logo_new.jpg

จริง ๆ ตั้งใจไปตามนี้ครับ ... พระวิษณุวัดพระพราง

ReallyThisToFindOut ... WatPhrangVishnu

(20241027_9 เพื่อแผ่นดินเกิด)

ในหนังสือ #ตามพรลิงค์ ของ อ. Saam-Lee Noonsuk

ที่กล่าวถึง #พระวิษณุองค์ที่วัดพระเพรง ไว้อย่างพิสดารจนผมตามไปวันนี้นั้น

นอกจากบอกว่าทุกวันนี้จัดแสดงอยู่ในศรีธรรมราชพิพิธภัณฑ์แห่งวัดพระธาตุ

อ.สาม ระบุว่าจริง ๆ แล้วพบที่วัดพราง

ซึ่งท่านครูเหม โสพิทร์ แซ่ภู่ บอกว่ามี ๓ วัด พระเพรง พระพรหม และ พระพราง

ท่านว่าอยู่ไม่ไกลจากวัดพระเพรง

ถามหลายคนได้ความว่า วัดพระพรางนั้น

อยู่ที่แถว ๆ สะพานวังวัวเยื้อง ๆ กับวัดหนองแตนทุกวันนี้

โดยทุกวันนี้ร้างมานานแล้ว และเหมือนว่าจะสิ้นสภาพหาดูอะไรไม่เจอแล้ว

โดยวันนี้นอกจากไม่เจอวัดพระพรางที่ว่า แต่ไปเจอเทวสถานแห่งใหม่แทน

ที่ก็เกี่ยวกับพระวิษณุอีกจนได้

กลับมาอ่านงานของ อ.สามอีกครั้ง มีหลายเอะใจตามนี้ครับ ...

อ.สามระบุว่า ที่ระบุว่าพบที่วัดพระเพรงนั้น มาจากความสับสนเมื่อแรกพบ

เมื่อผู้พบขณะออกหาปลาด้วยการก่อแนวทรายกันน้ำแล้วขุดพบในพื้นทรายที่วัดพระพราง

แล้วนำกลับไปที่บ้าน จนเกิดเหตุในกลางคืน ต้องมาขอสมภารวัดพระเพรงช่วยอัญเชิญไปวัดพระเพรง

จนจดจำกันสืบมาว่าพบที่วัดพระเพรงแทนวัดพระพราง

แต่ที่สำคัญกว่านั้น อ.สาม ยังให้รายละเอียดที่สำคัญมากกว่าด้วยว่า

... เมื่อเห็นองค์พระวิษณุ ศาสตราจารย์โอคอนเน่อร์ ได้ตามศึกษาค้นคว้าไปยังต้นทางที่พบในตำบลนาสาร ระบุนอกจากรูปพระวิษณุแล้ว ยังพบฐานพระวิษณุ (พศต.ที่ ๑๓ - ๑๔) พระเศณศวร์ (พศต.ที่ ๑๕ - ๑๖) เศียรพระพุทธรูป (พศต.ที่ ๑๕ - ๑๖) พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรสำริด ๔ กร (พศต.ที่ ๑๔) และ รูปสำริดสี่กร อาจเป็นพระหริหระ (พศต.ที่ ๑๕) ซึ่งแสดงว่าที่พื้นที่นาสารนี้มีทั้งฮินดูและพุทธศาสนา ขณะที่รูปพระวิษณุนั้นมีบางข้อสันนิษฐานว่าอาจเก่าถึง พศต.ที่ ๑๒ ...  

... ศ.โอคอนเน่อร์ เชื่อว่าพื้นที่นาสารมีความสำคัญทางวัฒนธรรมในช่วงก่อน พศต.ที่ ๑๖ โดย อ.วัณณสาส์น นุ่นสุข กล่าวว่าจากงานทางโบราณคดีของอาจารย์เองพบว่าพบแนวโครงสร้างอิฐจนเป็นไปได้ที่จะเป็นหนึ่งในชุมชนที่นับถือไวศนพนิกายที่สำคัญที่สุดที่รุ่งเรืองมาตั้งแต่ พศต.ที่ ๑๑ ก่อนไศวนิกายและพุทธศาสนาใน พศต.ที่ ๑๔ ...

เอาเป็นว่า แม้หาไม่พบวัดพรางหรือวัดพระพราง

แล้วไปพบอีกโบราณสถานสมัย พศต.ที่ ๑๓ มีพระวิษณุด้วย !!!

ขากลับจึงชวนกันจะเข้าไปชื่นชมรูปพระวิษรุในวิหารโพธิ์ลังกา

กับจะดูศิลาจารึกหลักที่ ๒๙ ที่ส่วนใหญ่บอกว่ายังไม่ได้อ่าน

แต่ในงานของ อ.สามเล่มนี้ ระบุไว้ว่า

... แม้ส่วนที่จารึกอักษรเขมรโบราณ-ภาษาสันสกฤต

จะ very fragmentary แต่ก็มีนามตามพรลิงค์ปรากฏอยู่ ...

ทว่าท่านปิด เนื่องจากผู้ดูแลติดกิจไปหาหมอ

เอาเป็นว่า ยังมีอะไรที่ไม่รู้อีกมาก

แม้เหมือนว่าบางอย่างจะค่อย ๆ ปรากฏก็ตาม

๒๗ ตุลา ๖๗ ๒๐๓๐ น.

บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1658368705058245&set=pcb.1658400895055026

 

 

 

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//