logo_new.jpg

กับสัมผัสและคำชี้แนะของครูบาอาจารย์
With The Master Touch & Teach
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191104_1)

เมื่อวานนี้นั้น ผมมี ๕ นัดต่อเนื่องนี้คือนัดสอง ตอน ๑๐๐๐ น. ขอโอกาสคุณหมอ Prakas Chareonrasadara นำ อ.ศรีศักร และ แหม่มแอนนาไปดูร่องรอยอีกหลักฐานสำคัญมาก ๆ บนผืนแผ่นดินไทยที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนแรกกะว่าจะไปกันให้ถึงที่แต่คุณหมอบอกว่ายินดีนำลงมาให้ดูที่พระนครล้วนแต่หลักฐานสำคัญความเป็นอีกอู่อารยธรรมยิ่งใหญ่ของผืนแผ่นดินที่เป็นไทยเราทุกวันนี้ คุณหมอบอกว่าเริ่มจากสิบกว่าปีก่อน ตอนไปเที่ยวญี่ปุ่นที่โอซาก้า มีสวนสวยแห่งหนึ่ง เจ้าของเขามอบให้รัฐทำเป็นพิพิธภัณฑ์เต็มไปด้วยโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมจึงเกิดแรงบันดาลใจว่าไทยเราก็มีไม่น้อย เห็นผ่านตามาเรื่อย ๆ ก็เลยเริ่มเก็บไว้เรื่อย ๆ นี่ นั่น โน่นจนเมื่อเพียง ๑๐ ปีมานี้ พบว่าบนแผ่นดินอีสานมีการเจอสิ่งเหล่านี้เคยมอบบางอย่างแก่ทางการทว่าเขาเอาเข้าคลังหายเสีย บอกว่ายังไม่แสดง ด้วยเหตุนี้นั้นโน้นประกอบกับได้ฟังเรื่องเล่ามามากมาย ใครก็บอกว่าอย่า ๆ ๆ ก็เลยเก็บไว้เองก่อนอย่าง ๔ ใบบนหลังตู้นั้น ตอนเจอซ้อนกันข้างในใบเล็กสุด มีเถ้ากระดูกกับลูกปัดทองและแก้วสีอิฐ น้อย ๆ อย่างละเม็ดแล้วมีฝาสำริดปกอยู่บนอีกชิ้นหนึ่ง "นี้อย่างกะผอบพระธาตุ หรือโกศอัฐิ"  "บางอย่างนี้ ต้องผ่านการหล่อในเบ้าแล้วขึ้นแป้นหมุนเกลาจนบางเฉียบดูผิวจะเป็นเป็นเส้นแนวการขัด"  "ใบใหญ่สุด ที่ก้นมีลายคล้ายขดเชือก ?  ใบรองลงมา ทำไมมี ๓ ข้อ ขณะที่ใบอื่นมีเพียง ๒"  "ศิลปะนี้อย่างทางไหน จีน ?"  "ไม่ นี่แบบเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"  "สุดยอด ๆ"

ตอนก่อนกลับ คุณหมอเลี้ยงอาหารเหนืออร่อยมาก แม้จะเผ็ดมากไปหน่อยแหม่มแอนนาถาม อ.ศรีศักร ว่า "ตลอดชีวิตของ อ.จน ๘๐ กว่าแล้วนี้ พอจะบอกได้ไหมสัก ๓ ข้อว่าอนาคตงานลักษณะนี้ของไทยจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงอะไรไหม ?"

" (๑) ไม่มีทาง ท่ามกลางระบบราชการไทย  

  (๒) ผมจึงทุ่มเทตามเก็บแต่ภาพและเรื่องราวแล้วสำรวจทำออกมาเป็นรายงานไว้  

  (๓) ที่หมอทั้งสองทำนี้ คืออีกหนทางหนึ่ง ที่เป็นอีกทางออก แต่ต้องตั้งเป็นสถาบันจัดการให้ดี ๆ ..."

"ผมขอทำแต่ทางใต้ แล้วก็เรื่องลูกปัดครับ"  "งั้นคุณหมอก็ทำทางอีสานให้ดี ๆ นะครับผมจะพาคณะลงไปสำรวจแล้วทำรายงานตีพิมพ์เมืองโบราณปีหน้านะครับ"

๔ พย.๖๒ ๐๖๒๒ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//