logo_new.jpg

ถามสุวรรณภูมิ : ศรีศักร วัลลิโภดม
On Suvarnabhumi : Srisakr Vallibhodom


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191203_2)

 

     นี้คือที่ช่วยกันถามท่าน อ.ศรีศักร หลังจากนำคณะ มอ.ลงพื้นที่คอคอดกระหลังจากกลับมาจากสัมนาน้อย ๆ กันที่หาดใหญ่และลงพื้นที่สงขลา - สิงหนคร - สทิงพระ - กระแสสินธุ์และหลังกลับมาจากชุมพร เขาสามแก้ว กระบุรี เพื่อนำมาประกอบในสารคดีสุวรรณภูมิ ของ มอ.

ในโครงการ "สุวรรณภูมิ : บนเส้นทางสายไหมทางทะเล"

ต่อจากนี้ไม่นานครับ
ขอบคุณ Nutchanon Bangkhae และ สุรเชษฐ์ แก้วสกุล
รวมทั้งทีม มอ. Pongthep Sutheravut Nisita Bumrungwong Anchalee Thongkong etc.

——————————————
ศ พิเศษ ศรีศักร วัลลิโภดม
----------------------------------------------
00 00 12 คำถาม ๑
- ความตั้งใจ และวัตถุประสงค์ของโครงการสำรวจเส้นทางสายไหมสุวรรณภูมิคืออะไร
----------------------------------------------
00 00 20 - โครงการเพิ่งคิดขึ้นไม่นาน ที่จริงมันเป็นการศึกษาเรื่องอารยธรรมเก่าแก่บนเอเชียอาคเนย์ โดยอาศัยเส้นทางการค้าจากจีนผ่านไทย ไปอินเดีย
00 01 00 - ความเห็นผม เราต้องการรู้เรื่องที่เป็นอารยธรรมเก่าแก่ของบ้านเมืองเรา โดยอาศัยเส้นทางสายไหมเป็นเครื่องมือ ถ้าเรามองแต่เส้นทางก็จะเห็นแต่เส้นทาง แต่ผลพลอยได้จากการดูเส้นทาง ทำให้เรารู้ความเก่าแก่ของบ้านเมืองเรา
00 01 30 - ตอนนี้เราได้เรื่องราวเกี่ยวกับสุวรรณภูมิ ผมถือว่าเป็นยุคที่เกิดบ้านเมืองขึ้นในประเทศไทย แต่คนทั่วไปมองเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์
00 02 05 - การศึกษาเท่าที่ทำมา เราสามารถขยายอารยธรรมของเมืองไทย จากทวารวดี ขึ้นมาถึงฟูนัน และสุวรรณภูมิ ซึ่งทางราชการเขาเห็นว่าทวารวดีสำคัญที่สุด อะไรก็นครปฐม ทั้ง ๆ ที่หลักฐานแสดงว่ามันมีความเป็นบ้านเมืองมาก่อนหน้านั้น

----------------------------------------------
00 02 40 - คำถามที่ ๒
- ความคาดหมายในเบื้องต้นคืออะไร ในระยะยาวจะขยายผลอย่างไร
----------------------------------------------
00 02 50 - ตอนนี้เท่าที่ได้ขยายผลได้หลายอย่าง
00 03 05 - ท้องถิ่นได้เข้าใจ เช่นสทิงพระ แต่ก่อนเป็นอย่างไร แล้วจะรู้ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปยังไง ถ้าหากคนรู้ว่ามันสำคัญในอดีต เขาก็ต้องรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ให้เชื่อมโยงกับปัจจุบัน
00 03 30 - เพราะปัจจุบันเราไปสร้างอะไรสิ่งใหม่ ๆ ที่มันทำลายอดีต อดีตเป็นความภูมิใจของคนที่เกิดในพื้นที่
00 03 45 - เมืองไทยมีจำนวนมาก แต่เราไม่สนใจมัน ไม่สามารถเอามาเชื่อมโยงกับปัจจุบันได้ อย่างในเขตสทิงพระเป็นต้น ถ้ารู้อดีตมันก็จะเป็นแหล่งให้คนเรียนรู้ ท่องเที่ยว
00 04 20 - ประเทศที่เจริญแล้วเขาจะคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ เมืองไทยไม่คำนึงถึง
00 04 30 - ที่จริงไทยเริ่มตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ แต่ปัจจุบันมันหมดแล้ว ต้องรอคนที่สนใจมารื้อฟื้น มันมีความหมายมาก
00 04 45 - เวลานี้เวลาดูความเก่าแก่ของบ้านเมือง อย่างศรีวิชัย อินโดนีเซียก็ต้องอ้างตัวเอง อย่างเขมรก็มีนครวัด แล้วเรามีอะไรไปอวด นี่คือปัญหา
00 05 10 - เรามีอะไรหลายอย่าง อย่างนครปฐมเก่ากว่านครวัด ศรีวิชัย ใครอ้างได้ เราทำลายหมด ความภาคภูมิใจในอดีตไม่มี
00 05 25 - หากรู้อดีตของเรา ก็จะเกิดความรักหวงแหน พูดอย่างกว้าง ๆ

