logo_new.jpg

ชีวิตดี๊ดี มาฆบูชานี้
Good Life this MaKhaPuja
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170210_1)

เมื่อเช้านี้ ผมถูกตามไปออกรายการชีวิตดี๊ดีของช่อง ๙ ที่เริ่มรู้จักกันเมื่อตอนปีใหม่ มีนายเอกกับคุณโน๊ตเป็นพิธีกร ใน ๓ เรื่อง คือ มาฆะบูชา เราจะเอามาใช้ในชีวิต และ กิจกรรมที่สวนโมกข์กรุงเทพ

ผมก็ตอบตามประสาว่า มาฆะนี้สำคัญเพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงมอบข้อธรรมที่ชาวพุทธถือว่าเป็นหลักในระดับอุดมการณ์ของชาวพุทธที่พึงถือปฏิบัติ ง่าย ๓ หลักและ ๖ ย่อย ได้แก่ ๓ ละชั่ว-ทำดี-ปรับปรุงจิตใจ แล้วก็ ๖ อดกลั้น-ไม่เบียดเบียน-ไม่พูดร้ายทำร้าย-สำรวม-รู้ประมาณ-หมั่นในการพัฒนาจิต อันเป็นการปักหมุดสถาปนาการพระพุทธศาสนาอย่างครบองค์ ๓ อย่างมั่นคงจนมาถึงเราทุกวันนี้

ส่วนจะนำมาใช้อย่างไรในโลกที่ยุ่งและยากมาก ๆ ขึ้น โดยผมนึกถึงตอนสึกที่ท่านอาจารย์พุทธทาสย้ำกับผมด้วย "ธรรมะ ๔ เกลอ" ให้เอาไปอยู่กับเนื้อกับตัว คือ สติ-สัมปชัญญะ-ปัญญา-สมาธิ คือเจริญสติให้ระลึก(สติ)ได้ทุกเมื่อทุกขณะว่าอะไร ๆ อย่างรู้ตัว(สัมปชัญญะ) ไม่หลง-ลืม-ไหล-เลอะ ฯลฯ แล้วดึงเอา-ปัญญา-มาใช้ให่ถูกเรื่องและทันท่วงทีด้วยจิตที่ตั้งมั่น(สมาธิ)ไม่วอกแวกหวั่นไหว ดังเช่น ณ ขณะที่ขับรถที่ทุกวันนี้ดูท่าทางว่าจะเกิดเหตุเช่นนี้กันมาก ๆ ขึ้น รวมทั้งเรื่องของลุงวิศะฯ กับหลาน ๆ ม.๔ ที่อ่างศิลา ที่กำลังเป็นกรณีกันอยู่

ทั้งนี้การที่ "เกลอทั้ง ๔" จะมาอยู่กับเนื้อกับตัว จนมีสมรรถนะและสามารถเอามาใช้และช่วยชีวิตได้นั้น ต้องหมั่นฝึกฝนเสมอ ๆ เริ่มที่การเจริญสติและอื่น ๆ ซึ่งมาฆบูชาพรุ่งนี้ ขอเชิญทุกท่านไปที่วัดไหน ๆ ก็ได้ทั้งนั้น หรือจะแวะไปที่สวนโมกข์กรุงเทพก็ได้ครับ มีกิจกรรมยาว ๒๔ ชม.ตั้งแต่ ๘ โมงเช้าวันที่ ๑๑ ถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ ๑๒ แบ่งได้เป็น ๑๐ กิจกรรม ให้เลือกได้ตามถนัดนะครับ ผมย่อ ๆ อย่างนี้

๘๐๐ บูชาพระ สมาทานศีลแล้วฟังธรรม-ร่วมภาวนา
๑๐๐๐ เวียนเทียนมาฆบูชารอบเช้า
๑๐๓๐ ตักบาตรสาธิต สวดมนต์ทำวัตร กินข้าก้นบาตร 
๑๓๓๐ กิจกรรมศิลป์ศีลภาวนา สารพัดวิธี
๑๓๓๐ สวนโมกข์เสวนาว่าด้วยมาฆบูชาเทศนาในหนังสือธรรมโฆษณ์ของพุทธทาส
๑๔๐๐ มาตาภาวนาต่อเนื่องถึงเช้า
๑๖๓๐ เวียนเทียนมาฆบูชารอบบ่าย
๑๗๓๐ ทำวัตรเย็น สวดมนต์ภาวนาแล้วเวียนเทียนมาฆบูชารอบค่ำ
๑๘๓๐ เพ็ญภาวนาชาคริยานุโยคต่อเนื่องถึงเช้า

โดยยังมีอบรมเจริญสติแบบเคลื่อนไหวอีกรายการ ตั้งแต่ ๐๘๐๐ - ๑๖๐๐ น.ด้วยครับ

ขอเชิญตามอัธยาศัยนะครับ

๑๐ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//