logo_new.jpg

บันทึกไปอินเดียของพุทธทาส...ที่ได้เรื่อง
India's Journal by Buddhadasa
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170217_2)

เมื่อวานนี้ที่น้อง ๆ และภาคีไปช่วยกันจัดภาพถ่ายในกรอบที่เพิ่งนำมาจากไชยา ก่อนแยกย้ายผมขอให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันสักนิด โดยผมยกหนังสือที่พวกเราทำกันไว้ในนามของ "กลุ่มศึกษาที่สวนโมกข์ และ สุธีรัตนามูลนิธิ" เมื่อพระเจ้าอยู่หัวครองราชย์ ๖๐ ปี ตอนที่ยังไม่มีสวนโมกข์กรุงเทพ ด้วยทุนจาก อบจ.สุราษฎร์ และ มอ.หาดใหญ่ เป็นหนังสือเล่มวิเศษที่ประมวลไว้ให้เห็นเป็นกรณีน่าศึกษาของการเดินทางไปอินเดียของท่านอาจารย์พุทธทาส เมื่อ ๖๒ ปีก่อน หลังอินเดียได้เอกราชไม่นานนัก จนทางอินเดียถึงกับบอกผมว่า เป็นอีกหลักฐานสำคัญของชาติเขา เมื่อเทียบกับบันทึกของพระถังซำจั๋งที่ก่อนหน้าเป็นพันปี

หนังสือนี้ อบจ.สฎ.เพิ่มพิมพ์ใหม่เมื่อปีนี้แล้วหลังจากขาดคราวมานานมาก แบ่งมาที่ กท.ไม่มาก ทราบว่าหาไม่ได้อีกแล้ว ก็เลยขอนำมาแบ่งปันกันบนหน้านี้นะครับ

ที่พวกเราทำไว้เป็นเล่ม ผมเรียบเรียงบทนำให้เห็นว่าท่านเตรียมการ ตั้งเป้า ประสานงาน วางแผน แล้วไปทำอะไรบ้าง กระทั่งกลับมาถึงไทยได้ทำอะไรอีก ส่วนเนื้อ ๆ ก็เป็นบันทึก ๒ เล่มของท่านอาจารย์ คือเล่มเล็กสีเขียวเป็นคู่มือจดระหว่างทาง กับเล่มน้ำตาลที่ท่านอาจารย์จะสรุปเป็นประจำวันเมื่อถึงที่พัก ซึ่งสนุกมาก จะหาทางพิมพ์เพิ่มอีกหากยังมีคนต้องการ

สีสันสำคัญอยู่ที่ภาคผนวก ที่นอกจากจะนำโบรชัวร์สถานที่ต่าง ๆ ที่ท่านอาจารย์เก็บกลับมาและรวบรวมไว้อย่างดีจนไม่อยากจะเชื่อว่าเมื่อกว่า ๖๐ ปีก่อน อินเดียเขามีเอกสารแจกอย่างนี้ เรายังทำไว้ถึง ๑๐ กว่าผนวก เรียกว่ารวมไว้สารพัดเพื่อจัดอยู่ในชุดงาน "การเรียนรู้กระบวนการทำงานของท่านอาจารย์" เพื่อให้เราท่านทั้งหลายจะได้เข้าใจว่ากว่าจะเป็นอย่างนี้ ท่านทำอย่างนี้ เผื่อจะได้มีพุทธทาสเพิ่มขึ้นให้มาก ๆ นะครับ

อ่านกันเอาเองนะครับ หรือไม่ก็ไปขอยืมอ่านที่ห้องค้นคว้าในสวนโมกข์กรุงเทพ หากใครเข้าถึง อบจ.สุราษฎร์ ก็ลองสอบถาม เพราะอาจจะยังมีเหลือ หรือไม่ก็ยุให้เขาพิมพ์เพิ่มซิครับ.

๑๗ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//