logo_new.jpg
ตามฟัง “เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา” กันสบาย ๆ ได้แล้ว
EasilyFollowTheMasterBibliography
(bunchar.com การพระศาสนา 20200603_7)
▪ การได้รู้ประวัติบุคคลสักคนหนึ่งให้ทะลุทั่วและถึงนั้นยากมาก ยิ่งประวัติของพระภิกษุอันเป็นที่เคารพนับถือ แถมได้รับการบรรจุในบัญชีบุคคลสำคัญของโลกหลังจากท่านสิ้นแล้ว
▪ ในโลกพระพุทธศาสนาหลังพุทธกาล กล่าวกันว่ามี ๓ พระภิกษุสาวกองค์สำคัญระดับครูบาอาจารย์ของโลก มีพระพุทธโฆษาจารย์ ท่านนาคารชุน และ พุทธทาสภิกขุ ในศตวรรษนี้ กล่าวกันว่ามี ๓ ครูบาอาจารย์ผู้นำทางจิตวิญญาณระดับโลก อยู่ ๓ รูป คือพุทธทาสภิกขุ องค์ดาไลลามะ และ ท่านติช นัท ฮันท์
▪ “เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา” เล่มนี้ เป็นงานชั้นวิเศษ ที่มีผู้จัดการก้าวข้ามข้อจำกัด จนทำให้เราได้เข้าถึงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยพระภิกษุคณะหนึ่ง กับ ชาวพุทธอีกหลายคณะ นำโดยมูลนิธิโกมลคีมทอง กับพระประชา ปสันนธัมโม และ คุณอรศรี งามวิทยาพงศ์ เพียรตั้งประเด็นสอบถาม แล้วนำมาประมวลเรียบเรียง แล้วยังกลับไปอ่านให้ท่านช่วยชี้แนะแก้ไข และตีพิมพ์เผยแผ่ในช่วงชีวิตสุดท้ายที่เจ้าของชีวิตได้มีส่วนร่วมรับรองอย่างทันการ
▪ ที่สำคัญกว่านั้น บทสนทนาสอบถามทั้งหมด ยังบันทึกเก็บและส่งมอบรักษาไว้เป็นที่เรียบร้อย ที่หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ทุกวันนี้
▪ หากอยากรู้แง่มุมชีวิตของท่านผู้นี้ ที่มีผู้กล่าวว่า ... แสดงธรรมมีลักษณะเด่นเฉพาะตัว คือเป็นปริยัติเพื่อปฏิบัติ ไม่ใช่เพื่อวิชาการ... เน้นการปฏิบัติในวิถีชีวิต... เข้าถึงสิ่งสูงสุด คือพระนิพพาน... มีศิลปะและหามุมใหม่ ๆ มาแสดงเสมอ... ให้กำลังใจผู้ศึกษาและปฏิบัติว่าไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่จะเข้าถึงโลกุตตรธรรม และ มีความองอาจในการแสดงธรรม
▪ การติดตามฟัง “เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา” ที่มีชาวพุทธอีกคณะ อาสาหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ อ่านให้ได้ฟังกันสบาย ๆ ในปีที่ ๑๑๔ ของพุทธทาสภิกขุ พ.ศ.๒๕๖๓ นี้ จึงเป็นโอกาสอันแสนวิเศษ
นพ.บัญชา พงษ์พานิช
- - -
ติดตามฟัง "เล่าไว้่เมื่อวัยสนธยา"
ฟังสบายๆ ความยาวประมาณ ๕ นาทีต่อหนึ่งตอน
ออกอากาศทุกวันพุธและวันอาทิตย์ เวลา ๑๙.๔๕ น.
ทางชาแนลใหม่ "พุทธทาสภิกขุ" ใน YouTube
นอกจากประวัติที่น่าสนใจของพุทธทา่สภิกขุแล้วจะยังมีผลงานธรรมที่คัดสรรแล้วนำเสนอด้วย โปรด subscribe ชาแนลเพื่อไม่พลาดการแจ้งเตือน
- - -
เครดิต
จัดทำหนังสือ : มูลนิธิโกมลคีมทอง
บรรณาธิการ : อรศรี งามวิทยาพงศ์
สัมภาษณ์ : พระประชา ปสนฺนธมฺโม
ผลิตสื่อเสียง: หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ
เสียงอ่าน: อชิระวิชญ์ ภักดิ์โชติพงศ์
เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา: บทที่ ๑ - กำเนิดและวัยต้นแห่งชีวิต - ตอน - บ้านเกิดและบรรพบุรุษ (๑/๑)
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//