logo_new.jpg

ประวัติศาสตร์หนึ่งหน้าของอินเดีย
History of India within a Page
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170202_1)

ไม่ง่ายเลยในการที่จะสรุปย่อประวัติศาสตร์อินเดียได้ แต่เมื่อคืนนี้ที่ย้ายจาก รร.วิวันต้า ทัช มานอนที่ รามา ในเครือของ ไอทีซี เมารยะ จึงได้พบหนังสือเล่มฉลองโรงแรมแห่งใหม่ในชื่อว่า แกรนด์ภารตะ เขาทำสรุปไว้ง่ายดีแม้จะเน้นเพื่อโฆษณาโรงแรมแห่งใหม่ของเขาก็ตาม จึงขอเอามาแบ่งปันกันตามนี้นะครับ

เมื่อเกือบ ๕๐๐๐ ปีที่แล้ว เกิดการตั้งชุมชนเมืองขึ้นที่ลุ่มแม่น้ำสินธุ ที่เรียกว่า ฮารัปปาตามด้วยอารยะธรรมฑราวิทที่ค่อย ๆ เคลื่อนย้ายลงใต้ แล้วมีการเคลื่อนย้ายของชาวอารยันเข้ามาในลุ่มน้ำสินธุเมื่อประมาณ ๓๕๐๐ ที่แล้วจนเกิดสงครามแห่งทุ่งคุรุเกษตรตามที่ปรากฏในคัมภีร์มหาภารตะและการเริ่มแต่งคัมภีร์ฤคเวทในลักษณะมุขปาฐะ กระทั่งเริ่มจารึกเขียนเป็นคัมภีร์อุปนิษัทเมื่อ ๒๘๐๐ ปีก่อน

ครั้นถึง ๒๖๐๐ ปีที่แล้ว จึงเกิด ๒ ศาสนาจาก ๒ ศาสดามหาวีระและเชน และ สิทธารถะแห่งพุทธ ตามด้วยการพัฒนาภาษาสันสกฤตครั้งใหญ่เมื่อ ๒๔๕๐ ปีก่อนหลังจากการมาจาริกแสวงบุญของพระภิกษุฟาเหียน ต่อด้วยการบุกมาถึงทางตะวันตกเฉียงเหนือของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชและการสถาปนาราชวงศ์เมารยะของพระเจ้าจันทรคุปต์โดยทางตอนใต้ได้เกิดราชวงศ์โจฬะขึ้นก่อนที่พระเจ้าอโศกมหาราชจะทำศึกกลิงคะแล้วรับพระพุทธศาสนา

ต่อมาเมื่อ ๒๐๐๐ ปีที่แล้ว (คศ.๔๐) นักค้าชาวกรีกชื่อ Hippalus ได้เรียนรู้เรื่องลมมรสุมนำมาซึ่งการเดินทางค้าขายต่าง ๆ โดย St Thomas ได้นำคริสตศาสนามาถึงแผ่นดินอินเดียด้วย (คศ.๕๒) ตามต่อด้วยยิว (คศ.๖๙) จากนั้นมถุราจึงยกระดับเป็นชุมทางการค้าขายนานาชาติ (คศ.๑๒๗) ก่อนที่พระเจ้าจันทรคุปต์แห่งราชวงศ์คุปตะจะสร้างความเป็นปึกแผ่นแห่งอินเดียอีกรอบเมื่อ ๑๘๐๐ ปีก่อน (คศ.๓๒๐) ตามด้วยการมาเยือนของพระถังซำจั๋งเมื่อ ๑๕๐๐ ปีที่แล้ว (คศ.๖๒๙) แล้วมูฮัมมัดแห่งกาซนี่ก็บุกเข้ามาเมื่อ ๑๐๐๐ ปีที่แล้ว (คศ.๑๐๐๐) พร้อมด้วยศาสนาอิสลามและการสถาปนาสุลต่านแห่งเดลีขึ้นเมื่อ ๙๐๐ ปีก่อน (คศ.๑๒๐๖)

จากนั้นจึงมีการเดินทางมาถึงของมาร์โคโปโล (คศ.๑๒๘๘) วาสโกดากาม่า (คศ.๑๔๙๘) ตามด้วยการขึ้นปกครองโดยราชวงศ์โมกุล (คศ.๑๕๒๖) แล้วดัชก็เข้ามาตั้งบริษัทอินเดียตะวันออก (คศ.๑๖๐๕) จากนั้นจึงถึงคราวเข้ามาของอังกฤษ (คศ.๑๖๑๒) และฝรั่งเศส (คศ.๑๖๖๘) แล้วจึงเกิดการเคลื่อนไหวใหญ่ใน คศ.๑๙๑๙ จนประกาศเอกราชเป็นอินเดียใหม่ในทุกวันนี้เมื่อ ๗๐ ปีที่แล้ว (ค.ศ.๑๙๔๗ หรือ พ.ศ.๒๔๙๐)

วันนี้ก็จะกลับเมืองไทยแล้วโดยเพิ่งเพียงอารัมภบทต่าง ๆ ยังไม่ทันได้พาไปเที่ยวที่ไหนเลยครับ หวังว่าจะพอมีเวลากลับมาเล่าในโอกาสหน้านะครับ.

๒ กพ.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//