logo_new.jpg

ลูกปัดก่อนประวัติศาตร์ของอินเดีย
Indian Pre&Proto History Beads 
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170131_1)

แดนอินเดียที่ไทยเราเรียกว่า "ชมพูทวีป" นั้น ดูเหมือนว่าจะมาจาก "แผ่นดินที่มีน้ำสองข้างอันอุดมด้วยชมพู่" ที่ผมก็สงสัยมากว่า "ชมพู่" อะไร ? เพราะมาก็ไม่ค่อยได้เห็นเท่ากับมะม่วงที่มีมากมายกว่า หรือว่าแผ่นดินเป็น "รูปผลชมพู่หงาย?"

มีการแบ่งประวัติศาสตร์อินเดียเป็นหลายช่วงมากเริ่มตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ที่แผ่นทวีปหลุดแยกจากแผ่นอาฟริกามากระแทกแผ่นยูเรเซียจนย่นเป็นหิมาลัยที่ยังยู่ด้วยแรกกระแทกอยู่ถึงทุกวันนี้ พอก่อนประวัติศาสตร์ก็มีทั้งยุคหิน สำริด เหล็ก เคียง ๆ กันมากับยุคพระเวทแล้วเริ่มด้วยสมัยแห่งอารยธรรมลุ่มน้ำสินธุ ซึ่งถือว่ารุ่งเรืองเทียบเคียงกันมากับอีก ๓ อารยธรรมใหญ่ของโลก มีลุ่มแม่น้ำไนล์-ไทกริสยูเฟรติส-ฮวงเหอ

ของอินเดียนิยมเรียกชื่อตามแหล่งขุดค้นแรก ๆ ว่าฮารัปปา-โมเหนโชฑะโร ซึ่งตอนนี้อยู่ในปากีสถาน ส่วนในอินเดียนั้น เมื่อปีที่แล้วผมเคยไปที่โลธาลและโฑะโรวิระ เกือบติดชายแดนปากีสถาน ในพิพิธภัณฑ์ที่เมืองมุมไบ เขาจัดแสดงไว้ห้องหนึ่ง ให้เห็นลักษณะงานโบราณคดีที่มีการขุดค้นแสดงชั้นดินที่สามารถบอกบ่งอายุสมัยและสิ่งของที่พบในแต่ละยุคสมัยตั้งแต่ใต้สุดที่มีร่องรอยมนุษย์ขึ้นมาจนถึงผิว

ที่สนใจจับภาพมาฝากรอบนี้ แสดงถึงยุคหินที่รู็จักทำเครื่องมีอหินสารพัดอย่าง ตั้งแต่ขวานกระทั่งมีดโกนที่เขากระเทาะได้เก่งมาก ๆ บางเฉียบ ในเมืองไทยพบชิ้นหนึ่งที่คลองท่อม จากนั้นก็จบกับตู้ลูกปัดแม้มีอยู่ตู็เดียวแต่ก็แสดงครบตั้งแต่ทำด้วยดิน หระดูก หอยและหินต่าง ๆ ทำตู้แสดงสองด้านได้สวยดี ส่วน ๓ ภาพสุดท้ายเป็นของจำลองจัดแสดงครับ

วันนี้จะไปอชันตา ยังไม่รู้ว่าจะทยอยเล่าอะไรได้สักเท่าไหร่ เพราะถึงตอนนี้ได้หนังสืมาให้รีบอ่านสัก ๒๐ เล่มแล้วครับ.

๓๑ มค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//