logo_new.jpg

Birthday Blossom 
พืชพันธุ์ที่ผูกพัน บานเบิกเมื่อวันเกิดแม่
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20161118_3)

แม่ครับ เมื่อวานนี้ น้องติ่งถ่ายรูปดอกไม้เหล่านี้แล้ว แต่เต้ยยังไม่แล้ว วันนี้ก็เลยถ่ายอีกรอบหลังจากเอามาลัยดอกพุดกับกาสะลองแซมจำปีต้นนั้นกราบแม่

ตอนนี้ปีปหรือกาสะลองดอกน้อย แต่พุดสะพรั่ง รุ่งก็เลยร้อยมาลัยดอกพุดแทน แถมได้เอาไปไหว้ในหลวงที่สวนโมกข์ด้วยอีกพวงหนึ่ง

ตามที่เคยบอกแม่ว่านึกไม่ออกบอกไม่ได้ว่าทำไมคนไทยจึงเรียกดอกนี้ว่า "พุด" ให้พ้องกับ "พุทธ" และนิยมนำมาร้อยมาลัยบูชาพระกันมาแต่ไหนแต่ไร ที่สวนโมกข์ก็เคยเอามาปลูกใส่สวนพุทธธรรมหลายกอแต่ตายหมดเพราะน้ำท่วมกับอยู่ในร่มเกิน

ท่านอาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม และ อ.พาสุข อินทราวุธ บอกเสมอว่าดอกนี้ที่อินเดียเรียกว่า "นันทยาวัตร" มี ๕ กลีบหมุนทวนเข็มนาฬิกาลักษณะเดียวกับสวัสดิกะ เมื่อเป็นพันปีก่อน นิยมใช้เป็นสัญญลักษณ์ว่าด้วยการ "ต้านทานนันทิ" ที่มักจะเป็นปัจจัยแก่ "กาม-ราคะ" โดยมักจะทำเป็นสัญญลักษณ์หนึ่งบนรอยพระพุทธบาท ร่วมกับ ตรีรัตนะ สวัสดิกะ และอื่น ๆ มาลัยดอกพุดนี้ เต้ยก็น้อมระลึกถึงสิ่งเหล่านี้ด้วยครับแม่

สำหรับดอกไม้ที่บานวันนี้ เริ่มจากจำปีที่เต้ยเอามาจากอินเดีย หลัง Indian Museum ใน Kolkata แล้วไม่เอาไปปลูกที่ไหนเสียที แม่ก็เลยให้ใส่กระถางวางไว้ก่อน ตอนนี้ดอกงามและหอมมากครับ ส่วนพุดตะแคงของแม่ช่อนี้มี ๖ ดอกแผ่รอบเลย พุดสามสี หรือ Jasmin ของแม่ที่ลงดินใหญ่มากแล้ว ก็ให้ดอกเรื่อย ๆ ในขณะที่กอก้ามกุ้งตรงริมประตูนั้น นึกถึงตอนแม่ปลูกและชอบตัดมาปักแจกันเท่ ๆ ในบ้านเสมอ ๆ ตอนหลังเต้ยเลยปลูกยกใหญ่ในสวนยวนแหลร่วมกับธรรมรักษาหลายพันธุ์ แล้วตัดเอามาให้แม่จัดแจกันเสมอ ๆ ไงครับ

ท้ายสุดก็กอ "ย่าหนัดน้อย" ที่แม่สั่งให้เต้ยหาไปปลูก แล้วแม่ก็ให้ขุดจากนครมาปลูกที่บ้านกรุงเทพ ตอนนี้ดกมากเลยครับ ทั้งลูกทั้งตะเกียง จนไม่รู้จะเอาไปขยายที่ไหนแล้ว

ใครต้องการบ้างไหมครับ แม่ผมให้แจกได้ครับ ?

๑๘ พย.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//