logo_new.jpg

เริ่มด้วย "รู้วางแผน" กับ ...
SMART GOALS Planning
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170208_4)

อบรมวันนี้ที่ KKP ส่ง คุณใช้-น้อย มานำร่องเรียนรู้และเข้าใจเรื่องการเงิน ด้วยรู้แรกคือ "รูปวางแผน" เริ่มคล้าย ๆ ที่ผมชอบถามทั้งตัวเองและใคร ๆ เสมอว่า รู้ไหมว่าเรานี้จะอายุเท่าไหร่ ? แล้วตั้งใจจะเท่าไหร่ ? และ อย่างไร ?

จากนั้นโยนโจทย์ให้แต่ละคนคิดของเองว่าหากจะอยู่ถึงเมื่อ ๘๐ ปี แล้วอยากให้วันนี้มีการฉลองอย่างไร ใครมาบ้าง แล้วเขาจะกล่าวถึงเราอย่าไร

ผมคิดเองได้ ๒ scenario

จากนั้นมีการเสนอ SMART GOALS แล้วทดสอบพิสัยทางการเงินการคลังกันด้วยแบบทดสอบ ๑๒ ช้อ ผลออกมา ๓ กลุ่ม คือ อ่อนแอ / ปานกลาง / ดีมาก ซึ่งทั้งหมดเกือบ ๓๐ คน อยู่ในเกณฑ์ดีมากไม่กี่คน จากนั้นจึงต่อด้วยรู้ออม รู้ใช้จ่าย รู้ลงทุน จนจบวันด้วยการทดลองออกแบบกับ ๒ กรณีนำร่อง น้องใหม่มาเริ่มงานอายุ ๒๔ ที่คาดหวังว่าจะอยู่ถึง ๘๐ ปี แต่แผ่นการออมและใช้สามารถสำรองใช้ได้เพียง ๗๒ ปีหมด กับอีกคู่สมรสวัย ๔๐ ที่คาดว่าจะอยู่ถึง ๘๐ ปรับแผนไปมาลงเอยที่ตายแล้วยังเหลือเงินพินัยกรรม-ทำศพอีก ๑ ล้านบาท

เราตกลงกันว่าจะสานทำกันต่อทั้งในระดับแต่ละคนที่จะต้องจัดการตนเอง รวมกลุ่มกันทำตามถนัด และอาจจะร่วมกันในนามขององค์กร ซึ่งตอนนี้มีทั้งที่ ติดลบ / ต้อง Servive / เตรียม wealthy ทั้งนี้ ผมจะขอ KKP มาทำอีกรอบให้กับธรรมภาคีชิดใกล้ เพื่อจะได้ร่วมด้วยช่วยกันเป็นหมู่เป็นคณะ

ภาคีท่านในสนใจเตรียมตัวนะครับ KKP พร้อมทั้งอบรมและเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาตลอดรายการครับผม

๘ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//