logo_new.jpg

๘ เล่มล้ำค่า จากสวนโมกข์
8 Precious Books From SuanMokkh


(bunchar.com การพระศาสนา 20191230_3)

 

     ตั้งแต่วานนี้ตลอดค่ำคืนจนตื่นมา ยังจัดห้องและกองหนังสือไม่ถึงไหนโดยเฉพาะ ๘ เล่มนี้ ที่คุณ อภิวัฒน์ ยศวัฒน แห่งแผงหนังสือเก่าริมพหลโยธิน - จตุจักร เอามามอบให้เมื่อวันท่าน อ.ชยสาโรแสดงธรรม บอกว่า " ... เห็นคุณหมอจะทำอะไรอีกที่เมืองนคร
... หนังสือนี้น่าจะมประโยชน์
... หากเอาอีก เจอแล้วจะเอามามอบให้ครับ ... "

     ค่อย ๆ แกะแต่ละเล่มออกจากซอง แล้วก็อ่าน ๆ ไม่ใช่แต่เพียงข้อธรรมคำสอน ทว่า ประจักษ์แจ้งถึงการขับเคลื่อนของขบวนธรรมเมื่อครั้งกระนั้น ตอน ๒๔๙๗ ถึง ๒๕๑๐ มีทั้งสุวิชานนท์ ยุวพุทธฯ และ ธรรมบูชามีทั้งเรื่องราวชาวธรรมะสารพัด ใครคือ ส.สุทธวาสี นั่นจำได้
อ.มหาสำเริง ที่ถวายงานท่าน อ.นานมาก ก่อนที่จะกลับเมืองกาญจน์และพวกเราได้ตามไปกราบสัมภาษณ์ไว้ท่านเล่าชีวิตในสวนโมกข์อย่างนึกไม่ถึงส่วน อ.อภิปุญโญ คือใคร รวมทั้ง อรส. ใคร ?

     วานทีม จดหมายเหตุพุทธทาส ช่วยไขรวมทั้งหนังสือเหล่านี้มีแล้วไหม ? หากยัง จะได้มอบให้ไว้ หากมี จะเอาลงไปไว้เมืองนคร มีเล่มหนึ่ง ลงชื่อ เล้ง ศรีสมวงศ์ อดีตผู้ว่าธนาคารชาติ ที่ปรากฏบนธนบัตรไทยสมัยนั้นขอบคุณมหาศาลครับผม ท่านที่สนใจรายละเอียด ไล่อ่านเอาเองนะครับผม หลายเรื่องในหลายเล่ม ผมไม่เคยรู้หรือเห็นมาก่อนครับ มี ๒ เล่ม พิมพ์ในวาระรับปีใหม่ เมื่อกว่า ๕๐ ปีก่อน ขอเอามาใช้ร่วมรับปีใหม่สมัยนี้นะครับ ธรรมะนั้นอกาลิโก ไม่เคยพ้นสมัยเสมอ

๓๐ ธค.๖๒ ๐๙๓๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//