logo_new.jpg

Unbelievable NaKorn, by Our King 
ไม่น่าเชื่อ ชื่อนครศรีธรรมราช
น่าจะเป็นจังหวัดที่เจริญ
...กลับเป็นจังหวัดที่ด้อยที่สุด ที่จนที่สุด...
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20161115_5)

เมื่อ ๒๒ ปีก่อน ทรงมีพระราชดำรัสอย่างนี้ถึงเมืองนครของเราว่า 
"...ไม่น่าเชื่อที่ไม่เจริญ...กลับเป็นจังหวัดที่ด้อยที่สุด ที่จนที่สุด..."

ผมเองนั้นฟังอยู่หน้าจอแล้วขนลุก และมีส่วนถวายงานเมื่อกรมชลประทานมาขอให้ช่วยดำเนินรายการประชาพิจารณ์การสร้างเขื่อนที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่าประตูระบายน้ำปากพนัง แล้วเมื่อนึกถึงพระองค์กับเมืองนคร ก็นึกถึงที่ทรงตรัสไว้อย่างนี้เสมอมา เคยนำมาทำเป็นโปสเตอร์แจกคนนครไว้อ่านและจดจำ จนกระทั่งเมื่อ ๑๐ ปีก่อน อบจ.ขอให้ช่วยทำหนังสือประมวลภาพเสด็จเยี่ยมราษฎรเมืองนคร จึงได้ไปขอภาพพระราชทานจากสำนักพระราชวังมาทำหนังสือไว้เล่มหนึ่งจนลืม วันก่อนนายต้าเอามาให้ดู ก็เลยนึกได้ว่าได้ถอดเทปเอามาลงไว้ท้ายเล่ม วันนี้นายโรจน์ตามภาพพระราชทานชุดนี้มาให้ เพื่อเลือกใช้ทำภาพบรรณาการผู้มาร่วมงานวันที่ ๒๘ นี้ที่รับพระธุดงค์มาภาวนาที่พระธาตุ

ขอเชิญชมภาพเสด็จพระราชดำเนินนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชครั้งแรก เมื่อ ๑๓ มีนาคม ๒๕๐๒ และทบทวนที่พระองค์ทรงปรารภถึงเมืองนครเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๓๗ 
ว่า "ไม่น่าเชื่อ" แล้วช่วยกันคิดด้วยว่า จะอย่างไรดี ?

กระแสพระราชดำรัสตอนนี้ อย่างนี้ครับ

"...ยังมีโครงการที่ภาคใต้ ที่ปากพนัง ที่ต้องทำความเข้าใจต่อไป. ซึ่งโครงการปากพนังนี้ ทางราชการ และทางราชการทหาร ก็ได้ช่วยกันเต็มกำลัง. แต่จะต้องอธิบายอีกมาก เพราะมีคนที่บอกว่า ถ้าทำโครงการปากพนัง สิ่งแวดล้อมจะเสีย. เขาบอกว่าน้ำในคลองชะอวดนั้นเป็นน้ำกร่อย มีประโยชน์สำหรับสิ่งแวดล้อม. ขอชี้แจง ว่า ไม่จริง. สมัยก่อนนี้คลองชะอวดเป็นน้ำจืด กลายมาเป็นน้ำกร่อยตอนนี้ เพราะว่าตื้นเขิน และเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป. จนกระทั่งทำให้ประชาชนในอำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งมีจำนวนมากต้องอพยพไป. ไปพัทลุงบ้าง ไปอำเภอทุ่งสง ทุ่งใหญ่บ้าง ทำให้เกิดปัญหาอย่างมาก เพราะว่าคนเชียรใหญ่เท่ากับไปกินที่เขา แล้วก็เกิดทะเลาะกัน ยุ่งกัน. แล้วก็ไม่มีทางแก้ไข. ส่วนผู้ที่เหลือที่เชียรใหญ่นั้น ในหน้าแล้งเขาปลูกผัก ก็ยังไม่ได้ เพราะว่าน้ำกร่อย น้ำเค็ม.

