logo_new.jpg
พระพุทธศาสนาขวดเปล่า ... ตอนนี้สำคัญมาก เอาน้ำมาใส่ขวดให้ได้
OnTheEmptyBottle ... TheRefill
(bunchar.com การพระศาสนา 20210322_1)
" ... เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่าระยะที่ผ่านมานี่ ชาวบ้านคนไทยแม้แต่หมู่บ้านละทิ้งพุทธศาสนาแค่ไหน แต่ก่อนนี้หลวงพ่อในวัดนะเป็นที่เชื่อฟังของชาวบ้าน จะพูดอะไรต่ออะไรชาวบ้านก็เชื่อฟัง แต่เดี๋ยวต่อมานี้เดี๋ยวนี้เขาไม่ได้เอาใจใส่เท่าไรหรอก ยิ่งกว่านั้นก็คือว่ามีงานวัดกินเหล้า เล่นการพนัน มันเป็นไปได้ยังไง วัดมันกลายเป็นสถานที่อบายมุขไปแล้วใช่ไหม ไอ้นี้ศูนย์กลางของธรรมะ ของคุณธรรมความดีงาม มันหมดความหมาย แล้วพระพูดเขาไม่ต้องฟังแล้วนะ ... ถ้าไม่งั้นก็เอาลานวัดเป็นที่ทำมหรสพไอ้ประเภทสนุกสนานทันสมัยที่สุดเลย แล้วก็เหลือเค้าอยู่ที่มาผูกพันอันหนึ่งก็คือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ เรื่องฤทธิ์เดชปาฏิหาริย์ คล้ายๆ ว่าเหลือไอ้ตัวที่จะมาผูกกันไว้อยู่แค่นี้เองกับพุทธศาสนาเนี่ย
นี่แหละอาตมาว่าเวลานี้ถ้าเราจะเอาจริงกันนี่จะต้องฟื้นวัดในหมู่บ้านขึ้นมาให้ได้ ก็วัดในหมู่บ้านฟื้นขึ้นมาก็คือฟื้นประชาชนนั่นเอง จะทำไงให้ประชาชนนี้ได้เข้ามาสู่พุทธศาสนา ไม่ใช่ว่าเวลามีงานตั้งวงเหล้าเตรียมไว้ เข้าพิธีรับศีล ปากรับบ้างไม่รับบ้าง รับไปยังงั้นเอง รับศีลมีความหมายอะไรเดี๋ยวนี้ใช่ไหม ??? นะ พูดไปอย่างนั้นเอง อ๊ะ พระให้ศีลก็ไม่มีความหมายอะไรเลย เพราะฉะนั้นมันเหลือแต่รูปแบบ ก็เคยเปรียบเทียบไว้ว่าพุทธศาสนาในเมืองไทยเนี่ย มันใกล้จะเหมือนกับเหลือน้ำที่เหลือแต่ขวดเปล่า เช่น พิธีกรรม เป็นต้น รูปแบบ สิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปแบบแม้แต่วัดวาอารามนี้ เราก็เปรียบเหมือนอย่างกับขวดน้ำ ไอ้ตัวสาระก็คือตัวธรรมะ ตัวเนื้อแท้พุทธศาสนาที่มีพระมีการศึกษาเล่าเรียน มีการสั่งสอนประชาชน ให้ธรรมะประพฤติปฏิบัติธรรมอะไรต่ออะไร ไอ้นี่คือน้ำที่เป็นเนื้อใน ทีนี้น้ำในเนื้อในเนี่ยตอนนี้มันกำลังหมดไปแล้ว เดี๋ยวนี้ก็ยังดีที่ยังมีขวดนะ ไม่ใช่ไม่มีประโยชน์นะขวดนี้มีประโยชน์มาก อย่าไปนึกว่าขวดไม่มีประโยชน์ รูปแบบเนี่ยพิธีกรรมใครว่าไม่สำคัญ รูปแบบมีประโยชน์ เนื้อมันหมดไป เปลือกมันยังอยู่ เราต้องรีบใช้ประโยชน์เปลือก รีบเอาเนื้อกลับมาใส่ ทำไงจะเอาน้ำกลับมาใส่ขวด (หัวเราะ) ให้ขวดมันเป็นขวดที่ไม่เปล่า ตอนนี้มันจะเป็นขวดเปล่า เพราะฉะนั้นเวลานี้สำคัญมากเอาน้ำมาใส่ขวดให้ได้
เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าเราสามารถหันมาเน้นเรื่องพุทธศาสนาสำหรับชาวบ้านหมู่บ้านเนี่ย คิดว่าในความเข้าใจของอาตมาและสำคัญที่สุดจะต้องฟื้นให้ได้ ไม่อย่างนั้นมันจะหล่นโครมเดียวหมดเลยนะ ... "
๒๒ มีค.๖๔ ๐๕๓๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
 
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และกำลังนั่ง
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังนั่ง และกลางแจ้ง
อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป และผู้คนกำลังนั่ง
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และกำลังนั่ง
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//