logo_new.jpg
ถึงไหนแล้ว ? #ตรีรัตนะที่ระลึก_๑๒_ปีสวนโมกข์กรุงเทพ_สร้างสรรค์สังคมรมณีย์
HowOn #BIA12ndAnniversaryTriratana
(bunchar.com การพระศาสนา 20230515_6)
ตามที่พวกเราที่เมืองนคร อาสาสร้างทำวัตถุที่ระลึก
โดยออกมาเป็น #ตรีรัตนะพิวเตอร์ ที่ผสมจาก #ดีบุกเมืองไทย
ทำโดย #ช่างชาวบ้านที่เมืองนคร ในนามกลุ่ม #RoyaumeDeLigorPewter
ที่เพิ่งรวมตัวกันเพื่อการนี้ในไม่นานมานี้
จากการปรึกษาหารือกันล่าสุด ตกลงกันตามนี้
๑) #ตรีรัตนะ นี้ พวกเราที่เมืองนคร ในนามของ #กลุ่มบวรนคร ร่วมกันสร้างทำเพื่อมอบเป็นวัตถุที่ระลึกแก่ผู้ที่ร่วมหนุนเสริมสวนโมกข์กรุงเทพมาตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงทุกวันนี้ และที่จะเติมต่อในวาระ ๑๒ ปีนี้
โดยชุดแรกจำนวน ๓ แบบ ๆ ละ ๑๐๐ ชิ้น รวม ๓๐๐ ชิ้น จะส่งมอบเพื่อ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ - สวนโมกข์กรุงเทพ เชิญเพื่อสมเด็จฯ ธงชัย ที่รับทูลเชิญเสด็จมาเป็นองค์ประธาน มอบแก่ผู้ร่วมหนุนเสริมกลุ่มหนึ่งก่อน
หลังจากนี้ จะทยอยผลิตเพิ่ม และทำหน้าที่ประสาน #การสมทบทุนเพื่อการขับเคลื่อนงานธรรมของสวนโมกข์กรุงเทพ ที่จะดำเนินการเพื่อ #สร้างสรรค์สังคมรมณีย์ ด้วยการหนุนเสริมพระ วัด องค์กรและคณะบุคคลต่าง ๆ ในการนี้
๒) #ตรีรัตนะ นี้ คือ #รูปสัญญลักษณ์แทนทั้งพระพุทธองค์_พระธรรมและพระสงค์ อันเป็น #รัตนตรัย ที่ชาวพุทธรับเป็นหลักสำคัญคือการ #รับไตรสรณาคมณ์ และมีการสร้างทำเป็นเครื่องระลึกเตือนตนของชาวพุทธมาตั้งแต่กว่า ๒,๐๐๐ ปีก่อน สมัยหลังพุทธกาลไม่นาน ด้วยปรากฏหลักฐานจำนวนมากตามศาสนสถานต่าง ๆ ตั้งแต่สมัย #โมริยะ และ #สุงคะ คือ #สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช และหลังจากนั้น โดย #ท่านอาจารย์พุทธทาส ได้ทำการศึกษาค้นคว้าและนำมาสร้างทำไว้ที่ วัดธารน้ำไหล สวนโมกขพลาราม เมื่อกว่า ๕๐ ปีก่อน
๓) จากการศึกษาค้นคว้าผ่าน #รอยลูกปัด ของผม Bunchar Pongpanich ในระยะ ๒๐ ปีที่ผ่านมา พบหลักฐานการสร้างทำและใช้ตรีรัตนะจำนวนมากในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย โดยเฉพาะบริเวณคอคอดกระ ที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และ กระบี่ กับยังพบบ้างในพื้นที่จังหวัดราชบุรีและสุพรรณบุรี นำมาสู่การศึกษาจนมีผลงานลึกถึง #ยุคสมัยสุวรรณภูมิ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม ประกาศจัดตั้ง #สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ในวิทยสถานแห่งประเทศไทยด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ (#ธัชชา)
๔) #ตรีรัตนะ ลักษณะเครื่องห้อยแขวนที่พบแล้ว มีชุดสำคัญที่สุดคือการพบที่ #กรุมหาสถูปแห่งปริปราหวะ_กรุงกบิลพัสดุ์โบราณ มีทั้งที่ทำด้วยทองคำและหินสีมีค่ากึ่งอัญมณี กับยังมีการพบประปรายในหลายพื้นที่บริเวณตอนเหนือของอินเดียและปากีสถาน โดยมีที่ทำด้วยโลหะสำริดและทองคำด้วย โดยที่คอคอดกระของประเทศไทยในภาคใต้ตอนบนและทางตอนล่างของพม่า มีการสร้างทำด้วยโลหะผมที่มีดีบุกด้วย ในการสร้างทำครั้งนี้จึงเลือกใช้ #ดีบุกจากพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย เป็นวัตถุผสมหลักและมีการผสมโลหะอื่นเพื่อความแข็ง คงทนถาวรมีสีสันกับประกายงดงามขึ้น ที่เรียกว่า #พิวเตอร์ ซึ่งเป็นอีกโลหะผสมสำคัญที่มีพัฒนาการมาตั้งแต่เมื่อกว่า ๒,๐๐๐ ปีก่อนแล้วในโลกโรมัน
๕) ท่าน #อาจารย์ศรีศักร_วัลลิโภดม แนะนำและย้ำเสมอมาว่าควรสร้างทำให้กลับมาใช้เป็นเครื่องระลึกถึงพระรัตนตรัยของชาวพุทธกันต่อไป ขณะที่ #เจ้าพระคุณสมเด็จฯ_ธงชัย ได้มอบหลักการให้ไว้ว่าเป็นรูปวัตถุที่มงคลยิ่งและทรงคุณค่าและความหมายยิ่งแล้ว
ท่านที่สนใจ กรุณารออีกสักระยะหนึ่ง
หลังจากผ่านงาน ๑๒ ปี สวนโมกข์กรุงเทพ
และมอบแด่ผู้มีส่วนร่วมงานธรรมมาแต่แรกเริ่มแล้ว
จึงจะเปิดเพื่อท่านที่ประสงค์จะสนับสนุนส่งเสริมกิจการ
หากมีความสนใจ รายละเอียดต่าง ๆ จะตามมา
แจ้งความจำนงสมทบทุนฯ ล่วงหน้าไว้ได้
๑๕ พฤษภา ๖๖ ๒๐๑๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
 
 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//