logo_new.jpg

เมื่อผมเหาะข้ามมหาวิหารศิลาพันปีแห่งสงขลาที่เกาะใหญ่
Fly Over The SongKhla Millennium Stone Citadel


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191111_4)

 

เมื่อเช้าวานนี้ ที่ออกเดินทางจาก มอ.ตอน ๐๘๐๐ น. โดยมีท่าน ผอ.ศูนย์ส่งเสริมฯ Nisita Bumrungwong และคณะ Anchalee Thongkong ฯลฯ ตามไปดูว่าพ้นสงขลาแน่แล้วนั้นพอขึ้นเครื่อง ได้ที่นั่งริมหน้าต่างฝั่งซ้าย !!!  "พอดีเลย จะได้ดูทะเลสาปสงขลายาวถึงแหลมตะลุมพุก น่าจะได้เห็นทั้งเกาะใหญ่และแหลมจองถนนด้วย !!!" ผมบอกโรจน

พอเครื่องขึ้นที่เห็นแต่ป่ายาง กับรอยเขาที่ถูกขุดซึ่งเป็นเหตุหนึ่งของการไหลลงไปทับถมจนทะเลตื้นเขินและเกาะใหญ่กลายเป็นแผ่นดินในทุกวันนี้โดยแนวบินวันนี้ ไม่ออกไปเลียบฝั่งทะเลคาบสมุทรสทิงพระแต่ผ่าข้ามเหนือทะเลสาปสงขลา จนผมถอดใจแถมเครื่องกระเทือนมาก เมฆหมอกก็เยอะไปหมดขนาดผมทำท่าจะเป็นลมจนเหงื่อตกและ...จะแตก แล้วจู๋ ๆ ฟ้าก็เปิดแว๊บ ๆ เห็นเป็นแหลมยื่นออกมาจากพัทลุง ผมว่าน่าจะใช่แหลมจองถนนพอมองลงไปใต้ท้องเครื่อง บริเวณเกาะใหญ่ กระแสสินธุ์แน่แล้ว !!!

อดนึกถึงนักเล่านิทานแห่งสงขลาคนนั้น Suchada Thongpoon ที่บอกว่ามีนิทานเก่าก่อนของคนแถวนี้ถึง ๔ สมเด็จเจ้า คือ พะโคะ - เกาะยอ - เกาะใหญ่ - จอมทอง ท่านนั่งเรือเหาะไปมาหากันเสมอ ๆ
และที่พ่อ ปานเทพ คณานุรักษ์ ทายาทผู้ปลุกหลวงพ่อทวดแห่งวัดช้างไห้ถามว่าสมเด็จเจ้าทั้ง ๓ นั้น เป็นมาอย่างไร อยู่แห่งหนไหนยกให้คนสงขลากับปัตตานีว่ากันต่อนะครับ มีอะไร แบ่งฅนคอนมั่งครับ ส่วนคนตรัง เจตส์ ตรังเค กับพัทลุง เสณี จ่าวิสูตร และสุราษฎร์ ทวีศักดิ์ สุขรัตน์ นิวัตร์ โฮ้เต้กิ้ม ปราโมทย์ ศรัทธา แล้วก็ Gob Siwapat เอกณัฏฐ์ รุ่งสินอัญยาพร ฯลฯ

หากสนใจ ตามต่อกันเองนะครับ
เดี๋ยวจะแพ้สงขลา ปัตตานี เขา

สุรเชษฐ์ แก้วสกุล ครับ รบกวนช่วยหาแผนที่มาไขให้ด้วยนะครับ

ส่วนที่ลุ่มเจ้าพระยา นานามหาวิหารไม่น่าดูเท่าไหร่เลยครับ

๑๑ พย.๖๒ ๐๘๓๓ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 

 

 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//