----------------------------------------------
00 05 35 - คำถาม ๓
- อาจารย์มีอะไรที่อยากฝากถึงคนในพื้นที่ ที่อยากทำความเข้าใจพื้นที่ของตนเองบ้าง
----------------------------------------------
00 05 45 - ผมรู้ว่าแทบทุกท้องถิ่นที่ยังเป็นชุมชนเก่า เขารู้สึกสนใจในแผ่นดินเกิด เขาจะรื้อฟื้นหลายอย่าง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดี ที่จะกระตุ้นความเป็นท้องถิ่นให้ขึ้นมา เป็นสำนึกร่วม
00 06 25 - อย่างเวลานี้เขาเรียกร้องให้กรมศิลปากรคืนโบราณวัตถุกลับท้องถิ่นไปรักษา หรือถ้าพบใหม่ก็อยากจะรักษาเอง นี่มาจากสำนึกของท้องถิ่น อันนี้ทำให้ความเป็นตัวตนของท้องถิ่นดีขึ้น นี่คือสิ่งที่เราขาด แต่ตอนนี้ข้างบนไม่ค่อยสนใจ แต่ข้างล่างเริ่มแสวงหาความเก่าแก่
00 07 00 - มันเป็นการเชื่อม อดีตกับปัจจุบันให้เข้าหากันอย่างมีความหมาย

----------------------------------------------
00 07 10 - คำถามที่ ๔
- จากการดำเนินโครงการระยะต้นที่ได้เสวนาและลงพื้นที่ มีข้อค้นพบอะไรบ้างที่สำคัญ และเป็นผลจากการดำเนินงานในระยะแรกนี้
----------------------------------------------
00 07 30 - ผมไม่ได้ต้องการจะศึกษาสุวรรณภูมิที่เป็นดินแดนเก่าแก่
00 07 43 - ผมต้องการจะตอบคำถามว่า พุทธศาสนาเข้ามาในเมืองไทยเมื่อไหร่
00 08 00 - ข้อมูลเรื่องพระโสน อุตร เข้ามาสุวรรณภูมิมาจากมหาวงศ์ ซึ่งเขียนทีหลังนักวิชาการไม่เชื่อ ขาดหลักฐานชั้นต้น
00 08 30 - รัชกาลที่ ๔ พยายามจะบอกว่านครปฐมคือแหล่งแรกของพุทธศาสนา ก็ขัดแย้งกันอยู่
00 08 45 - การที่เรามาศึกษาสุวรรณภูมิ เราได้รู้หลักฐานที่เป็นหลักฐานชั้นต้น ที่ร่วมสมัยกับพระเจ้าอโสก และหลักฐานเรื่องพุทธศาสนา เท่านี้พอไม๊ที่จะยืนยันว่าพุทธศาสนาในเมืองไทยเริ่มมาตั้งแต่ยุคพระเจ้าอโสก เป็นต้น
00 09 10 - ถ้าหากเราทำความเข้าใจอย่างนี้ ว่าพุทธศาสนาได้เข้ามาในเมืองไทยนานแล้ว และสาเหตุที่เข้ามานานแล้ว ทำให้พุทธศาสนายังอยู่ในประเทศไทยมากกว่าประเทศอื่น อันนี้อาจจะเป็นตัวนึงที่อธิบาย
00 09 30 - ทางราชการยังคิดว่าไม่จริง มันรุ่งเรืองแต่ในสมัยทวารวดี อารยธรรมไทย เลยเจริญแค่สมัยทวารวดี ทั้งที่เจอหลักฐานมากมาก
00 09 50 - การศึกษาครั้งนี้ เราได้รู้ว่าเส้นทางข้ามคาบสมุทรที่ผ่านเอเชียอาคเนย์มันผ่านทางไหน มันผ่านคาบสมุทรไทยทั้งสิ้น เพราะหลักฐานมันชัดเจน แต่ทั่วโลกยังไม่รู้ การรับรู้เราจะสามารถพัฒนาท้องถิ่นให้มีความหมายมาก

----------------------------------------------
00 10 30 - คำถาม ๕
- เพื่อให้การศึกษานี้มันมีผลระยะยาวต่อการพัฒนาประเทศ ภาคใต้ สิ่งที่เรียกว่า สุวรรณภูมิศึกษา ควรจะเป็นยังไงในอนาคต
----------------------------------------------
00 10 55 - การศึกษาสุวรรณภูมิต้องรวมศูนย์สถาบันการศึกษาเพื่อศึกษาอย่างจริงจัง ตอนนี้ยังไม่มี สมัยสุวรรณภูมิยังไม่อยู่ในความคิดของนักวิชาการไทย ทำอย่างไร ก็ต้องตั้งสถาบันอันนึงขึ้นมา รวมศูนย์ศึกษา ค้นคว้า แล้วนำเอาผลไปปรับใช้ เพื่อให้มีผลกับปัจจุบัน
00 11 42 - ปัญหาคือจะตั้งสถาบันนี้อย่างไร ต้องมีคนที่มีพื้นรักในสิ่งเหล่านี้

----------------------------------------------
00 12 20 - คำถามที่ ๖
- ขอคำแนะนำต่อ มอ และฝากไปถึงคนภาคใต้ และคนไทย
----------------------------------------------
00 12 30 - ต้องทำทั้งสองอย่าง ทั้ง มอ ทั้งภาคใต้ ตอนนี้คนภาคใต้เริ่มสนใจแล้ว อย่างการเก็บลูกปัด เค้าไม่ได้เก็บลูกปัดเพื่อค้าขาย เขาสนใจคุณค่าไม่ใช่มูลค่า เพียงแต่กระตุ้น แต่สถาบันในภาคใต้ไม่ไอ้ไหวตัว มอ ที่เป็นศูนย์กลางภูมิภาคจะเกิดสิ่งเหล่านี้ได้
00 13 30 - อันนี้สอดคล้องกับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านศึกษาสุวรรณภูมิผ่านชาดกว่ามันมีดินแดนแห่งความมั่งคัง มันอยู่ในความรับรู้ของพระเจ้าอยู่หัวตลอดมา
00 14 00 - จบ

๓ ธค.๖๒ ๐๗๑๒ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//