logo_new.jpg

แล้วผมได้เสนออะไรด้วยไหม ?
What Did I Do Present in this WorkShop ?
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170321_4)

เมื่อเตรียมการกันและได้เห็น ppt ของแต่ละคน
แล้วจัดวางลำดับการนำเสนอนั้น พวกเราเห็นว่าผมน่าจะเสนอกรอบบางอย่างเพื่อทำให้โจทย์กระชับชัด

แต่พอเห็นของท่าน อ.ปีเตอร์ ว่าดีเลิศแล้ว
ก็เลยเก็บที่เตรียมไว้ที่หลัง ได้เสนอตอนก่อนพักเที่ยง
ที่เริ่มจากถูก อพท.ชวนให้มาตามรอยลูกปัดแล้วเราก็ขอทำเรื่องพระพุทธศาสนาแรกเริ่มจนออกมาเป็นรายงานอู่ทองที่รอการฟื้นคืนฯ ซึ่งพบว่าเฉพาะลูกปัดนั้นเหลือประมาณ มีพบต่อเนื่องในปริมณฑลกว้างตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตรจนถึงแรกเริ่มประวัติศาสตร์ ซึ่งแบ่งเป็น ๓ ลุ่มน้ำ คือ แม่กลอง - ท่าจีน แล้วก็พนมทวน-จรเข้สามพัน-ท่าว้าท่าคอย ที่เชื่อม ทั้งสองสายนั้น ซึ่งพบแหล่งโบราณคดีที่ต่อเนื่องจากตามไหล่เขาลงมาจนถึงที่ราบลุ่มริมน้ำ แล้วก็พบลูกปัดมากมายหลายประเภทและจำพวก ที่นักวิชาการประวัติศาสตร์โบราณคดีได้ทำการขุดค้นศึกษากันไว้ไม่น้อย โดยเฉพาะที่บ้านดอนตาเพชร ซึ่งพบของจากทั้งสองฟากฝั่ง คือ จีน-เวียตนาม กับ อินเดีย-พม่า มาตั้งแต่ ๔ - ๕ ศตวรรษก่อนคริสตกาล โดยบ้านดอนตาเพชรนี้ ห่างจากอู่ทองไม่มาก นับเนื่องว่าร่วมกันกับอู่ทองได้ โดยในย่านนั้นมีแหล่งโบราณคดีอย่างนี้อีกมากมาย โดยเฉพาะในจังหวัดสุพรรณบุรี และ ที่อู่ทอง หากรวมทั้งกาญจนบุรี ราชบุรีและนครปฐมก็มีถึงเกือบ ๒๐๐ แหล่ง และเมื่อดูสายน้ำให้ดี ก็จะพบว่าเมืองโบราณอู่ทองนั้น ตั้งอยู่ ณ ครึ่งทางของสายคลองที่เชื่อมระหว่างแม่กลองกับท่าจีน ซึ่งต่อไปได้ถึงทั้งชายแดนพม่าฝั่งอันดามัน ปากอ่าวไทย รวมทั้งที่ราบลุ่มภาคกลางของไทยที่ต่อไปได้ถึงเจ้าพระยาและไหน ๆ ทั้งนั้น

ที่สำคัญคือหลักฐานลูกปัดสารพัดที่พบ แถมยังมีเหรียญโรมันกับอาหรับ แล้วก็เหรีญยท้องถิ่น รวมทั้งรูปพระ จารึก สัญญลักษณ์ต่าง ๆ อีกเต็มไปหมด

ผมจบด้วย ๒ แผนที่ ที่ผมใช้มากในระยะหลังด้วยได้จากการค้นคว้าและสันนิษฐานเสนอไว้ พร้อมชี้โจทย์ที่ชวนช่วยหาคำตอบคือ แล้วอู่ทองใช่สถานีการค้าข้ามทวีปมาแต่โบราณไหม ?

แล้วที่เขากำลังจะทำสะพานเศรษฐกิจนี้นู่นกันนั้น อู่ทองยังจะมีบทบาทอะไรร่วมด้วยไหม ?

เท่านี้แหละครับ.

๒๑ มีค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//