logo_new.jpg

เย็น ๒๖ นี้ เจอกันที่เชียงใหม่อัลลิอองฟร็องเซ่ครับ
To Share @ ChaingMai Alliance Francaise This 26th Evening


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191124_3)

    น่าจะเมื่อ ๒ ปีก่อน ตอนที่ไปพบ อ.หลุยส์ Louis Gabaude อดีต ผอ.สำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบุรพทิศที่เชียงใหม่เพื่อสานงานท่าน อ.พุทธทาสด้วยท่านคือผู้ทำวิทยานิพนธ์ ป.เอก แห่งซอร์บอนถึงท่านอาจารย์พุทธทาสอย่างวิเศษพวกเราอยากเห็นฉบับภาษาอังกฤษหรือไทยที่อัพทูเดทและท่าน อ.รับว่าจะทำ ๆ ขณะนี้ทราบว่ากำลังเริ่มลงมืออย่างวิเศษ กับ สนพ.ชัมบาลา ระดับโลกพอดีในห้องสมุดของที่นั่น เพิ่งได้รับหนังสือเขาสามแก้วของเบเรนิซผมก็เลยบอกว่า เธอใช้หลายหลักฐานประกอบการศึกษารายงานจากในคลังของสุธีรัตนามูลนิธิซึ่งพวกเรากำลังค้นคว้าต่อ เรื่องสุวรรณภูมิอยู่โดยเบเรนิซ และ EFEO ก็อนุญาตให้เราแปลในนั้นมาประกอบนี้ อ.หลุยส์ หารือกับคณะที่นั่น บอกว่า อยากชวนไปเล่าที่เชียงใหม่จนเมื่อสองสามเดือนก่อน คุณจิ๋ว Trasvin Jittidecharak บอกว่าไปที่ EFEO มา เจอหนังสือสุวรรณภูมิทั้ง ๒ เล่มอยู่ในห้องสมุดแล้วประสงค์จะได้ไว้กับ Silkworm ผมก็ตอบไปว่าจะนำไปส่งในคราวขึ้นไปนี้ขณะนี้ตกลงแล้วครับว่าจะเป็นเย็นวันที่ ๒๖ นี้ตามประกาศของกลุ่ม INTG - Informal Northern Thai Group ที่รวมตัวกันมา มีการบรรยายกันอย่างต่อเนื่อง ๓๕ ปีแล้วทราบว่าสมาชิกเป็นคนทุกชาติภาษาที่สนใจ และอยู่ในภาคเหนือไม่เป็นทางการใด ๆ มากันเองตามอัธยาศัย คราวละประมาณ ๒๐ - ๓๐ คน ทุกวันนี้ที่มาก ก็เป็นชาวยุโรป ญี่ปุ่น และไทย ฯลฯ บรรยากาศง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่มีอาหารแต่มีของว่างจากคอฟฟี่ช็อปให้หากินกันเองส่วนมีค่าสมทบสนับสนุนกลุ่มอย่างไรหรือไม่ ไม่แจ้ง

    สำหรับผมนั้น วิทยากรทุกคนต้องดูแลตัวเองในการไปครับก็เลยดูแลว่าจะเอาของไปแสดงด้วยประมาณนี้ มีทั้ง ผอบพระธาตุ เครื่องบูชาพระธาตุ อักขระพราหมี วงแหวนโมริยะ ต่างหูทองคำสุงคะ แล้วก็บางจี้ห้อยแขวนเลียนแบบเหรียญจักรพรรดิโรมัน ทั้งแต่พระนางลิเวีย เมียจักรพรรดิออกัสตัสจักรพรรดิทิเบอรุส ที่สืบบัลลังค์ต่อจกออกัสตัส

รวมทั้งจักรพรรดิแอนโทนินุส และ พระนางฟอสทินาใครสนใจจริง เจอกันครับผมเพราะโอกาสจะนำสิ่งของเหล่านี้มาให้ได้ดูกันถึงที่น่าจะยากมากขึ้นในอนาคตครับ 

ขออนุญาติแท็กฝากชาวเชียงใหม่ ทั้งเทศทั้งไทย  ช่วยกันบอกต่อด้วยครับ

Louis Gabaude Trasvin Jittidecharak
Anchalee Sripasang Chatchawan Thongdeelert
สุรางค์รัตน์ จิตตภิรมย์ (Surangrut Jittapirom)

๒๔ พย.๖๒ ๐๙๓๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 

 

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//