logo_new.jpg

ปากประตูสู่อินเดีย...ที่มุมไบ
Gateway to India @ Mumbai
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170130_1)

อันที่จริงแล้วช่องทางเข้าสู่อินเดียนั้นมีมากมาย แต่ที่มุมไบนี้ อังกฤษได้มาสร้างซุ้มประตูใหญ่ไว้อันหนึ่งเพื่อรับเสด็จพระเจ้าจอร์จที่ ๕ กับราชินีแมรี่ ที่เสด็จมาเมื่อปี ๑๙๑๑ โดยซุ้มประตูนี้ตอนนั้นก็สร้างเสร็จไม่ทัน จึงทำเป็นม็อคอัพรับเสด็จ แล้วสร้างเสร็จจริงอีก ๑๓ ปีต่อมาในปี ๑๙๒๔ แล้วอีก ๒๓ ปีต่อมา อินเดียก็ได้รับเอกราชออกจากอาณานิคมของอังกฤษ

บริเวณนี้เขาว่าเดิมเป็นเขตป่าบึงชุ่มน้ำริมทะเลที่มีเกาะน้อย ๆ อยู่ ๗ เกาะ กับชุมชนชาวประมงเล็ก ๆ ชื่อมุมบาเทวี ทำนองว่าเป็นชื่อเจ้าที่ของชาวประมง แล้วโปรตุเกสเข้ามาครองเมื่อปี ๑๕๓๔ โน่น แล้วเรียกว่า บอมบาเฮีย แปลว่า "อ่าวดี" ก่อนที่จะมอบเป็นของขวัญการแต่งงานคราวแคทเธอรีนแห่งบรากันซ่าอภิเษกกับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๒ ในปี ๑๖๖๑ แล้วขายต่อให้กับบริษัทอินเดียตะวันออกที่เห็นประโยชน์พัฒนาจนกลายเป็นเมืองท่าสำคัญของทะเลอาระเบียในชื่อว่า บอมเบย์ จนกลายเป็นศูนย์กลางเมืองท่าสำคัญในคริสตวรรษที่ ๑๘ จากนั้นจึงมีการถมทะเลเชื่อมต่อเกาะทั้ง ๗ จนกลายเป็นแหลมยาวของบอมเบย์ที่ทุกวันนี้มีประชากรรวมกัน ๒๕ ล้านคน แล้วอินเดียก็เปลี่ยนชื่อกลับมาเป็นมุมไบในทุกวันนี้

ภาพชุดนี้เป็นการสลับจากที่พวกเราออกจากท่าตอนเช้าแล้วกลับมาตอนเที่ยง เพื่อให้เห็นภาพการเข้ามาถึงตามลำดับแล้วจึงค่อยกลับออกไปโดยมีนกนางนวลมาบินตามไปกับพวกเราด้วยตลอดทางจนถึงเกาะเอเลแฟนท่า สวยดีครับ.

๓๐ มค.๖๐

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//