logo_new.jpg

เงินตราอินเดียโบราณบอกบางเบาะแสถึงไทย
Indian Ancient Monetory Traces in Thailand 
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170131_2)

เมื่อมามุมไบหนแรกเกือบสิบปีก่อน
ผมประทับใจห้องจัดแสดงเงินตรานี้มาก ๆ รวมทั้งสูจิบัตรเล่มน้อยนี้ด้วย เพราะเขาลำดับดีทั้งประวัติศาสตร์และเงินตราของทั้งอนุทวีปที่เป็นอินเดียทุกวันนี้ เคยติดต่อขอสั่งซื้อเพิ่ม เขาบอกว่าค่าส่งเล่มละเป็นร้อย ? พอมาหนที่สอง เขาบอกว่าของหมด หนนี้เพิ่งพิมพ์ใหม่ก็เลยได้ติดมือมาหลายเล่มหน่อย ด้วยในระยะหลังมีการพบเหรียญอินเดียโบราณในพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นมาก ทั้งที่คลองท่อม เขาสามแก้ว บางกล้วย แล้วยังที่ปลายแดนพม่าอีกด้วย น่าจะตามร่องและรอยอะไรได้ไม่น้อย

เงินตรานี้มีความสำคัญหลายประการ คือหนึ่งรู้ที่มาแหล่งผลิตพร้อมยุคสมัยที่สร้าง กับมักมีภาพและอักษรบอกอะไรได้ด้วย การพบเงินตราจึงบอกบ่งอะไรหลายอย่าง ทั้งการติดต่อสัมพันธ์กันไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ณ สมัยใดสมัยหนึ่งหลังการผลิตออกมาใช้แล้ว

ที่สำคัญไม่นานมานี้ ผมได้เห็นเงินประทับตราที่เรียกว่า "กหาปนะ" สมัยเมารยะพบที่คลองท่อมและเขาสามแก้ว รวมทั้งที่คลองหนูด้วย เงินนี้ที่เรียกว่า Punched Mark Coin ถือเป็นเงินตรารุ่นแรกและเก่าแก่ที่สุดของอินเดีย มีใช้ตั้mumงแต่สมัยพุทธกาล กล่าวกันว่าที่อนาถะบิณฑิกะเศรษฐีใช้ปูสวนเจ้าเชตเพื่อขอซื้อมาสร้างพระเชตวันมหาวิหารถวายในพระพุทธศาสนานั้น ก็ปูลาดด้วยเหรียญนี้จนเต็มพื้นที่ไม่รู้กี่อสงไขย การพบหลายเหรียญบนคาบสมุทรไทยจึงน่าจะบอกอะไรไม่น้อย แล้ววันหน้าจะลองขยายความนะครับ

ทั้งนี้ นอกจากเหรียญชุดเมารยะแล้ว ยังพบอีกหลายยุคสมัย ไม่ว่าจะสาตวาหนะ กษัตริย์ปา จนกระทั่งกุษาณะ สาธยายวันนี้ไม่จบ อาจอดไปอชันตาด้วยก็ได้ครับ ดูภาพกันไปก่อนนะครับ มีทั้งแบบตอกตีตราและหลอมหล่อครับ.

๓๑ มค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//