logo_new.jpg

สุขแท้จริง ต้องไม่วิ่งวนในโลก
...ไม่มีปราณี ก็ไม่มีสวนโมกข์กรุงเทพอย่างนี้
Must Stop Running Around In The World


(bunchar.com การพระศาสนา 20191209_7)

 

     สวัสดีครับ คุณปราณี ธรรมโสภินท์กุล วันนี้ พวกเรา ๔ คน ในนามของกลุ่มร่วมก่อตั้ง หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives ได้ไปร่วมส่งคุณปราณีที่ราชบุรีเรียบร้อยแล้วนะครับ พี่ ๆ และน้องคุณปราณี ให้เกียรติพวกเรามาก
บอกว่าคุณปราณีเล่าถึงพวกเราเสมอพี่คนโตที่เคยตามไปช่วยดูแลคุณปราณี ช่วงที่เริ่มป่วยบอกว่าคุณปราณีไปอย่างสุขสงบง่ายเหลือเชื่อ จนใคร ๆ ก็ไม่เชื่อเมื่อทราบ พวกเรายังคุยกันว่าจะแวะไปเยี่ยมหาเห็นบอกว่าตอนเช้าวันที่ ๕ คุณปราณีบอกว่าอึดอัด แถมเปรยว่า " ... หรือว่าจะตายวันนี้ ... " แต่ไปหาหมอกันหมอก็ไม่ว่าอะไร กลับมายังดูสบาย ๆ หลับไม่ตื่นเอางั้น ๆ

     อันที่จริง คุณปราณีก็รุ่นเดียวกันกับผม เรียนที่ธรรมศาสตร์ตอนมีเรื่อง ๖ ตุลา แล้วไปอยู่สวนโมกข์ปี ๓๘ หลังท่าน อ.พุทธทาสสิ้น
แล้วช่วยคณะะธรรมทานกับสวนโมกข์ ดูแลเอกสารของท่านอาจารย์จนพวกเราจากนครมาศึกษาและรวบรวมเพื่อทำการจดหมายเหตุในปี ๓๙ จึงได้ร่วมมือกันมากขึ้น ๆ กระทั่งเราตกลงว่าต้องไปทำที่กรุงเทพและท่าน อ.กรรณิการ์ กับ อ.สวนีย์ ขอให้ขึ้นไปร่วมกันทำที่กรุงเทพ ตอนปี ๔๘ คุณปราณีก็กรุณาเข้าไปร่วมด้วยช่วยกันในฐานะกำลังหลักสำคัญทั้ง ๆ ที่เริ่มเป็นพาร์กินสันแล้วจนทุกอย่างเข้าที่เรียบร้อยจึงขอกลับไปดูแลรักษาตัวต่อที่ราชบุรีก่อนที่เราจะเปิดหอฯ เมื่อปี ๕๒ โดยผมนั้นถือว่า หากไม่มีคุณปราณี ก็ไม่มีสวนโมกข์กรุงเทพอย่างทุกวันนี้

     พี่น้องคุณปราณีก็แวะเวียนไปที่สวนโมกข์กันบ่อย ๆ นี่ครับ คุณปราณีครับ ท่านปุ้ยที่เคยอยู่สวนโมกข์ฝากหนังสือเจ้าพระคุณสมเด็จปยุตโตจากวัดญาณเวศกวันมาแจกกับผ้าไตรผืนหนึ่งที่ผมทอดหน้าหีบทางสุขภาพใจ ฝากปฏิทินปีนี้ "สุขแท้จริง ต้องไม่วิ่งวนในโลก" มาแจก ๒๐๐ ฉบับ ปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาสที่ทำมา ๒๓ ปีนี้แล้วนั้นเริ่มเมื่อปี ๒๕๔๐ ก็มีคุณปราณีนี้นี่แหละเป็นกำลังสืบค้นสำคัญรวมทั้งหนังสือชุด พุทธทาสลิขิต ทั้ง ๓ เล่มใหญ่ แล้วก็อีกหลายเล่มของกลุ่มศึกษาที่สวนโมกข์ที่พวกผมทำกันจากสุธีรัตนามูลนิธิจนออกมาเป็นสวนโมกข์กรุงเทพในทุกวันนี้โรจน์ กับ เจียง ติดงานน้าพา ยุพา บวรรัตนารักษ์ ที่เมืองนครครับ ฝากมาส่งคุณปราณีด้วยครับแล้วพวกเราก็ล้วนตาม ๆ กันไปครับ ขอวน ๆ กันอยู่ในโลกนี้ตามกรรมกันไปก่อนนะครับ

๙ มค.๖๒ ๒๐๕๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

ปล. ฝากงาน จดหมายเหตุพุทธทาส เก็บข้อมูลนี้ไว้ด้วยนะครับ
คุณปราณีเป็นหนึ่งในคนสำคัญมากอย่างที่ผมระบุไว้ครับ

 

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//