logo_new.jpg

กราบท่านอาจารย์ทองสุขเป็นครั้งที่สุด
Homage Tan Aj.ThongSook


(bunchar.com การพระศาสนา 20191130_5)

 

     ต่อจากกุฏิท่านอาจารย์พุทธทาสวานนี้ผมชวนกันขึ้นไปบนเขาพุทธทอง เพื่อระลึกถึงท่าน อ.ทองสุขเพราะได้ถวายงานท่านชิ้นสุดท้าย ที่นี่เมื่อครั้งมีการปรับปรุงบริเวณเขาพุทธทองจนเกิดข้อคิดความเห็นต่างจนหลายคนบอกให้ผมช่วยลงไปรับใช้ถวายงานเจอท่านอาจารย์ทองสุข กลับจากบิณฑบาตท่านบอกว่าให้หาวิธีการปกป้องต้นไม้ไว้อย่างที่สุดเพราะเขาพุทธทองนี้ ท่านเป็นผู้ได้รับอานัติจากท่าน อ.พุทธทาสในการทำแทบทุกสิ่งอย่าง จนออกมาเป็นอุโบสถธรรมชาตินี้ซึ่งสามารถลุล่วงได้ดังเห็นไม่มีต้นไม้ใหญ่ตายลงแม้แต่ต้นเดียว พอดีกำลังนี้ จะมีบวชบนโบสถ์นี้ผ้าขาวมาฝึกซ้อมอยู่ที่หน้าพระองค์ขาวที่ท่าน อ.ทองสุขปั้นสร้างไว้หลังหาดูตำแหน่งนั่งของท่าน อ.ทองสุข เมื่อวันนั้น ในวันนี้คุณนิคมบอกว่า ...

" ... ท่าน อ.โพธิ์ เคยดำริจะทำเขตลงอุโบสถสำรองกรณีฝนตก ...... กะว่าน่าจะลงไปตรงนั้น...ไม่ไกลจากที่ท่าน อ.พุทธทาส เคยเริ่มสร้างอชันตาไว้ ... "

" ... หรือว่าจะผนวกรวมเสียในคราวนี้เป็นอนุสรณ์ท่านทองสุขเสียด้วยเลย ... " ผมเปรย ทั้งนี้ เพิ่งได้รับทราบว่า ...ท่านอาจารย์ทองสุข เป็นคนอ่างศิลา ชลบุรีบวชตั้งแต่อายุ ๒๐ สิริรวม ๖๓ พรรษาเมื่อไม่นานนี้หลาน ๆ ได้ขอนำที่ดินส่วนที่ตกทอดเป็นของท่านออกจำหน่ายได้ปัจจัยจำนวนมากและท่านได้แบ่งให้หลานไว้แล้วมากเหลืออีกส่วนหนึ่ง ซึ่งทางสวนโมกข์ได้กราบเรียนท่านว่าหากไม่มอบให้ลูกหลานเสีย ถึงเวลาจะตกเป็นของสวนโมกข์ตามตัวบทกฎหมายและท่านก็เก็บไว้ตามนั้นจนถึงโอกาสนี้ ได้หารือกับทายาทท่านต่างก็บอกว่าได้รับกันไว้มากพอแล้ว ที่เหลือนี้นับเป็นเจตนาท่าน มอบให้สวนโมกข์โดยท่านอาจารย์โพธิ์ ยังเห็นต่าง ว่าควรขึ้นกับทายาท ผมจึงลองเสนอว่า

หากเป็นเช่นนั้น จะนำมาบำรุงรักษา ฯลฯ เขาพุทธทองนี้และอาณาบริเวณรวมทั้งกุฏิท่านอาจารย์ และท่านทองสุขเสียด้วยเลยจะดีไหม ?

     ขอใช้โอกาสนี้กราบท่านอาจารย์ทองสุขอีกครั้งขอรับ

๓๐ พย.๖๒ ๐๙๐๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

            

                          

   

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//