logo_new.jpg

นี้ ที่เคยเตรียมไว้ว่าจะทำพิพิธภัณฑ์ที่เมืองนคร
These To Be Museum In Nakorn


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191106_1)

 

   ที่พิพิธภัณฑ์เอโดะ-โตเกียวนั้นเขามีอีกสะพานที่จัดอย่างในภาพนี้เป็นสะพานแห่งเทศกาลการละเล่นหัวสะพานด้านหนึ่ง มีกรสร้างซุ้มโรงละครเต็มไปหมดคนเรือก็มาค้าขาย และดูดอกไม้ไฟอย่างคลาคล่ำชวนให้นึกถึงเรือ ๕ - ๖ ลำ ที่เคยสั่งทำเตรียมไว้เมื่อหลายสิบปีก่อน จากรูปถ่ายเก่าของที่บ้าน และจินตนาการของช่างระดับอาจารย์แห่งประเทศไทยทุกวันนี้เป็นครูแห่งศิลปาชีพพิเศษกันแล้ว  คนที่นั่งอยู่ท้ายเรือนั้นผมเอารูปถ่ายคุณตาขุนบวรรัตนารักษ์ให้เขาใช้เป็นแบบปั้น ส่วนเรือนั้น ก็เอารูปเรือเมล์ของที่บ้าน ที่วิ่งท่าแพ - ปากพนังเป็นแบบครับ

    ส่วนเรือสำเภา ๒ ลำนั้น ลำหนึ่งเรือจีนที่ว่ากันว่าเคยมาจอดเทียบที่ท่าวังอีกลำคือเรือไทย สมมุติว่าคืที่ทวดผมต่อที่บ้านดอนไปค้ากว่างตุ้ง แล้วล่มหายไปกลางทะเลครับ นอกนั้นก็เรือขนข้าวสารเพราะที่บ้านทำโรงสี

แล้วก็เรือผีหลอกของชาวบ้านปากนคร - ปากพนังที่ออกพายหลอกปลาเอามากินกันง่าย ๆ สำหรับหอยเบี้ยกับหอยสังข์และหอยเชลล์ ก็สนใจตามประสาคนไม่อยู่สุขครับผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะจัดได้ประมาณไหนไม่ได้คิดสูอะไรญีปุ่นเขาครับ แม้มาลูจะเคยมาซุ่มตั้งร้านถ่ายรูปกับแม่ศรีอยู่ที่หน้าวัดจันตอนก่อนสงคราม และชอบทำเป็นออกไปตกปลาสำรวจร่องน้ำนี้เสมอ ๆ พอญี่ปุ่นขึ้นปุ๊ป แกก็แต่งตัวเป็นนายร้อยญี่ปุ่นเข้าประจำการทันทีครับ พอสิ้นสงครามว่าญี่ปุ่นแพ้ แกกับแม่ศรีก็หายตัวไปจากนครข่าวว่า หนีหน้าไปอยู่หาดใหญ่ครับ

๖ พย.๖๒ ๐๖๔๐ น.

บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

 

                      

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//