logo_new.jpg

กว่าจะถึงป่าบุญล้อม
Till Arrive The Merit Forest


(bunchar.com การพระศาสนา 20191217_1)

 

      ตั้งแต่เช้าวานนี้ ที่ไปกลับอุบลเพื่อถวายงานสำคัญในวันเดียวมีท่านปุ้ย เตช ปัญญา ไปด้วยจึงสนทนาหารือสารพัดการพระศาสนาตลอดทางตั้งแต่เรื่องการบวชเณรนานาชาติที่ถวายงานพระท่านการส่งเสริมการภาวนาอานาปานสติที่ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives การถวายงานท่านอาจารย์ ที่ วัดธารน้ำไหล สวนโมกขพลาราม และอีกหลายเรื่องจนเกินจะจดจำได้ โดยก่อนขึ้นเครื่องวานนี้นั้น เจอฝูงบินกำลังรอคิว ทั้งไทย มาเลย์ และ อินโด ที่กำลังประชันกันส่วนสิงคโปร์กับเวียดนามนั้น สงสัยไม่มาสู้ที่บ้านเราแล้วพอถึงอุบล ก็บังเกิดคิดถึงเมื่อปีที่แล้วจึงขอแวะจะเยี่ยมคุณพ่อ Trebaol ที่ MEP หรือคณะมิซซังบาทหลวงแห่งปารีสพร้อมเล่าเรื่องที่เพิ่งผ่านเมื่อปีที่แล้วแก่ท่านปุ้ย และนายโต กรุณพล พานิช (Karunphol Panich)

... คุณพ่อ Costet ผู้อุทิศเพื่อพระเจ้า ปรารภว่ามงานของชีวิตที่ยังค้าง อยากให้ทางสวนโมกข์มาช่วยจนพวกเราได้ไปกันพร้อม อ. Louis Gabaude อดีต ผอ. EFEO ที่เชียงใหม่เมื่อก่อนคริสตมาสปีที่แล้ว แล้วท่านก็บอกว่าสำเร็จแล้ว

... โดยมีคุณพ่อ Trebaol เป็นผู้ต้อนรับดูแลและนำพาพวกเราไปพบและร่วมหารือ

... ทั้งหมดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพุทธและคริสต์ที่คุณพ่อ Paset ทุ่มเทเรียนรู้และริเริ่มไว้ทั้งกับท่านอาจารย์ชาที่อุล และกับท่านอาจารย์พุทธทาสที่ไชยาก่อนที่จะกลับไปฝรั่งเศส

... โดยเมื่อพวกเรากลับไปไม่ได้กี่วันคุณพ่อ Costet ก็กลับคืนสู่พระผู้เป็นเจ้า ในวัย ๘๙และผู้ดูแลต่างก็บอกเสียงเดียวว่าก่อนหน้านั้น คุณพ่อพูดแต่ว่า ยังมีงานค้างอย่างหนึ่งจนพวกเราไปพบ ท่านก็บอกแต่ว่าลุล่วงแล้วแต่ว่าถึงวันนี้ จะครบปีแล้วพวกเรายังทำต่ออะไรไม่ได้ รอทาง MEP และสังฆมณฑลฯ อยู่ครับวานนี้ คุณพ่อ Trebaol ไม่อยู่ ไปธุระอื่น

ขอบคุณพี่น้องที่นั้น ที่เปิดให้ท่านปุ้ยและนายโตได้เรียนรู้

... ส่วนคุณพ่อ Le Bezu วัย ๘๘ ที่อาพาธนานแล้วนั้นท่านก็คืนสู่พระผู้เป็นเจ้าแล้ว หลังคุณพ่อ Costet ไม่นานนักที่พักสงฆ์สูงวัยแห่งอินโดจีนที่อุบลแห่งคณะจากปารีสที่สร้างไว้กว้างขวาง จึงเหลือเพียงคุณพ่อ Trebaol วัย ๘๐ เพียงรูปเดียว

ถึงวัดป่าบุญล้อม กราบหลวงพ่อแล้วจึงเริ่มร่วมหมู่เตรียมการบรรพชา ๑๓ เณรครับ

๑๗ ธค.๕๒ ๐๕๕๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//