logo_new.jpg

PhraThat NaKorn by King Bhumibol 
คนนครรู้ไหม ? 
ในหลวงมีพระราชศรัทธาพระธาตุนครของพวกเรามาก
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20161115_4)

ในที่ประชุมเตรียมงานรับพระธุดงค์ที่เมืองนคร
เมื่อหารือถึงสิ่งบรรณาการแก่ผู้ที่มาร่วมงาน
ท่านผู้ว่าวิชม ทองสงค์ กับ อ.บัณฑิต สุทธมุสิก
ยกเรื่องภาพพระธาตุในพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตร ที่พวกเราเคยคุยกันหลายครั้งว่าพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาให้วาดถวาย ร.๕ โดยที่ประชุมเห็นพ้องกัน

วันนี้ ผมจึงชวนน้อง ๆ ที่สวนโมกข์กรุงเทพไปถ่ายรูปดี ๆ มาให้โรจน์ดำเนินการออกแบบต่อ ได้ภาพและข้อมูลมาดังนี้

๑) เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๙ หรือ ๗๐ ปีที่แล้ว หลังจากสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงนิพนธ์เรื่องพุทธเจดีย์สยาม มี ๘ จอมเจดีย์ แล้ววัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามเห็นว่ามีช่องว่างในพระอุโบสถอยู่ ๘ แห่ง น่าที่จะวาดภาพจอมเจดีย์ที่ ๘ แล้วมีการบอกบุญกันในวงราชนิกูล

๒) รัชกาลที่ ๘ ขณะนั้นทรงมีพระราชศรัทธาภาพพระปฐมเจดีย์ ในฐานะ "สร้างเมื่อแรกพระพุทธศาสนาประดิษฐานในเมืองไทย" แล้วพระอนุชาภูมิพล ทรงมีพระราชศรัทธาพระมหาธาตเมืองนคร ในฐานะ "สร้างเมื่อพระพุทธศาสนาลังกาวงศ์แรกมาถึงเมืองไทย" ก็พอดีขึ้นครองราชย์ เป็น รัชกาลที่ ๙ ซึ่งภาพนี้อาจจะเป็นภาพพระราชศรัทธาถวายพระศาสนาแรก ๆ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตั้งแต่ก่อนครองราชย์จนครองราชย์มา ๗๐ ปีพอดี โดยทั้งสองภาพสำคัญนี้ที่ประดิษฐานสองด้านองค์พระพุทธชินราชจำลองนั้น ขณะนี้ระบุว่าเป็นพระราชอุทิศถวายของ รัชกาลที่ ๘ และ ๙ ด้วยกัน

๓) สำหรับอีก ๖ องค์ คือ พระธาตุพนม พระมหาธาตุหริภุญชัย พระมหาธาตุเมืองละโว้ พระศรีรัตนธาตุเมืองเชลียง พระเจดีย์ชัยมงคล และ พระมหาธาตุเมืองศรีสัชชนาลัย ซึ่งล้วนมีสถานะสำคัญและมีเจ้าภาพอุทิศถวายตามป้ายที่ถ่ายกำกับมาแล้วแล้ว ขอเชิญทัศนากันเอาเองนะครับ

ทั้งนี้ วันที่ ๒๘ พย. เราจะพยายามทำแผ่นภาพพระธาตุนี้งาม ๆ พร้อมสิ่งอันเป็นมงคลอื่น ๆ มาประกอบเพื่อบรรณาการแก่ท่านที่ไปร่วมนะครับ ขอเวลาอีกนิดครับ.

๑๕ พย.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//