logo_new.jpg

On Air to Nippon 
ญี่ปุ่น...ก่อนจะไปถึง
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20161120_3)

ผมมาญี่ปุ่นหนแรกเมื่อปี ๒๕๒๖ หรือ ๓๓ ปีก่อนโน้น
ไปคราวนั้น ไปคนเดียว อยู่หลายเดือน เที่ยวจนทั่วทั้งเกาะฮอนชูและคิวชู จากนั้นก็ไปอีกกี่ครั้งจำไม่ได้ ฮอกไกโดก็ไปแล้ว โอกินาวาก็ไปแล้ว

หลังงานแม่ พี่ ๆ ถามว่าจะไปเกียวโตกะนารากัน ไปด้วยไหม ? พอดีเคยไปหนเดียว และอยู่เพียงวันเดียวเมื่อหนแรกโน้น วันก่อนพาแม่กับน้าพามากัน ก็ไม่ได้มาด้วย คราวนี้แม่ไม่อยู่ น้าพาไม่มา แต่จะได้แวะไปที่พิพิธภัณฑ์มิโฮด้วย ก็เลยเลือกไปด้วย

วันนี้ทั้งวันนั่งเรือบิน กิน แล้วก็อ่านหนังสือ ๓ อย่าง
พอดีได้ที่นั่งริมหน้าต่างด้านใต้ ได้ภาพมาแบ่งตามนี้นะครับ

เริ่มจากเครื่องขินที่สมุทรปราการ ครูเดียวก็พบที่ราบใหญ่และสายน้ำบางปะกงที่คดเคี้ยวน่าดู จากนั้นก่อนที่จะข้ามเขาใหญ่ เห็นสายน้ำน่าจะคือแม่น้ำปราจีนบุรี ส่วนอ่างใหญ่พร้อมเขื่อนนั้น เดาว่าคือ "ขุนด่านปราการชล" ที่พระเจ้าอยู่หัวให้สร้างไว้

จากนั้นมีแต่เมฆสลับกับนาและทุ่งของที่ราบสูงอีสานสลับกับเมฆ เปิดอีกทีเห็นเป็นแอ่งใหญ่ไม่รู้ว่าอ่างเก็บน้ำหรือเชื่อนอะไร แต่ประเดี๋ยวเดียวก็เจอแม่น้ำโขง ที่บริเวณฝั่งจังหวัดอุบลก่อนเข้าเขตลาวเป็นลำโค้งสวยดี จากนั้นจึงเป็นป่าเขาและที่ราบมีสยน้ำพาดกลางของผืนป่าลาว แล้วก็เจอเมฆหนาที่ชายแดนเวียตนาม ฟ้าเปิดอีกครั้งก็ชายทะเลแถบดานังพอดี โดยที่ต่อจากนั้นก็มีแต่เมฆจนมืด ไม่เห็นอะไรที่ปลายเกาะไต้หวันและย่านโอกินาวา

ลงเครื่องที่โอซาก้าแล้วตีรถตรงไปนอนเกียวโต ตอนนี้นายตุ๋มกรนสนั่นลั่นแล้ว นอนก่อนนะครับ.

๒๐ พย.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//