logo_new.jpg

ยุทธศาสตร์พะเนียดแห่งเมืองนครยุคใหม่

The PaNead NaKhon New Strategy

(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20180302_6)

เมื่อวานนี้ มีโทรศัพท์ถึง จากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดนครฯ ถามว่าวันนี้

จะว่างเข้าร่วมประชุมการจัดรูปที่ดินด้วยไหม ? เรื่องนี้ ได้รับข่าวมานานแล้ว และส่งนาย Khamjiang Panitdee เป็นตัวแทนเข้าร่วมตั้งแต่ต้น พอดีอยู่นคร ก็จะเข้าไปร่วมด้วย พอไปถึง คุณพิเชษฐ์ ซึ่งเคยเป็นนายช่างโยธาฯ ของ สนง.โยธาฯ จังหวัด และเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการร่วมกัน รังวัดประเมินค่าการตอบแทนผลอาสินและสินทรัพย์ ผู้อยู่อาศัยและทำกินในที่ดินตั้งวลัยลักษณ์ เข้ามาทัก บอกว่าตอนนี้เป็นผู้ตรวจราชการกรมฯ เข้ามารับผิดชอบ คก.นี้ และลูกสาวก็เพิ่งสอบเข้าได้สำนักแพทย์ที่วลัยลักษณ์ ผมจึงเรียนว่า

๑) แนวทางการจัดรูปที่ดินนี้ ผมเห็นด้วยมาก และตามไปดูในหลายที่ รออยู่ว่าเมื่อไหร่จะลงมาเมืองนคร

๒) เท่าที่ได้รับรู้ผ่านตัวแทนที่ให้เข้าประชุมมา ๔ รอบ และเอกสารสรุปล่าสุด ได้หารือกันแล้ว เห็นชอบด้วย ๓) ประเด็นคือจะทำอย่างไรให้สำเร็จ ไม่สะดุดและเกิดปัญหา ที่สำคัญคือการมีคนกลางที่ทุกคนวางใจ และไม่มีการแสวงหาผลประโยชน์ซึ่งคนนครจะยอมกันไม่ได้ ระหว่างการประชุมชี้แจงต่าง ๆ พบว่าเจ้าหน้าที่ทั้งหลายก็เกรง ๆ เกร็ง ๆ เป็นธรรมดา กับการมาทำงานที่เมืองนคร กับคนนคร ผมลองถามคนรอบข้างทั้งรู็จักและไม่รู้จัก ทั้งเฒ่าแก่เจ้าที่ดิน นักพัฒนาขายที่ และ คนมีที่รายย่อย ทุกคนบอกว่าเอาด้วย อยากให้เร็ว ๆ เสียด้วย เพราะนี้ของดีแน่ ทุกคนได้ประโยชน์ทั้งนั้น ผมเองนั้นเห็นว่านี้คืออีกยุทธศาสตร์สำคัญของการพัฒนาเมืองนคร

๑) เมืองเราผ่านประสบการทำอะไรก็เกิดปัญหา ๆ ๆ ซ้ำซากมามากมาย งานนี้ทุกฝ่ายน่าจะได้ประโยชน์ รัฐก็ได้ทำตามผังเมืองรวม สอดคล้องกับนโยบาย ฯลฯ บ้านเมืองก็จะเกิดถนนยุทธศาสตร์การพัฒนาจราจรและพาณิชย์เส้นใหม่ เจาะจากพะเนียดข้ามพัฒนาการคูขวาง ขยายใหญ่ ๑๖ เมตร ไปจรดเฉลิมพระเกียรติ ยาวร่วมกิโลครึ่ง

๒) เจ้าของที่ดินเกือบ ๒๐๐ ราย/แปลง ที่ส่วนใหญ่ตาบอด แถมกลายเป็นป่ารกกลางเมือง ก็จะได้ถนนทางสัญจรพร้อมสาธารณูปโภคน้ำ ไฟ ทั้งสายหลัก ๑๖ เมตร สายรอง ๑๒ เมตร แล้วยังสายย่อยอีกด้วย แบบว่าไม่มีที่ใดตาบอดอีกต่อไป กับยังได้รับการปรับรูปที่ดินเป็นสี่เหลี่ยมดี ๆ โดยแต่ละรายก็เฉือนที่ดินของตัวลงไปตามสัดส่วนค่าสัมประสิทธิ์ต่าง ๆ ว่าด้วยโอกาสการพัฒนามูลค่าสารพัด ที่เขามีสูตรละเอียดยิบแล้ว และดูเหมือนว่าผู้รู้เรื่องและมาร่วม ต่างเห็นด้วย โดยอาจจะมีคนที่ไม่รู้ หรือเห็นต่างอีกบ้าง หากมีการชี้แจงทำความเข้าใจ หรือดูในรายละเอียดเป็นราย ๆ ไปก็น่าจะลงเอยได้ไม่ยาก

๓) กรมโยธาฯ บอกว่า เบื้องต้นมีงบพร้อมสร้างปี ๖๓ หากเจ้าของที่ดิน ๒ ใน ๓ และเจ้าของที่ดินบริเวณที่ที่จะทำถนนลงนามเอาด้วย มีคนบอกว่าอยากให้มั่นเหมาะและเร็วกว่านี้ โดยมีบางคนลุกขึ้นมาอาสาช่วยประสาน ผมก็เลยเสนอว่าน่าจะพิจารณาตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธการนี้ มีคนอาสาแล้ว ๕ - ๖ คน รวมทั้งพี่ธงชัย อดีตนายอำเภอและประธาน กกต.เมืองนครตงฉิน แถมประธานหอการค้า โดยผมก็อาสาไว้ด้วย หากมีอะไรก็จะได้ช่วยกัน หลักงานงานนี้คือ #คนนครร่วมใจ #รักแผ่นดินเกิด #ลดราวาศอก #ผสานประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน #ทุกฝ่ายมีประโยชน์ร่วม #บุกเรื่องเล็กๆแต่มีคุณค่ามากให้สำเร็จ ขอเรียกเล่น ๆ ไว้ก่อนว่านี้คือ ยุทธศาสตร์พะเนียดแห่งเมืองนครยุคใหม่ The PaNead NaKhon New Strategy

๒ มีค.๖๑ ๑๔๐๐ น.

หลังกลับจากประชุมร่วมที่สนามหน้าเมือง

#ก็เพราะรักแผ่นดินเกิด

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//