คนที่เคยไปในพื้นที่จะเข้าใจ คนที่ไม่เคยไปในพื้นที่ จะไม่มีทางเข้าใจได้. ปากพนังก็อดน้ำ ต้องส่งรถบรรทุกน้ำ เสียเงินเป็นร้อยล้าน. แล้วก็ไม่จริง ที่ว่าน้ำในแม่น้ำชะอวดนั้น น้ำกร่อยจะเป็นการดี. ไม่ดี. ถ้าทำโครงการ น้ำในคลองชะอวดนั้นจะเป็นน้ำจืด. แน่นอน ต้องแก้ไขต่อไป เรื่องความเปรี้ยวหรือความบกพร่องอย่างอื่นๆ แต่อย่างน้อยก็เป็นขั้นหนึ่ง. จะทำนาในลุ่มน้ำชะอวดนี้ได้เป็นแสนไร่. ชาวเชียรใหญ่ที่ไปที่อื่นก็จะกลับมา ทำอาชีพที่สุจริต. จะทำให้จังหวัดนครศรีธรรมราชดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้ เป็นจังหวัดที่จนที่สุด. ไม่น่าเชื่อ ชื่อนครศรีธรรมราชน่าจะเป็นจังหวัดที่เจริญ ที่มีการผลิตข้าวได้ดีที่สุด. แต่ไม่เป็นเช่นนั้น กลับเป็นจังหวัด ที่ด้อยที่สุด จนที่สุด. แต่ถ้าทำโครงการนี้ จะกลับกลายมาเป็นจังหวัดที่ร่ำรวย 15. นี่ในทางเศรษฐกิจแท้ๆ จะทำให้จังหวัดนครศรีธรรมราชกลายเป็นจังหวัดร่ำรวย เกือบที่สุดได้ โดยมีโครงการนี้อย่างเดียว.

โครงการอื่นๆ ก็จะไม่เสีย. คนเขาบอกว่า การทำนากุ้ง ซึ่งเป็นรายได้ของประเทศไทยมากมาย ? - กี่ล้านบาทไม่ทราบ ? - จะเสีย. ไม่เสีย. ตรงข้ามจะทำให้กิจการเลี้ยงกุ้งกุลาดำนี้เป็นสัดเป็นส่วน. สามารถที่จะจัดการในอำเภอหัวไทรส่วนหนึ่ง และในอำเภอปากพนังส่วนหนึ่ง. สามารถที่ทำให้ประชาชนที่ทำกุ้งกุลาดำทำได้จริงๆ จังๆ ได้รับความช่วยเหลือ. พวกที่ทำกุ้งกุลาดำนี้ ไม่ใช่บริษัทใหญ่ เป็นเอกชนเล็กๆ. ถ้าเราช่วยเขา เขาก็จะมีรายได้ดี และกุ้งกุลาดำนี้จะมีคุณภาพดี. ที่เขาพูดว่าทำกุ้งกุลาดำนี้ ทำให้เกิดมลพิษ ถ้าทำไม่ดี ถ้าทำอย่างแร้นแค้น ก็จริง ทำให้ทะเลเป็นพิษ. แต่เดี๋ยวนี้มีวิธีที่จะทำให้กุ้งกุลาดำนี้ เป็นรายได้ดี และไม่เป็นมลพิษ. ตรงข้ามจะทำให้ประเทศไทยสามารถที่จะส่งออกกุ้งกุลาดำ เป็นล่ำเป็นสัน. และมีคุณภาพสูง.

ฉะนั้นถ้าทำโครงการปากพนัง ซึ่งน่าจะทำได้เร็วพอใช้ จะแก้ไขความขาดแคลนน้ำจืดเพื่อการเกษตร ในลุ่มของแม่น้ำชะอวด และมีน้ำใช้ในหน้าแล้งด้วย ตลอดจนมีน้ำกร่อยเพื่อเลี้ยงกุ้งกุลาดำเป็นล่ำเป็นสัน. ในเขตเชียรใหญ่ หัวไทร ปากพนัง จะเป็นที่ที่เป็น อู่ข้าวอู่น้ำ และจะเป็นแหล่งรายได้ อย่างมหาศาล สำหรับประเทศไทย. ถ้าไม่ทำ มันก็อยู่อย่างเดิม คือมีปัญหาโจรผู้ร้าย เช่นเรื่องความไม่เรียบร้อยในอำเภอทุ่งใหญ่ เป็นต้น. ในการแก้ไขปัญหา จะต้องแก้ไขปัญหาโดยเบ็ดเสร็จ โดยถือหลักว่า มีอะไรที่จะต้องทำ ก็ต้องทำ. อย่าไปทะเลาะกันว่า อันนี้จะทำเป็นอย่างนี้ เป็นอย่างนี้. ไม่ได้. ต้องรวมทั้งหมด ฉะนั้น จึงได้ขอพูดถึงเรื่องโครงการปากพนัง ให้เข้าใจกันอย่างนี้"

๑๕ พย.๕๙

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//