logo_new.jpg

แม้ยังไม่ถึงไทย...ได้แต่อินโด-โรมัน
Even Only Indo-Roman...not Thai Yet 
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170321_3)

อ.ปีเตอร์ เป็นผู้แนะนำให้ชวนคุณอนันต์ กันนิการ์ผู้นี้มาร่วม บอกว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่น่าส่งเสริม นอกจากรู้เรื่องดีเรื่องถ้ำในอินเดียตะวันตก ทั้งอชันตา เอลลอราและอื่น ๆ ยังไปขุดค้นกับยูเนสโกอยู่ที่ปากีสถานและอัฟกานิสถานด้วย แถมยังบอกเพิ่มอีกว่า ช่วยศูนย์มรดกโลกของยูเนสโกในการช่วยอ่านและกลั่นกรองข้อเสนอสู่มรดกโลกของชาติต่าง ๆ อยู่ด้วย

คุณอนัต์บอกตรง ๆ ว่าไม่ได้รู้เรื่องอะไรของอู่ทองเลย แต่ อ.ปีเตอร์ชวน ก็เลยเอาเรื่องการค้าขายทางทะเลระหว่างโรมันกับอินเดียมาอาจจะเข้าเรื่อง โดยส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องจากบันทึกโบราณที่ใคร ๆ ก็ใช้ คือ Periplus of the Erythrian Sea แล้วใช้เหรียญรูปเรือสองกระโดงมานำเสนอ อย่างนี้ี่คลองท่อมพบแล้วหลายชิ้น ส่วนถ้ำต่าง ๆ ก็ล้วนสำคัญ ทั้งการ์เล ภัชชา ที่ผมไปมาแล้ว ส่วน นาสิก ปิตาโกลานั้นผมยังไปไม่ถึง สุดท้ายได้เอาหลักฐานอินเดียเป็นงาช้างแกะสลัก พบใต้เถ้าภูเขาไฟวิสซูเวียสที่ปอมเปอีมาด้วย

งานนี้ ได้แต่เชียร์ให้คุณอนันต์ขยายขอบเขตเลยอินเดียมาจนถึงเอเชียอาคเนย์ ซึ่งย่อมถึงอู่ทองแน่นอน เพราะคุณอนันต์บอกว่าเท่าที่ได้เห็น อะไรจะมากอย่างไม่เคยคิดมาก่อนอย่างนี้ เท่าที่รับรู้นั้นล้วนเลยไปอินโดกับเขมรหมด

ที่ยิ่งไปกว่านั้น เขาเสนอว่าน่าจะคิดเตรียมการต่าง ๆ เพื่อการเสนอสู่มรดกโลกในอนาคตได้ด้วย ผมส่งต่อไปที่ อพท.เรียบร้อยแล้วครับ เรื่องนี้.

แต่ที่สนุกกว่านั้น ดร.บริจิตต์ เธอซุบซิบกับผมว่า เราน่าจะหาชื่อเรียกใหม่ แทน Indo-Roman Trade เพราะอันที่จริงแล้ว น่าจะเรียก Indian Ocean Trade จึงจะเหมาะกว่า ด้วยเหตุที่ทั้งนั้นล้วนเลยมาถึงเอเชียอาคเนย์ที่บ้านเราทั้งนั้น

ผมก็เลยแหย่ทางจีนไปด้วยว่า กำลังจะเปลี่ยนชื่อทะเลจีนใต้ มาเป็น South East Asia Mediteranean Sea เพื่อลดอหังการของจีนที่บุกมากเหลือเกิน.

๒๑ มีค.๖๐

 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//