logo_new.jpg

คำครู...ผู้นี้ที่ผมลอบรัก&รับ-นับถือมากว่า ๓๐ ปี
Teaching of the Great Teacher of Mine
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170602_1)

เมื่อวานจัดกองหนังสือที่ค้าง ๆ อยู่ตามจุดต่าง ๆ
เจอเล่มนี้จนอดอ่านอีกรอบไม่ได้
เป็นหนังสือที่ผมได้รับจากมือท่าน อ.สุทธิวงศ์ 
พร้อมลายลงนามว่า "สุ" เมื่อ ปี ๒๕๕๘ 
ในวาระที่ผมไปกราบเยี่ยมที่บ้านสงขลา
ขณะอาจารย์อายุ ๘๐ ปี สุขภาพฟื้นคืนขึ้นมาอีก
และเพิ่งผ่านการฉลองพิเศษ แล้วมีการพิมพ์เล่มนี้อีกครั้ง
หลังจากพิมพ์แรกเมื่อเกือบ ๒๐ ปีก่อน ตอน อ.เกษียณ

ท่าน อ.สรุปวิเคราะห์วิจารณ์ ชีวิตและงานมันดี
โดยเฉพาะชีวิตข้าราชการและวงการครู กับการเป็นกรรมการต่าง ๆ รวมทั้งการำงานแบบสร้างงาน
แล้วก็งานของสถาบันทักษิณคดีศึกษา ที่ท่านผ่านทั้งการถูกหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ เป็นคนนอกศาสนา กระทั่งเป็นชู้

อ่านแล้ว อ้าว !!! เราก็ตามรอยอาจารย์มาไม่น้อย

๐ เคยริตั้งเพล้งหลาหน้าบ้านในเมืองนครได้หลายหลา จำได้ว่าตอนนั้นตั้งเป็นสิบหลา รวมทั้งที่หน้าจวนผู้ว่าฯ ด้วย โดยท่านผู้ว่านิพนธ์กับคุณนายสมสวาท บุญญภัทโรบอกว่า "พวกเราเอาด้วยครับหมอ"

๐ ชอบมาก ที่ อ.บอกว่าวงราชการ "...เป็นระบบที่...แต่ละคนต้องแย่งกันเป็นผู้พิชิตเพื่อนร่วมงาน" จนผมเองก็อดทำอยู่ได้ไม่นาน จึงขอพิชิตตัวเองออกมาเสียจากระบบที่พยามยามฝืนและย้ายมา ๒ ตระหลบ ครบ ๑๐ ปี ส่วนภูมิภาค ๕ ส่วนท้องถิ่น ๕

๐ ยิ่งวงการครู ที่ผมเองก็วาดหวังอยากไปร่วมด้วยช่วยกัน แต่พลิกผันไปเป็นอาจารย์-สร้างมหาวิทยาลัย ก็สู้ได้เพียง ๑๐ ปี

๐ ยิ่งการเป็นกรรมการต่าง ๆ อย่างที่ อ.ว่าไว้ทุกประการ ในแทบทุกระดับ จนตอนหลังถอนตัวแทบหมดทุกคณะ เพราะขี้เกียจเป็นไม้ประดับกับตรายางให้ช่วงใช้

๐ สุดท้ายที่ อ.บอกว่า "...การทำงานแบบสร้างงาน ยากกว่าการแต่งตำราและการทำรายการโทรทัศน์หลายเท่า ...ต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลคนจำนวนมาก ทั้งต้องคำนึงถึงผลย้อนกลับ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีสิ่งที่ไม่อยู่ในวิสัยที่เราจะกำหนดและคาดหวังได้อย่างใจนึก ต้องคำนึงถึงปัจจัยและการเบี่ยงเบนที่จะเกิดขึ้นนานาประการ"

๐ ท้ายสุดก็ งานของสถาบันทักษิณคดี ที่ถือเป็นเพชรเม็ดวิเศษแสนงามและแม่แบบของอีกหลายงาน รวมทั้งของผม ท่าน อ.บอกไว้อย่างนี้ว่า "...มิเช่นนั้นคงจะถูกระบบบริหารเป็นตัวจำกัดบทบาทและความเจริญ จะทำให้มีแต่ทรงกับทรุด...จะต้องปรับรื้อ...แบบยกเครื่อง..."

๐ ชอบที่สุดกับบทลงท้ายท่ว่า "...บนเส้นทางชีวิตที่แต่ละคนต้องผ่านพบ ย่อมดาษไปด้วย-ดงเจตนา-ของมวลปุถุชน ทั้งที่เป็นกุศลเจตนาของหมู่มิตรและที่เป็นอกุศลเจตนาจากอมิตร ด้วยเหตุนี้ในครั้งเมื่อพระมหาสัตว์ถูกพระยามารแย่งรัตนบัลลังก์ หมู่มารบริษัททั้งหลายจึงต่างพากันแซ่ซ้องร้องรับสมอ้างเข้าข้างพระยามาร ... เช่นเดียวกับที่เหล่าเทวดาต่างพากันระเห็จหนี ละพระมหาสัตว์ไว้แต่เพียงพระองค์เดียวนับแต่เมื่อเห็นกองทัพมารยาตรามาแย่งรัตนบัลลังก์นั้น..."

ผมลอบรัก รับและนับถือท่านอาจารย์ตั้งแต่ยังเรียนหมออยู่ที่ มช.แล้วได้อ่านบทความ ผลงาน หนังสือของท่าน ที่เริ่งขยับเรื่อง "ทักษิณคดี" มาตั้งแต่นั้นครับ

งานตามรอยลูกปัดที่ผมทำ ก็จากผลของการหารือกับท่าน อ. และได้รับคำแนะนำมากมายมาสานต่อ รวมทั้งได้ไปรายงานท่านเป็นครั้งคราวด้วยครับ.

๒ มิย.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//