logo_new.jpg

ทดสอบกรรมกรวันนี้ 
The Labour Test
(bunchar.com การพระศาสนา 20170210_4)

ก่อนกินข้าวเที่ยงมื้อพิเศษวันนี้ที่สวนโมกข์จัดให้ทั้งข้าวขาหมู น้ำแดงและไอติม แถมข้าวมันไก่ให้คนไม่กินหมู ผมเข้าไปถาม ๔ หนุ่มที่กำลังล้างภาพพุทธประวัติจำลองจากบรมพุทโธว่ารู้ไหม ที่ล้างกันอยู่นี้รูปอะไรและเรื่องอะไร ?

"ไม่รู้ครับ"

"ยังกะที่ท่านอาจารย์บอกไว้ว่าพวกเรานี้เหมือนกระบวยในหม้อแกง ที่แช่อยู่ในแท้ ๆ แต่ไม่เคยลิ้มรสแกง อย่างกับที่ท่านอาจารย์เคยตำหนิว่าท่านนั้นทำงานอย่างกะแม่ไก่ไข่ออกมาแล้วคนไม่กิน มีแต่หมาที่มากิน"

พยายามให้ดูที่ละภาพ ทีละบริเวณ แล้วค่อย ๆ ต่อเรื่องจึงลงเอยได้ว่า

"อ๋อ ก็ตอนทรงออกจากพระราชวังกับนายฉันนะและม้ากัณฐกะ (ภาพ ๑) ไปปลงพระเกศาที่ริมฝั่งน้ำอโนมา (ภาพ ๒)"

ส่วนภาพ ๓ งงมากเพราะดูเป็นพระพุทธเจ้ากำลังยื่นมีดดาบให้ใครคนหนึ่งที่นั่งเอามือสอดไปในแผงหญ้าที่ถูกตัดเรียบ ? รูปนี้ที่สวนโมกข์ทำพลาด เพราะจริง ๆ นันเป็นภาพตอนโสตถิพราหมณ์ตัดหญ้าคายื่นถวายเจ้าชายสิทธัตถะเพื่อนำไปปูรองประทับ แต่ตอนที่ปั้นแบบน่าจะมีภาพไม่ชัด ท่านจึงปั้นเป็นรูปดาบแทน ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วมิใช่ โดยผมเองได้ตามไปดูที่บรมพุทโธมาแล้วด้วย

ที่น่าสนุกกว่าก็ภาพที่ ๔ ซึ่งดูแล้วน่าจะตอบได้ไม่ยาก แต่เหลือเชื่อที่น้องผมคนหนึ่งบอกว่ารูปพญามารที่กำลังขว้างพระพุทธเจ้านั้นเป็นภาพกำลังถวายของ แต่น้องอีกคนหนึ่งกู้หน้าได้ว่า นั่นลูกสาวพญามารกำลังรำยั่วอยู่ต่างหาก

พรุ่งนี้ใครเข้าไปบุญมาฆบูชาที่สวนโมกข์กรุงเทพก็ขอเชิญไปดูกันเองนะครับ ส่วนที่สวนโมกข์ไชยา อจจะต้องเข้าไปถึงโรงปั้น เพราะภาพชุดบรมพุทโธนั้น ท่านทำไว้เพียง ๔ ภาพนี้ และมิได้ยกออกมาวางไว้ที่ไหนนะครับ

๑๐ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//