logo_new.jpg

คือพี่น้องลั๊วะ แห่งนาฟ่อน
The Lua Brother Of Nafon
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191201_3)

     สำหรับคนทั่วไป อาจนึกไม่ออกว่าใครคือ "ลั๊วะ" แถมเลยไปคือว่าเป็น "ลื้อ" หรือไม่ก็กลายเป็น "ลื้อ กะ อั๊วะ" จนได้พี่น้องลั๊วะนี้ มีทั้งตำนาน พร้อมหลักฐานทางมานุษยวิทยา ภาษา ฯลฯ ว่าเป็นกลุ่มชนในตระกูลออสโตรเอเชียติกส์ที่ถือเป็นชนดั้งเดิมของผืนแผ่นดินสุวรรณภูมินี้คู่กันกับ ออสโตรนีเซียน ตามชายฝั่งทะเลสุวรรณภูมิที่สัมพันธ์กับ ออสโตรโพลีเนเซียน ที่นิยมท่องท้องทะเล ทุกวันนี้ ในเมืองไทยมีพี่น้องลั๊วะมากที่ฮอด - แม่แจ่ม - แม่สระเรียง

กับแถบน่าน และเลยไปในลาวพี่น้องลั๊วะ ล้วนเล่าขานว่าสืบมาจากขุนหลวงวิลังคะก่อนที่จะ หลบ "ไท-ไต" ที่เข้ามาแทนที่ ขึ้นไปอยู่ตามเขาสูงเพื่อรอเวลาพร้อมพอ จะขอกลับไปอยู่ลุ่มเมื่อวันนั้นที่นาฟ่อน ผมถามว่าตอนนี้ยังพูดลั๊วะกันอยู่ไหม ?

" ... ได้ทุกคน ...... ในนี้มีกะเหรี่ยงคนหนึ่ง ก็พูดลั๊วะชัด ... "

" ... แต่เราเลิกคะไฮ่แล้ว ที่ไม่พอ เขาห้าม ... "

" ... ย่ามผ้า เราก็ไม่มีทอ แต่ก่อนใช้ของกะเหรี่ยง ... "

เท่าที่เวียนดู ไม่พบย่ามลั๊วะแล้วที่เห็นแขวนอยู่ ล้วนย่ามพม่าจากโรงงาน ที่มีขายตามตลาด ฯลฯ แต่คนลั๊วะยังแจ่มใสร่าเริงและเต็มไปด้วยมิตรภาพ

" ... ทำไรกัน ... "
" ... เหนียวต้ม จะเอาไปทำบุญลูกอ้ายติ๊บที่วัดศรีโสดาเปิ้นได้ตำแหน่งใหม่ เป็นพระครู ผู้ช่วยเจ้าอาวาสแล้ววันพูกมีทำบุญ ไปด้วยไหมหมอ ... ? "

ข้าวต้มมัดล๊วะวันนี้ ยังเป็นลั๊วะรับห่อข้าวเหนียวบนถั่ว ในใบต้นดอกไม้กวาดรูปคล้ายนกนึ่งสุกแล้วค่อยคลุกกินกับมะพร้าวขูดครับได้เวลาไทยนี้ ไปร่วมบุญธรรมะในสวน ตักบาตรเดือนเกิดที่สนโมกข์กรุงเทพแล้วครับผม

๑ ธค.๖๒ ๐๘๓๕ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//