logo_new.jpg

นี้ วัดโขลง คูบัว ราชบุรี ที่ไม่ธรรมดา
ExtraOrdinary @ Kubua Ratchaburi
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170328_1)

สำหรับที่ราชบุรีนั้น ด้วยเวลาเพียงครึ่งวันจากอู่ทองก่อนจะต่อไปนครปฐม เมื่อคณะไปถึงโบราณสถานที่ทุกวันนี้เรียกว่าวัดโขลงสุวรรณาราม เหลืออยู่แต่ฐานอิฐขนาดยักษ์พร้อมทางเดินขึ้นลาดยาวอย่างอัศจรรย์ยิ่งนี้ นำมาสู่ปริศนามากมายว่าเมื่อมี "อะไรขนาดนี้" อยู่ที่ใจกลางเมืองคูบัวโบราณ เมื่องนี้จึงย่อมไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

จากนั้นจึงผ่านไปที่ด้านหน้าวัดทางตอนเหนือนิดหนึ่ง เจอรอยการขุดหาสิ่งของกันขนาดนี้ แถมที่บ้านข้าง ๆ ก็มีข้าวของทั้งที่ทิ้งและเก็บกันไว้อย่างที่เห็น ทำเอาเหล่านักวิชาการโบราณคดีทั้งหลายแตกตื่นกับเศษภาชนะกระเบื้องทั้งหลายว่านี่นั่นนู่น จนกระทั่ว่าคล้าย NBPW เข้าด้วย ส่วนกุณฑีปากสั้นนั้นยิ่งน่าตกใจใหญ่ (หากผมฟังไม่ผิด) เพราะ ดร.อโลก บอกว่าแบบนี้เท่าที่รู้ มีการศึกษาว่าแต่โบราณใช้สำหรับล้างในห้องน้ำเข้าไปนั่น ในขณะที่หลายคนเสียดายแทน ดร.ลิน ที่กลับไปก่อน จึงไม่ได้เห็นอีกตะเกียงอย่างโรมันดวงเบ้อเริ่ม ส่วน อ.ปีเตอร์บอกว่า อยากไปให้ถึงสถานที่พบแผ่นงานช้างจารึก "อปรมาท" จึงพากันไปต่อที่อีกฟากของเมืองโบราณ

จากนั้นจึงไปต่อที่พิพิธภัณฑสถานราชบุรี เน้นให้ดูแต่เรื่องก่อนประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะจากแหล่งโบราณคดีที่โคกพลับ ซึ่งว่ากันว่าเก่าก่อนสมัยจิ๋นซีด้วยซ้ำ ที่นี่มีเหรียญจารึกทวารวดีด้วย ๑ เหรียญ

๒๘ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//