logo_new.jpg
สองการบ้านวันนี้ครับ ... #อิทัปปจจยตา กับ #นิพพานชิมลอง
TodayTwoPrawesHomework
(bunchar.com การพระศาสนา 20230113_4)
รายการพุทธวิธีสร้างสุขกับท่าน อ.หมอประเวศวันนี้นั้น
ท่านเขียนบทความให้อ่านกันมาก่อนตามแนบนี้
ค้นหาอ่านได้ที่เพจของ www.bia.or.th หรือ www.pagoda.or.th
โดยผมกับแม่ตู่ Jira Bunprasop จะเป็นคนดำเนินการในลักษณะการชวนคุย
พร้อมพ่ออุ๋ย Natee Ekwijit ที่บอกว่าจะมาขอนั่งฟังแล้วร่วมถามตามสะดวก
มีผู้ลงทะเบียนมาแล้วกว่า ๑๐๐ กับน่าจะมีออนไลน์กันไม่น้อย
รายการนี้จะมีตลอดปี ร่วมฉลอง #๑๒_ปี_ร่วมสร้างสรรค์สังคมรมณีย์
ที่ท่านอาจารย์หมอประเวศ เป็นประธานมูลนิธิทำการก่อตั้งกันมา
และสนองคำชี้แนะของ #เจ้าพระคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตโต)
ทุกนัดจะมีการบ้านเพื่อการกลับมาพบกันอีกในรอบหน้า
ทุกวันศุกร์สัปดาห์ที่สองของทุกเดือนตลอดปี ๒๕๖๖ นี้ครับผม
...................................................................................................
๑ พุทธวิธี (ลัดตรง) สร้างสุข (ที่นี่และเดี๋ยวนี้)
๑ ความจริงตามธรรมชาติ
สิ่งที่มนุษย์ต้องการมากที่สุดคือความสุข
แต่มักได้ทุกข์เพราะไม่ได้เรียนรู้วิธีสร้างสุข
เรียนวิชาอื่น ๆ สารพัด นอกจากวิชาวิธีสร้างสุข
ปาฐกถาชุดนี้จะว่าด้วยวิธีสร้างสุข
โดยเน้นการปฏิบัติที่ให้ผลทันที
อย่างที่ท่านอาจารย์พุทธทาสใช้คําว่า
“ ที่นี่และเดี๋ยวนี้ ”
ไม่ใช่รอได้ผลเอาชาติหน้าหรืออีกหลายแสนชาติ อยางที่บางสํานักสอน
การสร้างสุขที่นี่และเดี๋ยวนี้เป็นทางลัดตรง
ส่วนความสุขในชาติหน้าหรืออีกหลายแสนชาตินั้นห่างไกล
ไม่แน่นอน
ถ้ามีจริงก็ถือเป็นผลพลอยได้ก็แล้วกัน .................................
การบ้านในวันนี้มีอยู่ ๒ ข้อ คือ
๑. #ทําความเข้าใจอิทัปปัจจยตา หรือความเป็นกระแสของเหตุปัจจัย
หรือความเป็นเหตุเป็นผลของสรรพสิ่งจนเข้าไปเป็นโปรแกรมในสมอง
โดยอ่านหนังสือชื่อ “อิทัปปัจจยตา” โดยท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ
จะอ่านหนังสือเล่มหรือออนไลน์จากหอจดหมายเหตุพุทธทาสก็ได้
อ่านซ้ำ ๆ จนเข้าใจและขึ้นใจ
และคิดถึงความเป็นกระแสของเหตุปัจจัยในสิ่งรอบ ๆ ตัวไว้เสมอ ๆ
เช่น เรากินข้าวก็ให้รู็ความเป็นเหตุปัจจัยของการที่เรามีข้าวกิน
