logo_new.jpg

นี้ ของขวัญวันเกิดที่สำคัญสุด ๆ
Another Superb Birthday Presents


(bunchar.com การพระศาสนา 20200105_7)

 

      เมื่อเย็นวันนี้ ที่ผมขอโอกาสพบปะตั้งวงหารือกับพระสงฆ์กลุ่มน้อย ๆ นี้โดยท่านพระครูสิริฯ กรุณาให้ใช้หอประชุมวัดพระธาตุมี ๔ พระครู กรุณาสละเวลามาร่วม กับพระอีก ๓ รูป ผมเริ่มด้วยการกราบเรียนถึงข้อปรารภว่าการพระพุทธศาสนาของพวกเรานั้นพระภิกษุสงฆ์มีส่วนสำคัญมากเท่าที่พบผ่าน ผมพบว่าพระท่านก็ทำงานกันตัวเป็นเกลียวเช่นเดียวกับคณะที่อยู่กันที่นี่แต่ชาวพุทธเรา ก็เอาแต่ใช้ในลักษณะผู้เสพพระ น้อยนักที่จะปวารณารับใช้ถวายงานท่านให้สมกับที่ช่วงใช้ โดยตลอด ๑๐ ปี ที่ไปทำงานการพระศาสนาอยู่ที่สวนโมกข์กรุงเทพได้พบมิติ คุณค่า และลู่ทางต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะผ่านงาน ธรรมภาคีของสวนโมกข์กรุงเทพ เครือข่ายการเรียนรู้สู่ธรรมวาที : Dhammavadi วัดบันดาลใจ และ เครือข่ายพระอาสาคิลานธรรมและด้วยจังหวะเวลาชีวิต ที่จะกลับมาขับงานที่เมืองนครบ้านเกิดที่ได้ชื่อว่าเมืองพระซึ่งตั้งใจจะรับใช้ถวายงานคณะสงฆ์เมืองนครให้ได้ดีจึงใคร่ขอท่านทั้ง ๗ ช่วยบอกว่าประสงค์จะทำอะไรกันอีกบ้าง ฯลฯหลังจากแลกเปลี่ยนสนทนากัน ๑ ชม.กึ่ง ผมจึงขอโอกาสสรุปได้ ๔ ประเด็นร่วมสำคัญ ประกอบด้วย

๑) ว่าด้วยศาสนทายาท ไม่ว่าจะเณรหรือพระตลอดจนการศึกษาพระเณรที่แทบทุกรูปมีส่วนกันมานานที่จะต้องค้นหาหนทางขับเคลื่อน

๒) ว่าด้วยคิลานปัฏฐาก การดูแลผู้อาพาธป่วยเจ็บทั้งพระเณรและผู้คนทั้งหลาย ที่วัดบุญนารอบได้เริ่มแล้ว

๓) การแสวงหาวัด หรือพื้นที่ หรือกรณีที่ดีนำร่องในเมืองนครซึ่งมีอยู่ แต่ไม่ค่อยได้ช่วยกันบอกข่าว

๔) กิจกรรมอื่น ๆ ที่ต่างก็ทำบำเพ็ญกันอยู่ ค่อย ๆ คิดทำกันต่อไปไม่ว่าจะการเผยแผ่ ศาสนกิจประเพณี นำภาวนา ฌาปนกิจสงเคราะห์ ประวัติศาสตร์-พระศาสนาในนคร ของดีมีอยู่ ฯลฯ

๕) #วงหารือของหมู่สงฆ์เมืองนคร ที่น่าจะให้มีขึ้นเป็นระยะ ๆ ตามสมควรโดยผมขออาสาเป็นเลขานุการ พร้อมผู้ช่วย Khamjiang Panitdee ที่มาด้วย

      กราบขอบพระคุณพระคุณเจ้าทั้ง ๗ รูปที่ให้โอกาสครับผม กะว่า น่าจะตั้งเวียนไปตั้งวงที่วัดต่าง ๆ กันประมาณ ทุก ๆ ๒ - ๓ เดือน และค่อย ๆ ชักชวนกันมาร่วมวงตามประสงค์ สบาย ๆ ไม่เป็นทางการใด สรุปกราบเรียนพร้อมแจ้งท่านทั้งหลายที่สนใจได้โปรดทราบและพิจารณาการมาร่วมด้วยช่วยกันนะครับผม

๕ มค.๖๓ ๒๒๒๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

 

 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//