logo_new.jpg

บวรนครร่วมมาฆะบูชา
MakaPuja by BovornNakorn
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170206_5)

แม่ครับ เมื่อสองปีก่อนตอนที่ทางนครกำลังขับเคลื่อนเรื่องพระธาตุมรดกโลกแล้วทาง ททท.มาขอให้เต้ยทำป้ายนำชมวัดพระธาตุให้ได้เรียนรู้บูชาอย่างครบถ้วน โดยท่านเจ้าคุณเห็นด้วย จึงได้ทำไปติดตั้งอย่างที่เห็นตั้งแต่ปลายปีโน้นซึ่งแม่ก็เห็นแล้ว ส่วนงบประมาณนั้นได้แต่ของ ททท.กับทางเรา ส่วนจังหวัดกับโครงการมรดกโลกที่บอกว่าจะสมทบทุนด้วยนั้นน่าจะเหลว เพราะจนป่านนี้กว่าปีแล้ว เอาหลักฐานการเงินไปตั้งเบิกแล้วเงียบเลย จนขี้เกียจจะตามแล้วครับ ใช้เงินทางเราเอาบุญก็แล้วกันนะครับ ถือเป็นการทำบุญส่งถึงคุณตาคุณยายและหลาย ๆ บรรพชนรวมทั้งแม่ด้วยเลยเพราะว่าคนได้ประโยชน์จากป้ายนี้ไม่น้อย ยิ่งตอนนี้กำลังจะมาฆะบูชาที่ผู้คนจะมากันเป็นหมื่นเป็นแสน ก็น่าจะได้อ่านและเรียนรู้บูชากันบ้างไม่มากก็น้อยครับ

ตะกี้นี้ หลังกินขนมจีนสะพานยาว เต้ยพาน้าพาไปไหว้พระธาตุ ถามอีกแล้วว่านี่ใช้เงินเป็นแสนหรือ ? ก็ใช่สิครับ ทำเต็มวัดเลยแหละครับ แบบว่าใครมาพระธาตุต้องได้เห็น อยู่ที่ว่าจะรู้เอาประโยชน์ไหมเท่านั้นครับ

พอกลับมาถึงบ้าน ก็เลยเอาต้นฉบับหนังสือเล่มใหม่ที่ อ.จากมหาวิทยาลัยศิลปากรจะพิมพ์ แล้วให้ทางเราสมทบพิมพ์ด้วย โดยพี่ ๆ และติ่งเห็นด้วยกันทุกคนแล้ว น้าพาก็เลยเห็นด้วย ๆ โดยยังไม่รู้ว่าเท่าไหร่อีกครับ แต่หนังสือนี้สำคัญมากเพราะผ่านการศึกษา วิเคราะห์ สรุปสังเคราะห์ออกแบบเป็นหนังสือที่สวยงามและสมบูรณ์มาก เต้ยกำลังจะเขียนคำนิยมอยู่ครับ หากว่าไม่เกินไปว่าจะพิมพ์แจกในเมืองนครสัก ๒,๐๐๐ เล่ม เพื่อให้คนนครได้รู้และเห็นคุณค่าขององค์พระที่บรรพชนคนนครท่านสร้างสรรค์ ทะนุบำรุงรักษากันมา เฉพาะภาพ ผัง และรูปสามมิติ แสดงวิวัฒนาการต่าง ๆ ที่เต้ยไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด ตลอดจนการสำรวจรูปพระเจดีย์รายและพระในซุ้มเรือนแก้วรอบฐานในทับเกษตรก็สุดวิเศษแล้วครับ รวมทั้งพระวิหารหลวงที่มีข้อเสนอแปลกใหม่ออกมาด้วย

ยังไงแม่ก็ยังเป็นที่ปรึกษาของสุธีรัตนามูลนิธิอยู่นะครับ งานนี้เราจะใช้ชื่อร่วม ว่า บวรนคร และ สุธีรัตนามูลนิธิ อย่างที่เริ่มทำและบอกแม่ไว้นะครับ จะได้ครบทั้งคุณตา คุณยาย ลุงป้าน้าอาและแม่กับพ่อครับ.

ถือเป็นงานมาฆะบูชาถวายพระพุทธองค์ และส่งกุศลถึงทุก ๆ ท่านเลยครับแม่.

๖ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//