เช่น ต้องมีเมล็ดข้าวเปลือก มีชาวนาหว่านข้าว มีที่นา ในนามีปุ๋ย มีน้ํา มีพลังงานจากแสงอาทิตย์ มีออกซิเจนในอากาศ เมล็ดข้าวงอกเป็นต้นข้าว
ต้นข้าวเติบโตออกรวงมีการเก็บเกี่ยว มีการฝัดข้าว สีข้าว บรรจุลงกระสอบ
ขนส่งมาขาย มีการซื้อ นํามาหุงจนเป็นข้าวสุก
มีกระแสของเหตุปัจจัยหนุนเนื่องจนกว่าจะเป็นข้าวที่เรากิน
เรื่องน้ําก็เช่นเดียวกัน เรื่องเสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน พัดลม ไฟฟ้าก็เช่นเดียวกัน
ล้วนเกิดจากกระแสของเหตุปัจจัยหนุนเนื่องยืดยาว
ถ้าเราหัดให้เห็นความเชื่อมโยงของสรรพสิ่งไว้เสมอ ๆ
เราจะระลึกรู้ว่าชีวิตของเราเป็นไปได้เพราะคนอื่นและสิ่งอื่น
เราจะมีความกตัญญูต่อสรรพสิ่ง มีความอ่อนน้อมถ่อมตน
ไม่เย่อหยิ่งยโสโอหัง เอาตนเป็นใหญ่ มีปัญญาเข้าถึงความจริงตามธรรมชาติ
มีความกลมกล่อม กลมกลืน บรรสานสอดคล้อง (Harmony) กับธรรมชาติ
หรือธรรม
มีความสุข และ เป็นบ่อเกิดความสุข สมดุลของผู้อื่นและสรรพสิ่ง
ฝึกให้เห็นอิทัปปัจจยตาเป็นวิสัย นึกถึงอิทัปปัจจยตาเมื่อใดก็หายทุกข์
เมื่อนั้น
๒. #ทําความเข้าใจคําว่านิพพาน ซึ่งแปลว่าสงบเย็น
เป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวคนทุกคนอยู่แล้วไม่ใช่เมืองนิพพานที่อยู่ห่างไกลไปไม่ถึง
ต้องใช้เวลาหลายแสนชาติตามสํานวนบางสํานวน
ทุกคนเคยมีประสบการณ์นิพพานชิมลองกันมาแล้ว
เรามีความเห็นแก่ตัวก็จริงแต่ไม่ได้เห็นแก่ตัวตลอดเวลา
ยามใดที่ไม่เห็นแก่ตัวก็สงบเย็น นั่นคือนิพพานชิมลอง
เป็นธรรมชาติที่มีอยู่ในตัวทุกคนแล้ว ความว่างจากตัวตนคือนิพพาน
ความว่างเป็นศูนย์ ภาษาบาลี ว่าสุญญตา ภาษาสันสกฤต ว่า ศูนยตา
ฝากให้เข้าถึงความว่างบ่อยๆ อาจบริกรรมว่าสุญญตา ๆ หรือศูนยตาๆ
หรืออนัตตาๆ ก็ได้
นึกถึงความว่างเมื่อใดก็มีความสงบเย็นเมื่อนั้น
นี้เป็นการบ้าน ๒ ข้อ
ที่ให้ไว้ในการบรรยายครั้งที่ ๑
คือ อิทัปปัจจยตา และศูนยตา
คิดถึงอิทัปปัจจยตาและศูนยตาเมื่อใดก็มีความสุขเมื่อนั้น
นี่คือทางลัดตรงสู่การสร้างสุขที่นี่และเดี๋ยวนี้ ไม่
ต้องรอเนิ่นช้า หรือเสียเวลากับรายละเอียดที่มากเกิน
ตรงเข้าสู่หัวใจของธรรมหรือความจริงธรรมชาติเลย
ตั้งแต่การบรรยายครั้งแรก
ครั้งต่อ ๆ ไปก็จะเป็นวิธีต่าง ๆ
ที่เพิ่มพูนความเข้าใจและเคล็ดของการปฏิบัติ
ขอให้เวลา ๒ สัปดาห์ต่อจากนี้
เป็นเวลาที่ท้านค้นพบการสร้างสุขด้วยปฏิปทา ๒ ประการที่
ฝากไว้
๑๓ มกรา ๖๖ ๐๗๕๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//