรก

     ๓) การร่วมรับใช้งานอบรมภาวนาชาวต่างชาติที่ทีปภาวัน เกาะสมุยขอกระผมหารือกับคณะงานต่างประเทศที่กรุงเทพก่อนแล้วจะนำเรียนขอรับ

     ๔) ที่สวนโมกข์อันดามัน ซึ่งก้าวหน้ามีพัฒนาการมากนั้น " ... หากมีอะไรให้ผมรับใช้ กรุณาเรียกได้โดยเฉพาะที่ผมเรียนรู้และพบว่าย่านนั้นที่คุระบุรีสำคัญมากเกี่ยวโยงกับศรีวิชัยไปถึงตะโกลาและสุวรรณภูมิเลยขอรับ ... "

     ๕) ทำนองเดียวกับที่สวนโมกข์ไชยา " ... กระผมกำลังจะไปถวายรายงานเรื่องสุวรรณภูมิ ต่อคณะสงฆ์ต่าง ๆ ปลายธันวานี้ จะไปที่วัดญาณเวศกวันกำลังหาเวลาไปอาศรมชนะมารหากทางสวนโมกข์จะเมตตาให้มาถวายงานด้วยก็จะยินดียิ่งขอรับผม ... "

ฝากทีม หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ - สวนโมกข์กรุงเทพฯ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives จดหมายเหตุพุทธทาส กิจกรรมสวนโมกข์กรุงเทพ สโมสรธรรมทาน - co dhamma space และทุกท่านที่สนใจด้วยครับผม

๓๐ พย.๖๒ ๐๖๓๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//