logo_new.jpg
เร่งคิดเถิดหนา ... หัวนะโมชุดวิเศษนี้
OnSpecialNamoWatJunIssued
(bunchar.com การพระศาสนา 20220606_5)
เริ่มมีคนถามกันเข้ามาว่า ตกลงแล้วหัวนะโมที่จะทำ
จากเงินทองสามกษัตริย์เหลือสร้างพระลากแม่ยุพาคราวนี้ มีกี่เม็ด
และหากจะร่วมสร้างทำไว้เป็นมงคลของตนเองได้อย่างไรบ้าง
หลังจากหารือและลองตอกทำตามวิธีโบราณทุกประการ
โดยการทำครั้งนี้จะมี ๔ เนื้อ
เงิน ทอง สามกษัตริย์ และ ชินสังฆวานร
เนื้อเงินท่านผู้รู้ให้ทำจำกัดที่ ๒๕๖๕ เม็ด
สามกษัตริย์ กับ ทอง คิดว่าน่าจะทำตามที่มีผู้สั่งทำล่วงหน้า
กำหนดค่าทำบุญ เงิน ๓๙๙ สามกษัตริย์ ๓๙๙๙ ทอง ๙๙๙๙ บาท/เม็ด
ชินสังฆวานรยังไม่ได้กำหนดค่า
โดยจะนำมาสมทบเป็นทุนเพื่อการบูรณะพัฒนาฟื้นฟู
ในเบื้องต้น ท่านพระครู โสพิทร์ แซ่ภู่ กรุณาร้อยเรียงความเป็นมา
ที่จะจัดพิมพ์ในหนังสือ #ยุพานุสรณ์
แจกในการทำบุญ ๑๐๐ วัน ยุพา บวรรัตนารักษ์ ที่ ๑๘ มิย.นี้
ตามนี้ ...
วัดจันทาราม ท่าวัง เมืองนครศรีธรรมราช
“เร่งคิดเถิดหนา เอาไกรลาสมา ตอกตรานโม เป็นเฟื้องพูกัน ด้วยรัชตะนั้น ฯลฯ เสกด้วยคาถา สิ้นพราหมณ์ครั้งนั้น เอารดคนไข้ หายคลายด้วยกัน รดบ้านเรือนนั้น ตามอันกล่าวมา” [ ปรีชา นุ่นสุข . พระนิพพานโสตร สำนวนที่ ๔ , ,กรุงสยามการพิมพ์,หน้าที่ ๒๔๗ ,ปีทีพิมพ์ ๒๕๒๘.]
ข้อความที่ปริวรรตข้างต้นนั้นโดยใจความเป็นการบอกเล่าถึงการนำแร่เงินบริสุทธิมาผสมกับแร่ธาตุอื่นๆอีกแปดชนิดตามสูตรที่สืบทอดกันมาเรียกว่านวโลหะแก่เงิน (โดยมากจะมีน้ำหนักประมาณ ๐.๗๐ – ๑.๒๐ กรัม ที่มีน้ำหนักมากกว่านี้พบน้อยมาก รวมทั้งพบว่ามีการใช้โลหะอื่น เช่น ทองคำ โลหะสัมฤทธิและชินสังฆวานร เป็นต้น มาสร้างด้วยเช่นกัน) มาตอกตรานะโมเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เกิดขึ้นกับผู้คนที่กำลังเสียขวัญจากการเผชิญกับโรคห่าหรือโรคระบาดที่ทำให้ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ตามคำแนะนำของพระมหาเถระจากเมืองปาวาลให้พระเจ้าศรีธรรมโศกราชทรงสร้าง เพื่อนำหัวนะโมไปแช่น้ำมนต์ใช้รักษาผู้ป่วยและนำไปโปรยรอบกำแพงเมือง เมื่อปรากฏว่าหัวนะโมดังกล่าวนั้นสามารถรักษาโรคระบาดที่เกิดขึ้นได้จริงดั่งที่กล่าวไว้ในตำรา จึงได้สืบทอดความเชื่อนี้มาอย่างยาวนานจวบจนถึงปัจจุบัน ผ่านการบอกเล่าอย่างมุขปาฐะจนถึงมีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในชื่อตำราพระนิพพานโสตร ...
... สำหรับหัวนะโมที่สร้างเป็นที่ระลึกในงานสมโภชพระลากแม่ยุพาในครั้งนี้ถือว่าเป็นแบบพิเศษที่ไม่เคยมีมาก่อนโดยได้กำหนดรูปแบบอักษรตัว นะ แบบหลังปัลลวะที่ด้านหน้า และตอกตราดอกจันหรือสวัสดิกะตามแบบที่ปรากฏในเหรียญตราสมัยศรีวิชัย ด้วยปรารภว่าในการสร้างพระลากแม่ยุพาในครั้งนี้เป็นครั้งแรกภายหลังจากที่การสร้างพระลากด้วยวิธีการบุเงินที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองนครนั้นได้ห่างหายไปเป็นเวลาร่วมเจ็ดสิบกว่าปี เพื่อฟื้นฟูและสืบทอดวิชาเชิงช่างบุเงินชั้นสูงของเมืองนครที่มีความประณีตงดงาม จึงดำริในการนำเอาตัวอักษร นะ หลังปัลลวะที่ใช้ในหัวนะโมรุ่นแรกสมัยตามพรลิงค์และเหรียญดอกจันศิลปะศรีวิชัยที่มีอายุร่วมสมัยเดียวกันมาใช้ในการสร้างหัวนะโมครั้งนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่และความรุ่งเรืองแห่งสวัสดิมงคลที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้นำไปบูชา ประกอบกับตราดอกจันนั้นยังพ้องกับชื่อวัดจันทารามและอาจมองเป็นสวัสดิกะที่หมายถึงการหมุนล้อขับเคลื่อนพระสัทธรรมดั่งที่ปรากฏสัญลักษณ์นี้ในศิลปวัตถุทางพระพทธศาสนามานับตั้งแต่ยุคพุทธกาลมาใช้ในการสร้างหัวนะโมเพื่อเป็นที่ระลึกในวาระอันเป็นมงคลนี้.
ส่วนพิธีพุทธาภิเษก จะทำกันในบ่ายวันที่ ๑๘
มีท่านเจ้าคุณไมตรี และคณะสงฆ์รวม ๙ รูปครับผม
ท่านที่สนใจแจ้งจอง กรุณาประสานตรงที่ Samart Sarem ครับ
ท่านที่เคยแจ้งไว้ก่อนแล้ว กรุณายืนยันอีกครั้งด้วยครับผม
๖ มิย.๖๕ ๑๐๑๐ ยน.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.
 
 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//