logo_new.jpg
(bunchar.com การพระศาสนา 20230713_6)
๐ เนื่องในกาลสมัยที่พุทธทาสภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) ละสังขารล่วงแล้ว ๓๐ ปี โดยหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ได้ร่วมกับกัลยาณมิตรและธรรมภาคีงานธรรมได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับวาระ ๑๒ ปีของการเปิดดำเนินการหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ในลักษณะของสวนโมกข์กรุงเทพที่สวนวชิรเบญจทัศ โดยจะจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดปี โดยมีสามกิจกรรมหลัก คือ ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ที่หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ, ตลอดเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ เนื่องในวันเยี่ยมสวนโมกข์ ทำวัตรท่านอาจารย์ (ขึ้น ๑๓ ค่ำ เดือน ๑๐) ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ ๒๗ กันยายน ที่สวนโมกขพลาราม อำเภอไชยา สุราษฎร์ธานี.
๐ โดยในคลังหอจดหมายเหตุฯ พบเอกสารบันทึกข้อคิดต่าง ๆ ของท่านอาจารย์พุทธทาส ตลอดจนข้อความเตรียมการแสดงต่อคณะต่าง ๆ ในวาระโอกาสต่าง ๆ ในช่วงระยะประมาณปี พ.ศ. ๒๕๒๙ หรือเมื่อ ๓๐ – ๔๐ ปีที่แล้ว จำนวน ๓ เล่ม รวม ๘๐ หน้า โดยมีลิขิตไว้ที่หน้าปกเล่มแรกว่า มีภาสิตทั่วทั้งเล่ม ! เป็นพินัยกรรมได้ทั้งนั้น / เกี่ยวกับทุกข์ ทุกแง่มุม / กลางเล่ม : ผีบอก / ท้ายสุด : สุภาษิตที่ฉันชอบ, เล่มที่สอง Buddhism ซึ่งภายในเป็นเค้าโครงการสอนชาวต่างชาติ และเล่มที่สาม ไม่ระบุอะไร ด้านในเป็นโครงเรื่องปรมัตถธรรมแห่งสมาธิภาวนา โดยมีหัวข้อบันทึกต่าง ๆ อาทิ
๑) ... โลกมีปรากฏการณ์ที่กำลังแสดงอยู่
๒) ... การมีธรรมะคืออย่างไร ?
๓) ... ข้าพเจ้าเป็นพ่อค้า
๔) ... ชื่นใจ ๆ ๆ ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ & รอดมาได้จนเติบโตบัดนี้
๕) ... คุณประโยชน์ของศีลธรรม
๖) ... เขาเลี้ยงฉันไว้ไข่ให้สุนัขกิน !
๗) ... ทำอย่างไรกับพระพุทธรูป
๘) ... ปรับปรุงวัฒนธรรม เพื่อความมีสีลธรรม
๙) ... ชักจะไม่ไว้ใจเสียแล้วละ ความเจริญ !
๑๐) ... สีลธรรม กับสันติภาพของมนุษย์ และความรอดของโลก
๑๑) ... มารู้จักพระพุทธองค์กันเถิด
๑๒) ... พุทธศาสนากับคนรุ่นใหม่และสังคมไทยในอนาคต
๑๓) ... TWO THINGS : principle as the heart of Buddhism
๑๔) ... ชีวิตสมบูรณ์แบบ (ไม่มีปัญหาใด ๆ ทุกขั้นตอน)
๑๕) ... YOU HAVE YO KNOW ALL THESE FACTS
๑๖) ... ฝึกสมาธิภาวนาทำไมกัน ?
๐ จึงเตรียมการเพื่อจัดพิมพ์เป็นหนังสือเล่มตามลักษณะเดิมอย่างชุดงานอนุรักษ์ต้นฉบับและเรียนรู้กระบวนทำงานของท่านอาจารย์พุทธทาส พร้อมกับเชิญบุคคลจำนวนหนึ่งได้ร่วมนำภาสิต ข้อคิด พินัยกรรม มาขบคิดขยายคล้าย ๆ ยกมาสาธกสนทนากับท่านอาจารย์ ในบริบทปัจจุบันที่อาจเทียบเคียงกับบริบทเมื่อก่อนนั้น โดยคาดหวังว่าน่าจะได้ประมาณ ๑๐ – ๑๕ ท่าน ขนาดความยาวไม่มากเกินกว่า ๒ – ๓ หน้ากระดาษ A4 เพื่อนำมาประกอบการจัดทำเป็นต้นฉบับและจัดพิมพ์เป็นเล่มออกเผยแพร่ในวาระวันเยี่ยมสวนโมกข์ที่จะถึง ซึ่งจะได้เนื้อหาเพื่อการจัดพิมพ์รวมกันประมาณ ๑๘๐ หน้า
วันนี้มีความคืบหน้าลงตัวมากแล้ว มีผู้รับเขียนข้อสาธกสนทนาแล้ว ๑๐ ท่าน
โดยมีบางท่านอ่านและสนใจหัวข้ออื่น ๆ อีกด้วย
พอดีวันนี้ทั้งวัน การเมืองกำลังขึ้นหม้อ
ในนี้มีหน้านี้ด้วยครับ #นักการเมืองอีกที ท่านใดสนใจจะสาธกสนทนากับท่านอาจารย์ก็เชิญครับผม
๑๓ กรกฎา ๖๖ ๒๐๒๖ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.
 
 
 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//