logo_new.jpg

ภูมิ-รัฐแห่งชมพูทวีปทางฝั่งตะวันตก
Western Geo-State of India Subcontinent
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170201_1)

เมื่อวานทั้งวันใช้เวลาเดินทางบนรถ ๕ ชั่วโมง
อยู่ที่หมู่ถ้ำอชันตาในโค้งเกือกม้าแม่น้ำถิ่นเสืออีก ๕ พอ ๆ กัน

ระหว่างทางจึงมีเวลาคุยกันจนหลับพับไปคนละหลายรอบ ที่ขอจำมาเล่าก็เรื่องของภูมิ-รัฐในภาพรวมที่เขาช่างสาธิตแสดงท่าได้ดีมาก ๆ ว่าหากยืนยกศอกขวาและกางแขนซ้าย หัวเขาคือตอนบนของชมพูทวีป มีคางคือนครนิวเดลี อกทั้งแผงคือตอนเหนือทั้งหมดรวมอุตรประเทศ มัธยมประเทศไปจนถึงพิหาร และเบงกอลตะวันตก โดยแขนซ้ายนั้นหมายถึง ๗ รัฐน้อย ๆ ที่เขาเรียกว่า 7 Sisters ส่วนข้างขวาก็คือคุชราช ราชาสถาน ยาวลงมาถึงมหารัฐอันเป็นที่ตั้งของมุมไบและนานาถ้ำที่กำลังจะไปกัน ทั้งลำตัวลงไปคือภาคใต้ที่ "กว้างใหญ่ไพศาลและสมบูรณ์" ตามที่ถามเขาจนได้ความว่าคือความหมายของชมพูทวีปในภาษาสันสกฤต

บริเวณชายฝั่งตะวันตกนี้ที่เป็นแนวเทือกเขา Ghat ตะวันตก กับที่ราบสูงเดคข่านที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟโบราณเอามวลหินภูเขาไฟมหาศาลมากองไว้เป็นหินบะซอลท์ที่เหมาะต่อการแกะถ้ำหนาเป็นกิโล ๆ แถมยังมีร่องหินแปรและอื่น ๆ ที่มารวมกันอยู่เป็น Deccan Trap จนเป็นแหล้วหินแร่และรัตนชาติต่าง ๆ อีกมากมาย รวมทั้งนานาหินสีมีค่ากึ่งรัตนชาติที่ใช้ทำลูกปัดทั้งหลายด้วย นอกจากนั้นยังเป็นต้นน้ำสำคัญของอินเดียที่ไหลยาวจากชายฝั่งตะวันตกไปลงริมทะเลตะวันออกที่อ่าวเบงกอล ตั้งแต่นัมนที โคทาวารี และ กฤษณา รวมทั้งตาปีที่ไหลลงทะเลอาระเบียในฝั่งตะวันตก เว้นยมุนา คงคา และ พรหมบุตร ที่ไหลมาจากหิมาลัยไปลงตรงก้นอ่าวเบงกอล

นอกจากจะมีถ้ำและทรัพยากรมากมายแล้ว น้ำของอินเดียจำนวนมากก็ได้ไปจากป่าเขาและที่ราบสูงนี้ ทุกวันนี้นอกจากมีไร่ข้าวโพด ข้าวสาลี อ้อย ฝ้ายกำลังงามแล้ว โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็กำลังขยายตัวอยู่ รวมทั้งโรงอ้อย โรงเบียร์ โรงงานรถยนต์ ฯลฯ

วานนี้นั่งรถจาก Vivanta Taj ผ่านชุมชนบ้านช่อง ที่ราบสูงเรือกสวนไร่นาจนถึง กินเที่ยงตอน ๑๑.๐๐ น.แล้วออกเดินไล่จนครบพอดี ๑๖.๐๐ น. ที่ทางขึ้นเจอพวงแสที่คุณหญิงผู้การพระยาภะรตราชาปลูกใส่ในสวนโรมันที่วชิราวุธ ก็ชวนนึกถึง "ภะรตราชา" ได้ด้วย

ขากลับ ถามนายมัคคุเทศก์ว่าคุณศาสนาไหน และ อยู่ชนชั้นไหน แกตอบร้ายมากว่า A Human Being ถึงที่พัก ทัช วิวันตา แล้วกินบาร์บีคิวกลางสนาม ดูเดือนเสี้ยวเหนือโดมน้อยเหนือห้องพักพอดี อิสลามช่างเลือกหาสัญญลักษณ์สากลเหลือเกิน.

๑ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//