logo_new.jpg

" ... ขอให้ทุกคนตั้งอกตั้งใจ ... อธิษฐานว่าในปีใหม่นี้จะ ... "
Let's Have This Coming New Year ...


(bunchar.com การพระศาสนา 20191229_9)

 

     เมื่อเย็นวันที่ ๒๓ ธค. ที่ท่าน อ.ชยสาโรเมตตารับอาราธนานิมนต์มาแสดงธรรมตามกาล ที่ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives โดยพวกเราได้พลอยรบกวนท่านอีกหลายอย่างทั้งกราบเรียนเรื่องงานหนังสือ without and within ที่ขยับใหม่ กับการจัดพิมพ์ภาษาจีนและโปรตุเกสรวมทั้งขอให้ ๑๓ เณรน้อย ได้กราบเรียนถามบางสิ่งสงสัยใคร่รู้แต่ที่สำคัญอย่างนหนึ่ง คือกราบขอพรปีใหม่เผื่อผู้คนพร้อมกับถามคำถามที่มีคนฝากมา ให้ ธรรมะ Life ที่ถึงวันนี้ คนตามดูเกิน ๓ ล้านเรียบร้อยแล้ว ท่าน อ.ให้พรอย่างนี้ รับกันล่วงหน้านะครับ

พรปีใหม่ ท่านชยสาโร

พระอาจารย์ : ปีใหม่กับปีเก่าก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเราจะเกิดขึ้นได้ต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะฉะนั้นในการที่เราอธิษฐานว่าในปีใหม่นี้จะไม่อย่างนั้นอาจจะได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ขอให้ตั้งเป้าหมายชีวิตในทางที่มันยากสักหน่อยหนึ่ง ไม่ง่ายจนเกินไป ไม่ยากจนเกินไป แต่ที่สำคัญให้มีเรื่องชี้วัดเป็นระยะๆ คืออย่าให้มันกว้างเกินไป เช่น ภายในเดือนมกราคมจะต้องอย่างไร ภายในเดือนกุมภาพันธ์จะต้องอย่างไร แล้วค่อยๆ เฝ้าสังเกตการเคลื่อนไหวการเปลี่ยนแปลง ในเมื่อเราเห็นว่ามีความเปลี่ยนแปลงในชีวิตแม้แต่เล็กๆน้อยๆ เราก็มีกำลังใจว่าทำได้เหมือนกัน

ฉะนั้นก็ขอให้ทุกคนตั้งอกตั้งใจรับผิดชอบชีวิตของตัวเองให้มาก การรับผิดชอบมี 4 เรื่อง

เรื่องที่ 1 เพียรพยายามป้องกันไม่เศร้าหมองไม่ให้ความวุ่นวาย ไม่ให้สิ่งที่ไม่ดีไม่งามที่ยังไม่เกิดเกิดขึ้นได้ เป็นสิ่งท้าทาย ทำยังไงเราถึงจะดูแลจิตใจของเราได้ ป้องกันอย่างไร สิ่งไม่ดีจึงจะไม่เข้ามา

เรื่องที่ 2 ทีนี้เมื่อมีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ดีเข้ามาแล้ว เราก็จะต้องรับผิดชอบ จัดการกับสิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นแล้ว จะปล่อยวางยังไง จะทำให้มันลดน้อยลงยังไง อันนี้ก็คือความรับผิดชอบ ต่อสิ่งที่เป็นอันตรายต่อชีวิต

เรื่องที่ 3 ส่วนสิ่งที่นำไปสู่ความสุขความเจริญ ก็เริ่มต้นด้วยการปลูกฝังคุณธรรมที่ยังไม่มีในชีวิตให้ปรากฏจนได้ เพราะมนุษย์เรามีศักยภาพที่จะเจริญงอกงามได้เพียงแต่ว่าต้องทำถูกต้องตามหลัก ตามอริยมรรคมีองค์ 8 ถึงจะได้

เรื่องที่ 4 ก็คือเมื่อมีสิ่งดีงาม เริ่มปรากฏแล้วให้รักษาให้ดูแล ทำให้มันดียิ่งๆ ขึ้นไป พระพุทธเจ้าสอนให้เราสันโดษในเรื่องของวัตถุ ให้พอประมาณให้พอเพียง แต่เรื่องจิตใจให้ไม่สันโดษในคุณงามความดี ความดีที่เราสร้างขึ้นมาทำให้มากยิ่งมากยิ่งดี

ฉะนั้นก็ขอให้ทุกคนตั้งอกตั้งใจและประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตในทางที่
- ป้องกันสิ่งที่ไม่ดี ที่ยังไม่เกิดไม่เกิดขึ้น
- ในการปล่อยวาง สิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นแล้ว
- ในการปลูกฝังสิ่งดีที่ยังไม่เกิดขึ้น
- และการดูแลและการพัฒนาสิ่งที่ดีงามที่เกิดขึ้นให้ดียิ่งๆขึ้นไป

ขอบคุณทุกท่าน ตั้งแต่อ้อม และ อุ๋ย Natee Ekwijit
ทีมโตโต้ Parkpoom Patumcharoen พร้อมพวก
และทีมสื่อสารงานธรรม ของสวนโมกข์กรุงเทพครับ

๒๙ ธค.๖๒ ๒๐๒๐ น.
บ้านทาวัง สะพานควาย กทม."

 

 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//